Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AlphaGo nhận danh hiệu cửu đẳng sau trận đấu lịch sử

Cỗ máy trí tuệ nhân tạo AlphaGo đã được trao danh hiệu cửu đẳng danh dự, sánh ngang với các huyền thoại cờ vây thế giới, sau trận thắng 4-1 trước kỳ thủ Lee Se-dol.

Cửu đẳng là bậc cao nhất trong hệ thống chuyên nghiệp của cờ vây thế giới. Hiệp hội Cờ vây Hàn Quốc tuyên bố quyết định này sau ván thứ 4 trong trận đấu kéo dài 5 ván giữa AlphaGo và kỳ thủ cửu đẳng Lee Se-dol.

Điều này đồng nghĩa với việc năng lực chơi cờ của AlphaGo đã được công nhận, dù chỉ là danh hiệu mang tính tuyên dương. Nó chứng tỏ AlphaGo đã ngang hàng với Lee - người 18 lần giành ngôi vô địch cờ vây quốc tế, một trong những kỳ thủ được xếp vào hàng huyền thoại trong làng cờ vây đương đại.

“Chưa có một con người hoặc cỗ máy nào từng được nhận danh hiệu danh dự ở hạng chuyên nghiệp cho đến hiện tại, dù danh hiệu này đã xuất hiện vô số ở hạng nghiệp dư”, phát ngôn viên của hiệp hội nói với AFP.

Mã số của chứng nhận này là 001, với lời đề dẫn công nhận những “cống hiến tận tình” của AlphaGo đối với hiệp hội, và khẳng định AlphaGo đã gần đạt đến “lãnh địa của bậc kỳ thánh”.

AlphaGo đã chiến thắng 4-1 trước Lee Se-dol một cách thuyết phục. Qua mỗi ván đấu, nó càng thể hiện khả năng học hỏi và tiến bộ không ngừng.

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm