Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Amsterdam như thành phố đồ chơi dưới ống kính tilt-shift

Nhiếp ảnh gia Jasper Leonard sử dụng ống kính tilt-shift để chụp ảnh thủ đô Hà Lan từ trên mái nhà, cần cẩu và máy bay. Kết quả là những bức ảnh về Amsterdam như trong mô hình.

Amsterdam nhu thanh pho do choi anh 1
Japser Leonard sinh ra và lớn lên tại Antwerp, Bỉ, và bắt đầu chuyên chụp ảnh các thành phố theo kiểu tilt-shift. Anh bắt đầu với chính bộ ảnh về thành phố Antwerp, sau đó là New York và bây giờ là Amsterdam, theo Guardian.
Amsterdam nhu thanh pho do choi anh 2
Trong ảnh là Rijksmuseum - Bảo tàng Quốc gia của Hà Lan, nơi lưu giữ khoảng 8.000 hiện vật về nghệ thuật và lịch sử. Mỗi năm viện bảo tàng thu hút 2,4 triệu du khách và là một trong những bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới. 
Amsterdam nhu thanh pho do choi anh 3
Tilt-shift là thể loại nhiếp ảnh làm cho các đối tượng trong ảnh bị thu nhỏ lại như chụp mô hình, đồ chơi. Về nguyên tắc, tilt-shift là kỹ thuật dịch chuyển hoặc nghiêng ống kính (chuyên dụng) để tạo ra những bức ảnh mà chủ thể trong ảnh có kích thước trông nhỏ hơn so với thực tế.
Amsterdam nhu thanh pho do choi anh 4
Những bức ảnh của Jasper Leonard được tập hợp lại trong cuốn sách ảnh có tên Amsterdam Resized.
Amsterdam nhu thanh pho do choi anh 5
Nhiếp ảnh gia cho biết điều quan trọng nhất để tạo ra hiệu ứng thu nhỏ là việc phải tìm được góc máy từ trên cao và anh đã từng bước lên khinh khí cầu để chụp ảnh thành phố.
Amsterdam nhu thanh pho do choi anh 6
Dưới ống kính của Jasper Leonard, thủ đô Hà Lan hiện lên như một thành phố đồ chơi được dựng lên bằng các mô hình. Ảnh: Jasper Leonard/Guardian.
Amsterdam nhu thanh pho do choi anh 7
Nhiếp ảnh gia Leonard đôi khi phải thuê cần cầu cỡ lớn, đi khắp thành phố để tìm góc chụp cho những bức hình của mình. Trong ảnh là khu Egelantiersgracht vào buổi tối.
Amsterdam nhu thanh pho do choi anh 8
Bến phà Buiksloterweg, nơi đưa đón khách hoàn toàn miễn phí, không ai cần phải mua vé.
Amsterdam nhu thanh pho do choi anh 9
Nhà ga trung tâm Amsterdam, nơi đưa đón 162.000 hành khách mỗi ngày.
Amsterdam nhu thanh pho do choi anh 10
Được hoàn thành vào năm 1889, nhà ga trung tâm là sự kết hợp của phong cách kiến trúc gothic, Phục hưng và một mái vòm sắt rộng hơn 40 mét ở phía sau.
Amsterdam nhu thanh pho do choi anh 11
Mặc dù có thể sử dụng Photoshop để tạo hiệu ứng tilt-shift cho các bức ảnh, Jasper Leonard tự chế những phụ kiện, kết hợp cùng ống kính tilt-shift để tạo ra những bức ảnh với độ chi tiết và chân thực cao nhất.

Sơn Trần

Ảnh: Jasper Leonard/Guardian

Bạn có thể quan tâm