Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên

INS Vikrant, tên của tàu sân bay đầu tiên do Ấn Độ tự đóng, đưa quốc gia đông dân thứ hai trên hành tinh vào danh sách những cường quốc hải quân hàng đầu thế giới.

Người phát ngôn của lực lượng Hải quân Ấn Độ, ông PV Satish, cho biết, tàu sân bay INS Vikrant với độ choán nước đạt 37.500 tấn sẽ chính thức được thử nghiệm rộng rãi trong năm 2016 trước khi phục vụ hải quân trong năm 2018.
INS Vikrant, tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Ấn Độ.

Theo thiết kế, tàu INS Vikrant có chiều dài 260 m cùng nơi rộng nhất đạt 60 m. Con tàu có khả năng di chuyển với vận tốc 28 hải lý, tương đương 56 km/h. Với chi phi đóng mới lên tới 5 tỷ USD, INS Vikrant sẽ là nơi sống và làm việc nổi của thủy thủ đoàn 1.450 người. Nó có khả năng triển khai các máy bay chiến đấu MiG-29K cùng máy bay trực thăng Kamov và các chiến đấu cơ chiến đấu hạng nhẹ khác.

Trả lời phỏng vấn, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ AK Antony cho biết: “Điều quan trọng là chúng ta có thể sở hữu công nghệ đóng mới tàu sân bay, tạo tiền đề hoàn hảo cho Ấn Độ trong việc tự chế tạo những chiến hạm tối tân nhằm tăng sức mạnh tác chiến cho các hạm đội trong những năm tới”.

Hiện tại, chỉ 4 nước sở hữu công nghệ đóng mới tàu sân bay bao gồm Mỹ, Anh, Nga và Pháp. Thành công từ việc đóng mới tàu INS Vikrant sẽ đưa Ấn Độ vượt mặt Trung Quốc để trở thành quốc gia thứ 5 sở hữu công nghệ hao tiền tốn của bậc nhất này. Hiện tại, INS Vikrant vẫn sẽ vẫn neo đậu tại xưởng đóng tàu để hoàn thiện.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm