Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ lên án Trung Quốc mở đường gần biên giới tranh chấp

Ấn Độ cho rằng dự án làm đường của Trung Quốc tại khu vực Himalaya làm dấy lên những vấn đề an ninh nghiêm trọng trong bối cảnh 2 nước láng giềng vốn đang có quan hệ lạnh nhạt.

Ngày 30/6, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cáo buộc quân đội Trung Quốc đã "đơn phương" mở đường gần khu vực Sikkim của Ấn Độ và hướng đến nơi biên giới ba nước Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan giao nhau vốn đang tồn tại tranh chấp.

"Ấn Độ quan ngại sâu sắc về những hành động gần đây của Trung Quốc và đã chuyển lời đến chính phủ Trung Quốc rằng việc xây dựng như vậy sẽ dẫn đến sự thay đổi nguyên trạng một cách nghiêm trọng cùng nhiều vấn đề an ninh thực sự đối với Ấn Độ", AFP trích dẫn thông cáo viết.

tranh chap bien gioi An Do va Trung Quoc anh 1
Lính Trung Quốc đứng tại phần thuộc nước này ở khu vực đèo Nathu La nối giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Delhi lên tiếng đáp trả sau khi Bắc Kinh gửi công hàm phản đối, cáo buộc lính biên phòng quốc gia Nam Á xâm phạm biên giới để ngăn cản việc xây dựng con đường. Trung Quốc cũng tuyên bố cấm người hành hương Ấn Độ qua đèo Nathu La nối liền Sikkim thuộc Ấn Độ và Tây Tạng thuộc Trung Quốc.

tranh chap bien gioi An Do va Trung Quoc anh 2
Trung Quốc và Ấn Độ từng căng thẳng tại khu vực Sikkim hồi năm 2014. Đồ họa: Sino Daily.

Bhutan cũng đã gửi công hàm phản đối Trung Quốc về việc xây dựng con đường hướng đến doanh trại quân đội của Bhutan ở Zomplri thuộc cao nguyên Doklam, yêu cầu Bắc Kinh phục hồi nguyên trạng bằng cách dừng thi công ngay lập tức.

Căng thẳng tăng cao sau khi Trung Quốc và Ấn Độ mỗi bên đã triển khai khoảng 3.000 lính tại khu vực biên giới trong thế "đối đầu trực diện một cách rõ ràng", theo Times of India. Tờ báo nói đây là đợt điều quân lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua tại khu vực.

"Cả hai bên đều không sẵn sàng rút quân. Các cuộc gặp gỡ và đối thoại giữa tướng lĩnh hai bên đến nay vẫn chưa có hiệu quả", một nguồn tin cho hay.

Ấn Độ và Trung Quốc vẫn đang tranh chấp tại khu vực Arunachal Pradesh ở Himalaya. Hai bên thường xuyên cáo buộc quân đội của đối phương đi xâm phạm bất hợp pháp. Tuy nhiên, căng thẳng ở khu vực Sikkim hiếm khi xảy ra.

Quan hệ Trung - Ấn rơi vào căng thẳng lâu nay do tranh chấp lãnh thổ kéo dài cũng như việc Bắc Kinh ủng hộ Pakistan, đối thủ của Ấn Độ tại Nam Á. Các lãnh đạo Ấn Độ từ chối tham dự hội nghị "Vành đai, Con đường" do Trung Quốc tổ chức vào tháng trước.

TQ lái dư luận về việc xây căn cứ quân sự ở nước ngoài

Việc TQ tuyên bố lập cơ sở quân sự ở Djibouti vì mục đích "nhân đạo và gìn giữ hòa bình" gây nhiều lo ngại trong thời điểm Bắc Kinh đang tăng cường gây hấn trên Biển Đông.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm