Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Amcham đột ngột đóng cửa một văn phòng ở Trung Quốc

Phòng Thương mại Mỹ ở khu vực tây nam Trung Quốc ngưng hoạt động một cách đột ngột từ ngày 30/8, đồng thời đổi tên trên mạng xã hội thành tên một doanh nghiệp.

Trong thông báo gửi tới các thành viên, Phòng Thương mại Mỹ khu vực tây nam Trung Quốc cho biết nhóm này ngừng hoạt động từ ngày 30/8, và “không còn thực hiện bất kỳ hoạt động nào” với tên gọi AmCham Southwest nữa, “theo luật và quy định liên quan của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Trả lời South China Morning Post, ông Benjamin Wang, Chủ tịch của AmCham Southwest, hôm 31/8 cho biết nhóm này “vẫn đang làm việc với chính quyền địa phương để giải quyết vấn đề”, tuy nhiên không giải thích chi tiết.

Từ ngày 31/8, trang web chính thức của AmCham Southwest đã không còn hoạt động, và hiện thông báo cho biết sẽ "hoạt động trở lại trong thời gian ngắn".

Ngày 30/8, tài khoản WeChat chính thức của AmCham Southwest cũng bị đổi tên thành “Công ty Tư vấn Kinh doanh Phòng Thương mại Mỹ tại Thành Đô”.

South China Morning Post dẫn nguồn thạo tin cho biết AmCham Southwest có "vấn đề về tuân thủ" quy định, vì trước đó nhóm này hoạt động ở "vùng xám" không phân định danh nghĩa rõ ràng là một tổ chức phi lợi nhuận hay là một doanh nghiệp hoàn toàn thuộc sở hữu nước ngoài. Nhưng hiện nay nhóm đang chuyển đổi sang dạng thứ hai.

phong thuong mai My anh 1

Phòng Thương mại Mỹ khu vực tây nam Trung Quốc, hay AmCham Southwest, đình chỉ hoạt động từ ngày 30/8. Ảnh: AmCham Trung Quốc.

Phòng Thương mại Mỹ khu vực tây nam Trung Quốc, hay AmCham Southwest, là tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Thành Đô, đại diện cho hơn 300 công ty thành viên.

AmCham Southwest được thành lập vào năm 1996, phụ trách khu vực bao gồm Vân Nam, Quý Châu, Tứ Xuyên, Trùng Khánh và Tây Tạng.

Đại diện của AmCham Trung Quốc hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận về vụ việc. Trong khi đó, AmCham Thượng Hải cho biết không có thông tin về vấn đề này.

Đây là những tổ chức hoạt động độc lập dù cùng có tên gần giống nhau và hoạt động dưới cái bóng của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc.

Theo luật mới có hiệu lực từ tháng 1/2017, các tổ chức phi lợi nhuận nước ngoài ở Trung Quốc phải đăng ký với Bộ Công an hoặc các cơ quan địa phương của Bộ Công an, và chịu sự giám sát chặt chẽ của chính phủ.

Vụ việc của AmCham Southwest diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang kể từ khi Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô bị đóng cửa vào tháng 7/2020. Đáp trả, Mỹ cũng đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston với cáo buộc hoạt động gián điệp.

Bị Trung Quốc 'chèn ép', Australia kiện ra WTO

Quyết định của chính quyền Thủ tướng Scott Morrison là bước leo thang mới nhất trong cuộc đối đầu chính trị và thương mại giữa Australia và Trung Quốc.

Mỹ muốn chấn chỉnh 'mất cân bằng thương mại' với Trung Quốc

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai ngày 5/6 cho rằng mối quan hệ thương mại với Trung Quốc có nhiều điểm "không lành mạnh" và "gây thiệt hại" cho nền kinh tế Mỹ.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm