Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ám ảnh 'đường ngang tử thần' và lời kể của nhân chứng sống

Đã từ lâu, điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ tại phố Thượng Thanh (phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội) được những người dân sống tại đây gọi là “đường ngang tử thần” bởi những vụ tai nạn đường sắt thảm khốc đã từng xảy ra tại “điểm đen” phức tạp này.

"Sống trong sợ hãi" bên hành lang đường sắt

Từ đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên) rẽ vào ngõ 53 rồi đi thẳng, chỉ chưa đầy 100m đã tới điểm giao cắt “rùng rợn” này. Theo quan sát của PV, lưu lượng xe cộ đi lại qua đây khá đông, người dân mạnh ai nấy đi, lạng lách vượt nhau. Hơn thế, nhà cửa hai bên ngõ 53 san sát nhau, nhiều nhà cao tầng làm cho người tham gia giao thông bị che khuất tầm nhìn, khó quan sát khi di chuyển tới đường ngang.

Chỗ dừng chờ tàu của người dân không có gác chắn.

Tại đoạn giao cắt này có độ dốc lớn, nhưng nhiều hàng quán vẫn ngang nhiên căng bạt, dựng biển quảng cáo, lấn chiếm vỉa hè dọc đường sắt để buôn bán làm cho các phương tiện qua đây gặp khó khăn khi lên dốc, nhất là xe đạp, thậm chí là người điều khiển phương tiện phải nhảy xuống dắt xe, riêng ô tô, xe máy có thể bị chết máy giữa chừng, rất nguy hiểm nếu chẳng may tàu hỏa đang đi tới.

Người dân sống xung quanh đây không khỏi rùng mình mỗi khi nhắc đến những vụ tai nạn đã xảy ra. Chỉ tính riêng trong tháng 11/2013, tại điểm giao cắt này đã xảy ra tới 3 vụ tai nạn nghiêm trọng gây thương vong về người và thiệt hại nhiều tài sản.

Không có rào chắn tại điểm giao cắt đường sắt, người điều khiển phương tiện qua đây luôn thường trực nỗi lo tai nạn giao thông cận kề.

Điển hình là vụ tai nạn gần đây nhất, xảy ra vào khoảng 19h15 ngày 12/11, chiếc taxi 7 chỗ của hãng taxi Group 3A, mang biển kiểm soát 29A, chở 9 người đi từ phố Nguyễn Văn Cừ rẽ vào phố Thượng Thanh. Khi đến điểm giao cắt với đường sắt trên phố Thương Thanh, dù đã có tín hiệu báo đoàn tàu sắp tới, nhưng tài xế xe taxi vẫn cố tình nhấn ga để vượt, nên đã bị đoàn tàu M1 chạy tuyến Hà Nội - Lạng Sơn đâm trực diện. Cú va chạm mạnh khiến chiếc xe taxi bị văng xa, 9 người khách ngồi trên xe đều bị thương nặng và được đưa vào Bệnh viện Việt - Đức cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, sau đó 1 người đã tử vong vì bị thương quá nặng, còn chiếc xe taxi bị hư hỏng nặng.

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua điểm giao cắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cho lắp đặt hệ thống còi tự động cảnh báo nguy hiểm, mỗi khi có tàu sắp đến, hệ thống đèn sẽ nhấp nháy, đồng thời còi vang liên tục để cảnh báo cho người tham gia giao thông khi qua đây.

Tuy nhiên, theo một vài người dân ở đây phản ánh, hệ thống cảnh báo tự động này thường xuyên bị trục trặc. Nhiều hôm, còi mới kêu được 1 phút đã thấy tàu chạy qua, lại có những thời điểm còi kêu kéo dài tới 15 - 20 phút nhưng chờ mãi không thấy tàu đến.

Chiếc taxi đã bị biến dạng hoàn toàn sau cú va chạm với đoàn tàu, vụ tai nạn đã khiến ít nhất 1 người tử vong và 8 người khác bị thương.

Mong lắm... có trạm gác chắn đường ngang

Chị Liên bán hàng rau ở phố Thượng Thanh đã nhiều lần phải chứng kiến những vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Mặc dù có còi cảnh báo nhưng mọi người vẫn phớt lờ, cố tình đi qua đường ngang, nhiều lần chị hô to để nhắc nhở mọi người nhưng có người còn lườm, tỏ vẻ khó chịu. "Chỉ mong chính quyền địa phương sớm xây dựng hệ thống cảnh báo đường ngang bằng rào chắn để đảm bảo an toàn cho mọi người khi đi qua đường ngang nguy hiểm này", chị Liên chia sẻ.

Trong khi cơ quan chức năng đang tìm hướng giải quyết để khắc phục ngay tình trạng nguy hiểm này, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, thì người dân vẫn  cần phải cảnh giác khi đi qua "đường ngang tử thần" này.

Theo Giao Thông Vận Tải

Bạn có thể quan tâm