Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ám ảnh Olympic sẽ săn đuổi Djokovic

Tay vợt số 1 thế giới sẽ phải tiếp tục chờ, hoặc có thể không bao giờ thực hiện được giấc mơ giành huy chương vàng đơn nam Olympic.

Một trong những khía cạnh thú vị của thể thao hiện đại đó là các kỷ lục, thống kê hay những cái dớp. Áp lực tâm lý khổng lồ trước thời khắc quan trọng có thể khiến một cầu thủ siêu sao hay một tay vợt có thần kinh thép gục ngã.

Novak Djokovic anh 1

Lionel Messi, dù tài năng xuất chúng, cũng phải mất hơn một thập niên để giải cơn khát danh hiệu cấp ĐTQG. Leo phải chờ đến trận chung kết thứ 5 cùng ĐTQG Argentina mới phá dớp.

Novak Djokovic, trong giai đoạn đỉnh cao nhất của sự nghiệp, một lần nữa thất bại ở Olympic. Đây là điều rất ít người dám tin trước khi Thế vận hội Tokyo 2020 bắt đầu.

Canh bạc bất thành

Alexander Zverev đã khóc sau khi trở thành tay vợt Đức đầu tiên lọt vào chung kết Olympic sau 21 năm. Anh biết mình vừa tạo nên một trong những bất ngờ lớn. Trước khi Thế vận hội Tokyo 2020 diễn ra, ai dám tin Djokovic sẽ tan mộng giành huy chương vàng theo cách như thế?

Novak Djokovic anh 2

Djokovic tan mộng giành vàng Olympic. Ảnh: Reuters.

Djokovic thực tế tiếp tục duy trì phong độ khủng khiếp kể từ đầu mùa giải. Anh chưa để thua một set nào cho đến trước bán kết. Nole luôn giải quyết nhanh gọn các đối thủ ở Olympic với tỷ số 2-0.

Những kẻ ngáng đường Nole quen thuộc như Nick Kyrgios, Dominic Thiem, Stan Wawrinka hay Rafael Nadal không dự Olympic Tokyo mà dành sức cho US Open. Những tay vợt mới nổi như Benoit Paire hay người vào chung kết Wimbledon 2021, Matteo Berrettini cũng không dự Thế vận hội.

Tất cả dường như chuẩn bị cho một kịch bản "Golden Slam" (giành 4 Grand Slam và HCV Olympic) cho Djokovic hè này.

Tuy nhiên, thể thao đỉnh cao, đặc biệt là quần vợt luôn khắc nghiệt. Nhất là khi người ta đứng trước ngưỡng cửa phá kỷ lục hay phải vượt qua cái dớp.

Zverev đã chơi như thể mình không còn gì để mất. Điều đó khiến Djokovic lúng túng.

Zverev nằm trong số những đại diện của "next-gen", thế hệ các tay vợt trẻ tài năng mới được kỳ vọng lật đổ top 3. Tuy nhiên, các "next-gen" thường khiến người hâm mộ thất vọng.

"Tôi luôn chơi thứ tennis khá ổn, nhưng đối diện anh ấy, mọi thứ chưa bao giờ đi đúng hướng", Zverev nói về Djokovic sau chiến thắng ở bán kết. "Anh ấy luôn biết cách vắt kiệt bạn mọi lúc".

Đó là sự thật. Khi Djokovic xin vào phòng nghỉ thời điểm kết thúc set 2, người ta đã thấy chiến thuật giải lao của Nole trở lại.

Những màn xin nghỉ giải lao của Nole từng khiến nhiều anti-fan ức chế, vì họ cho rằng anh cố tình làm giảm sự hưng phấn của đối thủ.

Lần này tay vợt người Serbia đã không thành công. Những lo ngại về việc Olympic đổi từ thể thức thi đấu năm set sang ba với Djokovic trở thành sự thật. Anh không thể sửa chữa sai lầm như vẫn hay làm ở các giải Grand Slam.

Canh bạc bất thành trên đất Nhật Bản hè này sẽ còn ám ảnh Nole trong phần còn lại của sự nghiệp.

Novak Djokovic anh 3

Zverev trở thành tay vợt Đức đầu tiên lọt vào chung kết Olympic sau 21 năm.

Thể lực hay tâm lý?

Djokovic đã bỏ qua nhiều lời khuyên nên nghỉ Olympic để tập trung cho US Open, nhằm hoàn tất kỷ lục giành trọn bộ Grand Slam trong một năm.

Với một tay vợt luôn theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo như Nole, giành vàng ở Olympic luôn là nhiệm vụ bắt buộc. Anh muốn đem vinh quang về cho đoàn thể thao Serbia, cũng như hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu vốn đã vĩ đại của mình.

Những lo lắng về thời tiết và yếu tố thể lực trở thành hiện thực. Tuy nhiên, nó không phải là yếu tố lớn nhất, dù Djokovic cũng là một trong số những tay vợt lên tiếng than phiền về thời gian thi đấu khắc nghiệt.

"Thời tiết rất nóng và ẩm, mặt sân cứng hấp thụ nhiệt và không có gió", Djokovic nói sau chiến thắng ở vòng một. "Rất khó cho chúng tôi".

Daniil Medvedev thậm chí còn gây chút ồn ào trong trận gặp Fabio Fognini ở vòng ba. Khi trọng tài hỏi Medvedev liệu có ổn với dáng vẻ mệt mỏi lúc thi đấu, tay vợt người Nga đã hỏi ngược lại rằng ai sẽ chịu trách nhiệm nếu anh chết trên sân. "Nếu tôi chết, ITF có chịu trách nhiệm không?", Medvedev hỏi cắc cớ.

Từ đầu giải, Medvedev và Djokovic từng yêu cầu Ban tổ chức lùi lịch thi đấu môn quần vợt để tránh cái nóng khó chịu của buổi trưa Tokyo.

Medvedev phàn nàn trước khi chơi vòng ba với Fognini vào lúc 11h00 (giờ Tokyo). Nhưng đó không phải lý do lớn nhất.

Bắt đầu từ vòng tứ kết, các trận đấu ở môn tennis đã diễn ra vào lúc 15h00. Zverev cũng có lịch thi đấu giống như Djokovic và Medvedev. Tay vợt người Đức có thể lợi hơn Djokovic về mật độ thi đấu kể từ đầu năm.

Tuy nhiên, anh cũng chơi 38 trận kể từ đầu năm (27 thắng, 11 thua), không chênh lệch quá xa so với 42 trận của Nole (thống kê từ ATPTour).

Về cơ bản, Djokovic rất tự tin. Sau khi hạ chóng vánh Nishikori ở tứ kết, Nole nói anh "đã có câu trả lời cho tất cả", ý ám chỉ về việc trên đường phá vỡ các kỷ lục.

Lịch sử quần vợt thế giới mới ghi nhận một người từng hoàn thành Golden Slam ở nội dung đơn trong một năm dương lịch. Đó là tay vợt nữ Steffi Graf (năm 1988). Chưa có tay vợt nam nào giành Golden Slam trong một năm dương lịch.

Trước đó ít ngày, Djokovic còn đăng ký thêm ở nội dung đôi nam nữ. Anh muốn giành cả hai bộ huy chương vàng Olympic.

Sau trận bán kết với Zverev ít giờ đồng hồ, là trận đấu ở bán kết nội dung đôi nam nữ. Nole thất bại cả hai.

Novak Djokovic anh 4

Djokovic tiếp tục thua ở trận bán kết đôi nam nữ diễn ra sau nội dung đơn nam ít giờ đồng hồ. Ảnh: Reuters.

Tâm lý thi đấu là một nguyên nhân khác khiến tay vợt số 1 thế giới thất bại. Dù được xem như tay vợt có tâm lý thi đấu tốt nhất thế giới hiện tại, Djokovic cũng không thể phá dớp ở mỗi kỳ Thế vận hội.

Hai kỳ Olympic 2008 và 2012, anh chỉ giành huy chương đồng sau khi thua bán kết. Ở Rio 2016, anh thậm chí còn khóc nức nở sau trận thua trước Juan Martin del Potro vòng đầu tiên.

Hai HLV nằm trong đội ngũ huấn luyện của Nole, gồm Goran Ivanisevic và Paul Annacone đều nhận định trước giải rằng đối thủ lớn nhất của Djokovic là chính anh.

Paul Annacone, HLV cũ của Federer, thậm chí cho rằng khi Nole càng thắng nhiều, anh ta càng bị ám ảnh phải trở nên hoàn hảo. "Cộng với áp lực bên ngoài, điều đó có thể phản tác dụng", Annacone phân tích.

Truyền thông Serbia tiết lộ rằng vài đồng đội đã khuyên Djokovic nên bỏ nội dung đôi nam nữ để tập trung giành vàng đơn nam. Nole không đồng ý. Thực tế, anh và người đồng nghiệp Nina Stojanovic cũng thắng nhanh ở hai trận đấu trước khi vào bán kết.

Khát khao đem vinh quang về cho đoàn thể thao Serbia, và tiếp tục duy trì một mùa giải hoàn hảo đã làm hại Djokovic.

"Ngày hôm nay là một ngày khó khăn", Djokovic nói sau khi thua nốt ở bán kết đôi nam nữ. "Tôi cảm thấy tệ hại, không thể nào tích cực nổi".

Tất nhiên, Nole cũng nói rằng anh có thể phục hồi để trở lại trong hai trận tranh huy chương đồng. "Tôi muốn ít nhất cũng phải giành một huy chương cho đất nước của tôi", tay vợt người Serbia nói. Anh sẽ có ngày thứ 3 liên tiếp thi đấu hai trận tennis., với hai cơ hội giành tấm HCĐ.

Nhưng hai tấm HCĐ liệu có đủ để thỏa mãn tay vợt đang trên đường đi vào ngôi đền huyền thoại? Anh sẽ luôn bị ám ảnh, thậm chí gặp vấn đề tâm lý. Chỉ có điều đó mới lý giải được việc Djokovic thua liên tiếp hai trận bán kết trong vài giờ đồng hồ.

Nole đã khóc trên đất Brazil khi thất bại ở vòng đầu tiên Olympic Rio 2016. Sau cú sốc đó, Djokovic thua tiếp chung kết US Open. Anh nhận thêm 2 thất bại liên tiếp ở giải Master Thượng Hải và Paris và mất ngôi vị số một thế giới về tay Murray.

Chính Djokovic từng thừa nhận nếu quay ngược thời gian, anh muốn sửa sai lầm ở Rio 2016 chứ không phải bất kỳ một thất bại ở chung kết Grand Slam nào. Olympic Paris 2024 sẽ diễn ra khi tay vợt người Serbia đã 37 tuổi.

Thất bại ở Tokyo 2020 sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp vĩ đại của Djokovic? Không hề. Nole nhiều khả năng sẽ giành thêm vài Grand Slam nữa để vượt Nadal hay Federer.

Nhưng bóng ma của tấm huy chương vàng Olympic sẽ luôn săn đuổi tay vợt người Serbia. Không chỉ bởi anh là một người có lòng tự tôn và tinh thần dân tộc rất cao, mà còn bởi Nole luôn bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo trong sự nghiệp vốn đã vĩ đại của mình.

Thất bại của Djokovic ở Olympic Tay vợt số một thế giới Novak Djokovic có nhiều pha đánh hỏng trong trận thua Alexander Zverev 1-2 (6-1, 3-6, 1-6) tại bán kết đơn nam môn tennis ở Olympic 2020 chiều 30/7.

Nấc thang đến sự vĩ đại của Djokovic bị chặn đứng

Novak Djokovic tan mộng chinh phục "Golden Slam", sau khi dừng bước ở bán kết nội dung đơn nam của Olympic Tokyo chiều 30/7.

Djokovic có ảo tưởng khi tham dự Olympic?

Với quyết định thi đấu ở Olympic Tokyo 2020, Novak Djokovic tỏ rõ tham vọng trở thành tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm