Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ có thể vẫn mua dầu Nga

Ấn Độ phát tín hiệu sẽ ưu tiên nhu cầu năng lượng của mình và tiếp tục mua dầu từ Nga.

Ấn Độ vẫn chưa tham gia vào kế hoạch áp trần giá bán 60 USD/thùng đối với dầu thô từ Nga. Ảnh: Reuters.

Theo CNBC, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho rằng các nước châu Âu ưu tiên nhu cầu năng lượng của họ, "và thật không đúng nếu bắt Ấn Độ làm khác đi".

"Châu Âu có những lựa chọn của riêng mình. Đó là quyền của họ", ông nói với các phóng viên.

Đến nay, Ấn Độ vẫn chưa tham gia vào kế hoạch của G7 và Liên minh châu Âu (EU) nhằm áp trần giá bán 60 USD/thùng đối với dầu thô từ Nga.

Vào tháng 7, EU đã nhất trí cấm nhập khẩu dầu thô vận chuyển qua đường biển của Nga kể từ ngày 5/12. Động thái này nhằm chặn nguồn thu của Điện Kremlin sau khi Nga phát động cuộc chiến ở Ukraine.

Tuy nhiên, các lệnh cấm đối với dầu thô Nga có thể đẩy giá năng lượng toàn cầu tăng vọt. G7 do đó đã đẩy mạnh kế hoạch áp giá trần đối với dầu từ Nga.

Ông Jaishankar không nhắc tới kế hoạch áp giá trần. Nhưng ông cho biết EU thậm chí nhập khẩu nhiều nhiên liệu hóa thạch từ Nga hơn Ấn Độ.

Giới chức Ấn Độ từng khẳng định nước này sẽ hưởng lợi từ việc giá dầu Nga giảm. Kể từ khi Moscow phát động cuộc chiến ở Ukraine, Ấn Độ đã tăng mua dầu thô giá rẻ từ Nga.

Lượng dầu Ấn Độ mua từ Nga đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 10. Theo dữ liệu từ công ty theo dõi năng lượng Vortexa được Press Trust of India trích dẫn, xét trên số thùng dầu được nhập khẩu mỗi ngày, Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu của Ấn Độ.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Cú sốc mới trong cuộc chiến chống lạm phát của Fed

Một số dấu hiệu chỉ ra lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt, nhưng báo cáo việc làm tháng 11 nói lên điều ngược lại. Sức ép tiền lương có thể khiến bài toán của Fed nan giải hơn.

Giá dầu lại vọt tăng

Lực mua lấn át lực bán trên thị trường dầu bởi một loạt thông tin hỗ trợ giá. Việc Trung Quốc nới lỏng phong tỏa và khả năng OPEC+ giảm sản lượng có thể làm tăng cầu, giảm cung.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm