Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Âm mưu tấn công máy bay ở Australia: Ngụy trang thành máy xay thịt?

Truyền thông Australia đưa tin trái ngược về thiết bị trong âm mưu tấn công máy bay vừa bị phá ở Sydney. Một số tờ báo cho biết đó là bom tự chế trong khi một số nói là khí độc.

AFP đưa tin 4 người đàn ông vừa bị bắt với nghi vấn lập âm mưu đánh rơi máy bay bằng khí độc hoặc bom ngụy trang dưới dạng máy xay thịt. Các nghi phạm, gồm 2 người Australia gốc Lebanon và các con họ, bị bắt trong một cuộc bố ráp ở Sydney vào tối 29/7.

Tờ Sydney Daily Telegraph cho biết các nghi phạm định đưa thiết bị này lên chuyến bay thương mại từ Sydney đến Trung Đông và đặt trong hành lý xách tay. Ý tưởng của các nghi phạm là giấu vụn gỗ và vật liệu nổ bên trong thiết bị nhà bếp như một chiếc máy xay thịt.

Trong khi đó, The Australia dẫn nhiều nguồn tin nói rằng vật dụng được chuẩn bị là một thiết bị "phi truyền thống" có thể phun ra khí độc gốc lưu huỳnh, từ đó giết chết hoặc vô hiệu hóa mọi người trên máy bay.

am muu tan cong may bay o Uc anh 1
Các điều tra viên đang xem xét các vận dụng thu giữ được trong cuộc bố ráp ở ngoại ô Sydney ngày 29/7. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull nói rằng các kế hoạch được chuẩn bị ở trình độ cao nhưng từ chối bình luận về các thông tin trái ngược nhau liên quan đến phương pháp tấn công. "Tôi phải tôn trọng tính toàn vẹn của các cuộc điều tra", AFP dẫn lời ông.

"Nhưng tôi có thể nói rằng cảnh sát đương nhiên sẽ cáo buộc họ có ý định đó và đang phát triển khả năng. Sẽ có thêm thông tin trong vài ngày tới", ông nói. Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan cũng xác nhận kế hoạch khá "tinh vi".

Mức độ cảnh báo khủng bố đã được tăng lên trên toàn Australia từ tháng 9/2014 vì lo ngại các cuộc khủng bố từ những người chịu ảnh hưởng của các nhóm như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trước âm mưu vừa bị phá, giới chức Australia đã ngăn chặn 12 âm mưu tấn công và truy tố 70 người.

Australia bắt 4 người âm mưu tấn công khủng bố máy bay

Thủ tướng Malcolm Turnbull cho biết Australia bắt giữ 4 người trong cuộc đột kích ở Sydney, chặn đứng âm mưu khủng bố nhằm vào một chuyến bay nội địa.

Malaysia triệt phá âm mưu khủng bố của IS dịp Quốc khánh

Cảnh sát Malaysia thông báo đã chặn đứng âm mưu khủng bố của IS vào ngày Quốc khánh và hiện bắt giữ 3 nghi phạm là thành viên của tổ chức này.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm