Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ, Ravi Shankar Prasad cho biết luật mới sẽ ảnh hưởng đến các nền tảng trực tuyến từ Netflix, WhatsApp, Twitter cho đến tờ báo The Times Of India. Dù đã được cân nhắc từ năm 2008, song đạo luật mới chỉ có hiệu lực sau khi Twitter từ chối yêu cầu của Chính phủ Ấn Độ hồi tháng Hai.
Các công ty mạng xã hội đang chịu nhiều sức ép từ bộ luật mới. Ảnh: ST FILE. |
Bộ luật mới yêu cầu các công ty mạng xã hội với trên 5 triệu người dùng phải thiết lập hệ thống ghi nhận ý kiến. Mỗi tháng họ cũng phải viết báo cáo xác minh đã giải quyết các phàn nàn đó.
Ngoài ra, theo yêu cầu của Chính phủ hoặc Tòa án, các công ty phải gỡ bỏ nội dung được chỉ định trong vòng 36 tiếng và cung cấp thông tin cần thiết trong 72 tiếng. Các ứng dụng nhắn tin cũng phải cho biết nguồn gốc của bất kỳ tin nhắn nào theo nguyện vọng của Chính phủ, tuy nhiên nội dung tin nhắn sẽ không được tiết lộ.
Năm 2008, Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin thực chất từng yêu cầu WhatsApp truy tìm người gửi tin nhắn kích động gây bạo loạn. Khi đó Facebook, ông chủ của WhatsApp, đã từ chối vì cho rằng xây dựng hệ thống truy dấu sẽ làm yếu đi mô hình mã hóa cả hai bên và xâm phạm quyền riêng tư của người dùng.
Các nền tảng xem phim cũng bị ảnh hưởng. Ảnh: Netflix. |
Tuy nhiên đạo luật mới đã được thông qua và các công ty phải tuân theo trong vòng 3 tháng. Nếu không sẽ bị phạt hoặc bị truy tố trách nhiệm. Nhiều công ty công nghệ cho biết họ đang nghiên cứu bộ luật mới và làm việc với Chính phủ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Theo phát ngôn viên của Facebook, sự an toàn và bảo mật của người dùng là ưu tiên hàng đầu.
Ngoài ra, bộ luật mới cũng ảnh hưởng đến các nền tảng xem phim như Netflix, Amazon Prime và Disney+. Những phương tiện trên sẽ phải tuân theo một số chuẩn mực đạo đức nhất định. Hơn nữa, họ cũng phải thiết lập hệ thống phân loại tuổi tác cho phim. Bộ Thông tin Ấn Độ có quyền quyết định việc thay đổi hoặc chặn các nội dung không phù hợp.