Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Amazon bắt tay T&T Group và SHB đẩy mạnh bán hàng quốc tế

Amazon Global Selling, T&T Group và SHB sẽ hợp tác đào tạo nhân lực 4.0 và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử thông qua hệ thống ngân hàng.

Ngày 4/12, tại TP.HCM, Amazon Global Selling lần đầu tổ chức “Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới" tại Việt Nam, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến Thương mại, các cơ quan ban ngành, các đối tác chiếc lược cùng Amazon Global Selling Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Hội nghị lần này đánh dấu sự khởi đầu trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Amazon Global Selling và Tập đoàn T&T Group, với sự hỗ trợ của ngân hàng SHB. Bằng cách cung cấp kiến thức, nhân lực, mạng lưới kinh doanh và các giải pháp kỹ thuật số, các bên sẽ phối hợp với Chính phủ để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng kinh doanh, từ đó thúc đẩy tăng trưởng của nền xuất khẩu Việt Nam.

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT lớn nhất thế giới. Theo Bộ Công Thương, giai đoạn 2015-2018, TMĐT tại Việt Nam liên tục chứng kiến tăng trưởng cao ở các tiêu chí cốt lõi. Doanh thu bán lẻ thị trường Việt Nam năm 2019 ước đạt 211 tỷ USD, trong đó, doanh thu TMĐT đạt khoảng 10,4 tỷ USD (tăng trưởng 30%), tương ứng 4,92% thị phần bán lẻ.

Xu thế tăng trưởng của mảng TMĐT tiếp tục được kỳ vọng tăng cao hơn trong tương lai, (ước tăng trưởng bình quân năm khoảng 30%) đạt mốc 50 tỷ USD, chiếm khoảng 12% thị trường bán lẻ trong nước đến năm 2025.

amazon anh 1
Thông báo hợp tác được đưa ra ngày 4/12, tại hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới với chủ đề “Vươn mình ra biển lớn”.

"T&T Group, SHB sẽ luôn nỗ lực đồng hành cùng Amazon với mục tiêu đưa Việt Nam thành quốc gia hàng đầu châu Á về thương mại điện tử trong 5 năm tới”, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT T&T Group cho biết.

Trong xu thế của nền kinh tế số được dẫn dắt bởi TMĐT, cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội cho các doanh nghiệp. Cuộc cách mạng này đang làm biến đổi hầu hết ngành công nghiệp và thương mại ở mọi quốc gia, cả về bề rộng và chiều sâu, trong toàn bộ hệ thống sản xuất, quản trị và phân phối, marketing. Ngoài những doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể tham gia vào cuộc cách mạng ngày.

“Chúng tôi nhận thấy Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng phát triển TMĐT xuyên biên giới, với lợi thế về đội ngũ lao động trẻ, tài năng và một cộng đồng trực tuyến mạnh mẽ”, ông Bernard Tay - Giám đốc dịch vụ khách hàng của Amazon Singapore, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á, Australia và New Zealand cho biết.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, sự hợp tác T&T Group, SHB với Amazon đánh dấu sự ghi nhận của các tập đoàn lớn quốc tế đối với vị thế và nâng tầm hình ảnh đất nước Việt Nam trên bản đồ thế giới.

amazon anh 2
Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Group, và bà Susan Pointer - Phó chủ tịch Quan hệ Chính phủ của Amazon chính thức công bố hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam cho biết: “Amazon Global Selling sẽ nhận được sự hỗ trợ của T&T Group và SHB trong lĩnh vực tài chính, xây dựng các gói hỗ trợ để giúp doanh nghiệp có cơ hội mở rộng kinh doanh trên toàn cầu”.

Tại chương trình đào tạo nhân lực 4.0, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Amazon, T&T Group đã phối hợp tổ chức cuộc thi “Tài năng TMĐT xuyên biên giới Việt Nam 2019” để phát triển năng lực TMĐT cho sinh viên Việt Nam.

Trong hoạt động hợp tác thứ hai mang tên “Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trên nền tảng TMĐT thông qua hệ thống ngân hàng”, Amazon Global Selling, T&T Group, Ngân hàng SHB sẽ đồng hành, triển khai chiến lược dài hạn tại Việt Nam trong chương trình xây dựng và vận hành các “Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua TMĐT” tại chi nhánh lớn của SHB trên toàn quốc.

Bước đầu, hai trung tâm đã được mở tại Hà Nội và TP.HCM. Những buổi đào tạo đầu tiên đã được lãnh đạo Amazon Việt Nam và chuyên gia tiến hành tại hai trung tâm này, nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp tham gia.

Các trung tâm này sẽ nhanh chóng trở thành địa điểm đào tạo TMĐT cho doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm hiểu, bắt đầu xuất khẩu qua Amazon hoặc tăng cường năng lực TMĐT với các dịch vụ tiện ích.

Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm