Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ám ảnh với đoạn đường đèo Lò Xo xuống cấp

Trước tình trạng đèo Lò Xo (đoạn qua huyện Đăk Glei, Kon Tum) xuống cấp, chính quyền đang đôn đốc các đơn vị nhanh chóng khắc phục, sửa chữa.

Ngày 9/2, Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum cho biết, đã nắm được thông tin đèo Lò Xo hư hỏng và đang đôn đốc các đơn vị quản lý nhanh chóng khắc phục, sửa chữa, bảo trì tuyến đường.

Deo Lo Xo anh 1

Đèo Lò Xo xuống cấp, hư hỏng gây mất an toàn cho các phương tiện giao thông

Theo đó, thời gian gần đây, đoạn đèo Lò Xo nằm ở địa phận Kon Tum xuất hiện tình trạng hư hỏng, gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Các vị trí hư hỏng chủ yếu nằm ở mặt đường kết cấu bê tông kéo dài hàng chục ki lô mét. Nhiều vị trí bê tông nứt toác, vỡ nát, nằm ngay khúc cua khiến nhiều tài xế di chuyển khó khăn.

Theo ông Nguyễn Văn Ninh (trú tại TP Kon Tum, Kon Tum), dịp nghỉ Tết năm nay ông di chuyển qua QL14 để về quê. Tuy nhiên, tình trạng đèo Lò Xo hư hỏng nặng khiến việc di chuyển khó khăn, mất thời gian. Nhiều thời điểm, ông phải chờ lâu để di chuyển qua một khúc cua vì không phương tiện nào dám chạy nhanh.

Deo Lo Xo anh 2

Nhiều tài xế lo lắng khi di chuyển qua các khúc cua.

Tương tự, ông Hoàng Minh Tuấn (trú tại TP Kon Tum) cũng tỏ ra bất bình khi di chuyển qua đèo Lò Xò. Tại một số vị trí, vết nứt tạo thành rãnh sâu nửa gang tay, khiến ông phải liên tục giảm tốc độ. Không chỉ gây mất thời gian, tình trạng đường xấu, ổ gà nhiều cũng ảnh hưởng đến lốp xe và gây mất an toàn giao thông.

“Nhiều vị trí bê tông nứt toác khiến các xe ô tô lưu thông phải đi chậm lại, điều này khiến tình trạng ùn tắc xảy ra. Nhiều đoạn đường cua quanh co, tài xế phải nhường đường cho nhau nên tốn rất nhiều thời gian để đi hết đèo. Đồng thời, nhiều vết nứt trên đường chém vào khiến lốp xe dễ hư hỏng nặng, gây nguy hiểm”, ông Tuấn bày tỏ.

Deo Lo Xo anh 3

Hộ lan mềm bằng tường lốp cao su được lắp đặt ở đoạn cua, dốc, khuất tầm nhìn trên đèo Lò Xo

Nhiều năm qua, hàng chục vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã diễn ra trên tuyến đèo này. Để hạn chế tai nạn, chính quyền địa phương đã tìm kiếm nhiều giải pháp như lắp hộ lan mềm bằng tường lốp cao su, cắm biển cảnh báo,... để cải thiện tình hình.

Đèo Lò Xo được mệnh danh là cung đèo “tử thần” với những khúc cua tay áo, một bên vách núi cao dựng đứng, bên còn lại vực sâu thăm thẳm. Cung đèo này trải dài 37km từ xã Đăk Man (huyện Kon Plông, Kon Tum) đến thị trấn Khâm Đức (huyện Phước Sơn, Quảng Nam). Riêng đoạn đèo ở địa phận tỉnh Kon Tum dài khoảng 27 km và có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Nguyên nhân chính gây lún, nứt ven đường Hồ Chí Minh

San lấp mặt bằng trái phép tại các khu vực có độ dốc lớn, địa chất phức tạp mà không có các giải pháp kỹ thuật phù hợp là nguyên nhân chính gây sụt lún, sạt lở.

Đường 750 tỷ đồng nứt gãy, sụt lún sâu cả mét

Do mưa lớn kéo dài, tuyến đường có mức đầu tư trên 750 tỷ đồng ở Hòa Bình nứt gãy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Xuất hiện vết nứt dài hơn 20 m trên mặt đường đèo Prenn ở Đà Lạt

Các đơn vị chuyên môn đang tập trung khắc phục sự cố vết nứt kéo dài trên mặt đường đèo Prenn ở TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

https://tienphong.vn/am-anh-voi-doan-duong-deo-lo-xo-xuong-cap-post1715466.tpo

Nguyên Lê/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm