Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AlphaGo Zero ra mắt, có thể đánh bại AlphaGo

Google chính thức ra mắt AlphaGo Zero, một phiên bản AI tối tân có thể đánh bại bản AlphaGo từng chiến thắng các đại kiện tướng cờ vây thế giới hồi đầu năm.

"Phiên bản mới nhất của AlphaGo học được kỹ năng siêu nhân bằng cách tự chơi với chính nó nhiều lần", dòng tin từ The Verge có thể khiến nhiều người lo sợ về AI mới của Google, bởi nó ngày càng trở nên thông minh hơn nhờ tập luyện không ngừng.

AlphaGo Zero ra mat anh 1
AlphaGo Zero là AI chơi cờ vây giỏi nhất, nhưng nó sẽ được áp dụng vào nghiên cứu khoa học. Ảnh: The Verge.

Chỉ sau ba ngày tự tập luyện với bản thân, AlphaGo Zero đã đủ khả năng đánh bại phiên bản AlphaGo từng chiến thắng nhà vô địch thế giới Lee Se-dol. Sau 40 ngày khổ luyện, AlphaGo Zero đạt tỷ lệ chiến thắng 90% khi đối đầu với phiên bản AlphaGo gần nhất. DeepMind cho rằng AlphaGo Zero mới là cỗ máy chơi cờ vây giỏi nhất trong lịch sử.

Theo David Silver, trưởng nhóm lập trình AlphaGo Zero, AI này không còn dùng những kinh nghiệm của con người nữa. Các phiên bản cũ của AlphaGo sử dụng kiến thức, kỹ năng chiến đấu từ loài người, nhưng AlphaGo Zero thì khác. Nó tự học bằng cách rút ra những kinh nghiệm khi đấu với chính nó. 

Giới thiệu dự án AlphaGo Zero: A.I thông minh nhất thế giới AlphaGo Zero đang là trí tuệ nhân tạo tối tân nhất của Google.

Tuy nhiên, AlphaGo Zero không sinh ra để chơi cờ. DeepMind hy vọng nó sẽ được ứng dụng vào việc nghiên cứu khoa học. "Đội ngũ của AlphaGo đang chia thành nhiều nhóm và thử áp dụng nó vào nhiều lĩnh vực khác nhau", Demis Hassabis - đồng sáng lập DeepMind cho biết trong một cuộc họp báo. 

Theo Demis, nhóm nghiên cứu đằng sau AlphaGo sẽ dồn sức vào những thách thức tiếp theo nhằm phát triển các thuật toán tiên tiến để giúp các nhà khoa học giải quyết một số vấn đề phức tạp nhất của con người, như tìm ra các phương pháp chữa bệnh mới, tiêu thụ năng lượng hoặc phát minh ra những vật liệu mới mang tính cách mạng.

Loài người hãy tiến lên sau trận thua AlphaGo

Chiến thắng của AlphaGo không phải là thất bại của loài người - đó là cơ hội.

Duy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm