Nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm chi tiêu quảng cáo trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Ảnh: Bloomberg. |
Theo CNBC, báo cáo tài chính quý I của Alphabet đã ghi nhận những kết quả nằm ngoài dự đoán của các nhà phân tích.
Cụ thể, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) của công ty là là 1,17 USD, cao hơn so với mức 1,07 USD mà các chuyên gia của Refinitiv đã dự đoán trước đó.
Không chỉ vậy, doanh thu của công ty mẹ Google cũng lên tới 69,79 tỷ USD. Trong khi đó, con số mà các phân tích viên tại Refinitiv dự báo chỉ khoảng 68,9 tỷ USD.
Ngoài ra, doanh thu quảng cáo của YouTube cũng đạt 6,69 tỷ USD, lớn hơn so với mức 6,6 tỷ USD mà StreetAccount dự kiến.
Doanh thu từ Google Cloud và chi phí mua lại lưu lượng truy cập (TAC) lần lượt rơi vào khoảng 7,45 tỷ USD và 11,72 tỷ USD.
Đáng chú ý, doanh thu của Alphabet trong quý I đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty đã có liên tiếp ba quý ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu dừng lại ở một con số. Vào quý IV/2022, mức tăng thậm chí chỉ là 1%.
Nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch cắt giảm chi phí dành cho quảng cáo do các lo ngại về suy thoái kinh tế. Điều này được thể hiện rõ trong việc doanh thu quảng cáo của công ty dù đã vượt kỳ vọng của các nhà phân tích nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài việc các doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu quảng cáo, YouTube còn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ TikTok trong lĩnh vực video ngắn.
Để khỏa lấp kết quả từ doanh thu quảng cáo, Google đã phải thực hiện những đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất trong lịch sử công ty. Vào tháng 1, công ty đã sa thải 12.000 nhân viên, tương đương khoảng 6% lực lượng lao động.
Theo bà Ruth Porat, Giám đốc tài chính của Google, môi trường kinh tế đầy thách thức đang khiến triển vọng phát triển của công ty không thực sự ổn định. Cách đây không lâu, vị CFO này tuyên bố sẽ tiếp tục động thái cắt giảm chi phí hoạt động trong thời gian tới đối với hạng mục bất động sản, dịch vụ và trang thiết bị dành cho nhân viên.
Một chi tiết cũng được nhiều người quan tâm là doanh thu tìm kiếm và các hạng mục khác của Google đạt 40,36 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm nay, tăng nhẹ so với mức 39,62 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.
Dẫu vậy, Google vẫn đang chịu nhiều áp lực trước sự thành công của ChatGPT, một sản phẩm của OpenAI và được Microsoft hậu thuẫn. Công ty cũng đã nhanh chóng ra mắt chatbot AI của riêng mình với tên gọi là Bard trong quý I.
Ông Sundar Pichai, CEO của Google, cho biết hội nghị dành cho các nhà phát triển sẽ được tổ chức trong tháng tới. Tại sự kiện lần này, công ty sẽ cho ra mắt các bản cập nhật mới, bao gồm hệ điều hành Android và dòng điện thoại Pixel.
Tuần trước, CNBC cho biết công ty đang lên kế hoạch “trình làng” chiếc điện thoại gập đầu tiên của mình với giá lên tới 1.700 USD trong tháng tới.
Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.