Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ bắt đầu thử nghiệm siêu tăng Arjun MK II

Cơ quan nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ DRDO phối hợp cùng với BQP nước này vừa thử nghiệm bắn đạn thật đối với xe tăng chiến đấu chủ lực Arjun MK II tại trường bắn Pokharan ở Rajasthan.

Một quan chức của DRDO tiết lộ, có đến 16 công nghệ chủ chốt lần đầu tiên được áp dụng trong xe tăng chiến đấu chủ lực Arjun MK II. Xe tăng này được phát triển nâng cấp từ Arjun MK I với nhiều đặc tính vượt trội về hỏa lực và hệ thống bảo vệ.

Siêu tăng Arjun MK II sẽ trải qua cuộc thử nghiệm bắn đạn thật liên tục trong vài ngày tới.

Xe tăng chiến đấu chủ lực Arjun MK II có hệ thống hỏa lực mạnh hơn, phạm vi tiêu diệt mục tiêu lớn hơn, độ chính xác cao hơn, hệ thống kính ngắm toàn cảnh mới với khả năng quan sát ngày/đêm, hệ thống bảo vệ tốt hơn. Trang bị hệ thống súng máy hạng nặng tiên tiến nhằm tăng hiệu quả trong việc chống lại các mục tiêu đường không tầm thấp.

Những thay đổi khác so với biến thể MK I bao gồm: cải tiến đơn vị năng lượng phụ trợ, cải thiện tính năng của pháo chính, hệ thống điều hướng mặt đất an toàn. Kính ngắm toàn cảnh của chỉ huy và pháo thủ có khả năng bảo vệ mắt cho ê kíp điều khiển trước các thiết bị chiếu tia laser. Máy tính điều khiển kỹ thuật số mạnh hơn, hệ thống truyền động cải tiến cùng hệ thống lựu đạn khói để bảo vệ xe trước các thiết bị chỉ thị mục tiêu laser.

Quân đội Ấn Độ đang kỳ vọng xe tăng Arjun MK II sẽ vượt qua các đối thủ xe tăng khác trong khu vực đặc biệt là Type-99 của Trung Quốc.
Nhận xét về “siêu tăng” Arjun MK II, một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Ấn Độ hồ hởi tuyên bố: “Chúng tôi rất hài lòng với sản phẩm này và các kết quả đánh giá ban đầu của nó. Đây là một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực mạnh mẽ nhất từng được chế tạo cho quân đội Ấn Độ với khả năng chưa từng có trong việc tự động phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu cũng như nâng cao sự  an toàn cho ê kíp lái".

DRDO đang hy vọng quân đội sẽ đặt hàng khoảng 500 chiếc Arjun MK II. Điều đó sẽ giúp làm giảm chi phí của xe tăng và tăng hiệu quả cũng như đảm bảo các phát triển bền vững về sau cho công nghiệp sản xuất xe tăng của Ấn Độ.

Một đại diện của DRDO chia sẻ: “Quân đội đã yêu cầu chúng tôi phát triển một xe tăng chiến đấu chủ lực mạnh hơn, được trang bị các hệ thống điện tử - vũ khí tiên tiến nhưng chúng tôi cũng yêu cầu đơn hàng tối thiểu phải đặt thêm 500 chiếc để đảm bảo khả năng sản xuất liên tục của nền công nghiệp xe tăng”.

Quá trình kiểm tra bắn đạn thật của xe tăng Arjun MK II sẽ diễn ra liên tục trong vài ngày tới. Nếu các thử nghiệm thành công, quân đội Ấn Độ sẽ có trong tay “siêu tăng” tại khu vực châu Á.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm