Exploding Kittens (Mèo nổ) là một trong những trò chơi boardgame nổi tiếng trên thế giới. Đây cũng là trò chơi bài bán chạy nhất Amazon nhiều năm liền.
Trong bối cảnh nhiều người tìm cách giải trí tại nhà tránh dịch, sự phổ biến của Mèo nổ tiếp tục lan rộng khi doanh số trò chơi này tăng gấp đôi chỉ trong một tuần.
Tuy nhiên khi các mặt hàng thiết yếu như giấy vệ sinh, nước rửa tay được ưu tiên hơn, Amazon đã ngừng nhập thêm Mèo nổ khiến những người muốn sở hữu trò chơi này gặp khó khăn trong việc mua hàng.
Kho hàng của Amazon tại Eastvale, California. Ảnh: New York Times. |
"Một tình huống đặc biệt"
Theo New York Times, nhu cầu tăng cao dẫn đến sự náo loạn trong kho hàng của Amazon. Từ khi đại dịch bùng phát, công ty này đã gặp khó khăn trong khâu quản lý khi số lượng đơn hàng tăng vọt.
Theo Guru Hariharan từ hãng thương mại CommerceIQ, Amazon đang điều chỉnh mức tăng trưởng doanh số trong một tháng vốn cần nhiều năm để thực hiện. Ông ví đây là cảnh "mọi người chạy đến ATM khi nghe tin tiền sắp không còn để rút".
Amazon thông báo phải mất nhiều tuần thì một số sản phẩm mới có hàng, không phải vài giờ hay vài ngày. Điều đó khiến những khách hàng quen thuộc của Amazon bất ngờ.
Jennifer Burns sống tại Detroit (Mỹ) cho biết cô từng đặt đến 48 đơn trên Amazon trong 6 tháng. Nhưng vài tuần qua, cô phải thay đổi cách mua sắm.
Để mừng sinh nhật con trai, Burns đặt đồ chơi trên Amazon từ khá sớm song vẫn chưa nhận được hàng. Sau một hồi tìm kiếm, cô đã chuyển sang mua trên Target - một nhà bán lẻ lớn của Mỹ.
Rắc rối hơn khi không phải ai cũng mua được hàng. Một số mặt hàng thiết yếu như giấy vệ sinh được ưu tiên cho những người đặt hàng thường xuyên hơn. Các dịch vụ như Amazon Fresh và Whole Food cũng có đơn hàng tăng vọt nhưng kho hàng của chúng không nằm chung với Amazon.
Với số lượng đơn quá nhiều, những khách hàng mới được đưa vào "hàng đợi" đến chờ đến lượt đặt hàng.
Mèo nổ, một trò chơi giải trí nổi tiếng phải nhường chỗ cho các mặt hàng thiết yếu trên Amazon. Ảnh: Exploding Kittens. |
Những mặt hàng khác như găng tay y tế vẫn được bán nhưng phần lớn ưu tiên cho bệnh viện và chính quyền địa phương.
Trong những tuần qua, Amazon cũng hạn chế quảng cáo trên Google, trả ít tiền cho giới truyền thông để đánh giá sản phẩm hơn. Juozas Kaziukenas, Giám đốc hãng nghiên cứu thị trường Marketplace Pulse, cho rằng Amazon đang muốn giảm lượng đơn đặt hàng xuống thấp nhất có thể.
"Sự kiện (đại dịch) này đã làm xáo trộn mọi thứ", Kaziukenas nhận định. Phó chủ tịch cấp cao doanh nghiệp của Amazon, Jay Carney cho biết đây là "tình huống đặc biệt".
Hệ thống Amazon bắt đầu quá tải vào giữa tháng 3 khi đơn hàng tăng 16% trong 2 tuần. Cùng với việc nhân viên kho hàng nghỉ để tránh dịch, khó khăn cho Amazon liên tục chồng chất.
Dây chuyền đóng gói hàng của Amazon tại Carteret, New Jersey. Ảnh: New York Times. |
Ưu tiên giao nhanh những mặt hàng thiết yếu
Tương tự những nhà bán lẻ khác, Amazon cũng bối rối trong việc cung cấp mặt hàng quan trọng. Các giám đốc của Amazon, gồm nhà sáng lập Jeff Bezos, họp gần như mỗi ngày để báo cáo tình hình.
Ngày 17/3, công ty yêu cầu nhà cung cấp ngừng gửi thêm hàng để ưu tiên xử lý các sản phẩm thiết yếu, có nhu cầu lớn. Trong khi đó, người dùng được thông báo rằng những mặt hàng "ưu tiên thấp" cần đến vài tuần để giao. Tuy nhiên, không ai biết mặt hàng "ưu tiên thấp" là gì.
Amazon đang cố gắng đáp ứng nhu cầu đặt hàng tăng cao với các sản phẩm gia dụng. Ảnh: New York Times. |
"Có thể chúng do thuật toán quyết định", Fahim Naim, cựu nhân viên Amazon đang làm cho hãng tư vấn thương mại điện tử eShopportunity, chia sẻ.
Aaysia Shelton, người dùng Amazon tại San Diego đang tìm một bộ Mèo nổ để chơi với gia đình. Dù ghi trạng thái là còn hàng, dự tính sản phẩm phải mất khá lâu mới được giao. Sau đó, cô chuyển sang mua ở Target.
Carly McGinnis, Giám đốc tại Exploding Kittens thừa nhận có một chút hoảng loạn vì đây là lần đầu đối phó với đại dịch. Khi không thể nhập hàng vào kho của Amazon, McGinnis đã tìm các công ty hậu cần bên ngoài để giao hàng.
Thậm chí một số nhà bán lẻ bên thứ 3 còn tìm cách "lách luật" để sản phẩm của họ xuất hiện trên Amazon ở vị trí cao. Nhiều công ty đã đưa nước rửa tay vào danh mục "đồng hồ ngoài trời" hay "giấy lót bánh cupcake" để được gắn nhãn bán chạy.
Nhiều chuyên gia cho biết Amazon đã quyết liệt hơn trong việc kiểm soát hệ thống, đặc biệt với những mặt hàng có nhu cầu cao, dễ bị đội giá. Chúng được gỡ xuống nhanh chóng, và cũng trở lại nhanh chóng.
"Người bán hàng đang sử dụng những chiêu trò bẩn. Khi nhu cầu tăng mạnh, họ sẽ tìm mọi cách để tăng doanh số", Kaziukenas nhận định.
Khi những sản phẩm phổ biến bán hết, các vật dụng cùng loại nhưng ít tên tuổi hơn sẽ lấp vào chỗ trống.
Đầu tháng 4, hai mẹ con Arielle Ogletree không thể tìm thấy loại giấy vệ sinh thông thường trên Amazon, chỉ còn một bộ 16 cuộn cỡ lớn dùng trong công nghiệp với giá 42 USD. Nó nhám và cứng, tuy nhiên Ogletree đành chịu vì "có còn hơn không".