Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lo ngại Triều Tiên, Nhật tăng ngân sách quốc phòng kỷ lục

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất ngân sách quốc phòng 47,9 tỷ USD cho tài khóa 2018, mức cao nhất kể từ trước tới nay trong bối cảnh mối đe dọa từ Triều Tiên ngày càng tăng.

AP cho hay Bộ Quốc phòng Nhật ngày 31/8 đề xuất ngân sách quốc phòng 5.260 tỷ yen (tương đương 47,9 tỷ USD) cho năm tài khóa 2018. Con số này tăng 2,5% so với năm 2017 và đánh dấu mức cao nhất trong lịch sử Nhật.

Nếu gói chi tiêu trên được Quốc hội phê chuẩn thì đây sẽ là năm thứ 6 tăng liên tiếp của ngân sách quốc phòng Nhật.

Theo Japan Times, ngân sách dự kiến trên nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật trước mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo Triều Tiên, bao gồm việc triển khai hệ thống lá chắn tên lửa Aegis đặt trên bờ biển để bổ sung cho hệ thống trên biển. Bộ Quốc phòng Nhật không nêu chi tiết số tiền cần chi trả cho hệ thống này. 

Bộ cùng dự kiến dùng 47,2 tỷ yen (427 triệu USD) để mua để mua hệ thống đánh chặn tên lửa là SM-3 Block 2A và dùng và 20,5 tỷ yen (185 triệu USD) để nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 MSE. 

Nhat tang chi tieu quoc phong anh 1
Hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 Nhật Bản. Ảnh: Sputnik.

Khoảng 10,7 tỷ yen (97 triệu USD) dự kiến được dùng để nâng cấp mạng lưới radar chống tên lửa hiện có của Nhật, có tên Hệ thống Radar phòng thủ không phận Nhật Bản (JADGE).

Bộ Quốc phòng cho hay kế hoạch nâng cấp này nhằm cải thiện năng lực phản ứng của Tokyo đối với các cuộc tấn công tên lửa bất ngờ và diễn ra đồng loạt. 

Với kế hoạch triển khai các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ mặt đất (GSDF) để bảo vệ các đảo xa, Bộ Quốc phòng Nhật Bản dự kiến chi 55,2 tỷ yen (499 triệu USD) cho việc xây dựng doanh trại và các cơ sở quân sự trên các đảo Miyako và Amami-Oshima ở tây nam và đông bắc đảo Okinawa.

Khoảng 10 tỷ yen (90 triệu USD) sẽ được dùng để nghiên cứu các công nghệ chế tạo các loại bom tốc độ cao. 7,7 tỷ yen (69 triệu USD) dành để nghiên cứu các tên lửa chống tàu và cũng nhằm bảo vệ các đảo. Đề xuất ngân sách cũng dành 88,1 tỷ yen (797 triệu USD) để mua 6 chiếc máy bay F-35, và 45,7 tỷ yen (413 triệu USD) để mua 4 máy bay vận tải Osprey.

Đề xuất ngân sách cao kỷ lục được Bộ Quốc phòng Nhật Bản đưa ra hai ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1998, Bình Nhưỡng phóng tên lửa bay qua bầu trời Nhật Bản. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng vụ bắn tên lửa của Bình Nhưỡng lần này là "mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng thấy".

Còi báo động réo vang ở Nhật khi tên lửa Triều Tiên bay qua Sáng 29/8, người dân khắp vùng Tohoku phía Bắc Nhật Bản bị đánh thức bởi tiếng còi báo động cùng thông báo tìm nơi trú ẩn khẩn cấp vì tên lửa Triều Tiên vừa bay qua nước này.

Mỹ - Hàn điều 10 máy bay quân sự dằn mặt Triều Tiên

Mỹ và Hàn Quốc vừa điều 10 máy bay, trong đó có máy bay ném bom chiến lược B-1B, đến bán đảo Triều Tiên để dằn mặt Bình Nhưỡng sau vụ bắn tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản.

Bên trong hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ để đối phó Triều Tiên

Các nhân viên tại căn cứ phòng thủ tên lửa Fort Greely, Alaska, tự tin sẽ phá hủy tên lửa Triều Tiên phóng về Mỹ dù tỷ lệ thành công trong các thử nghiệm chỉ 60%.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm