Theo CNN, doanh số của Alibaba vừa tăng lên 18 tỷ USD chỉ sau 13 giờ đón cơn bão mua sắm lớn nhất năm nhân ngày Singles Day (11/11). Năm ngoái, con số này chỉ dừng ở mức 17,8 tỷ USD và trong 24 giờ.
Do đó, Alibaba hoàn toàn có cơ hội nhân đôi kỷ lục hiện tại sau khi kết thúc ngày 11/11.
Alibaba của Jack Ma vừa lập kỷ lục doanh số trong ngày mua sắm lớn nhất năm. Ảnh: Getty. |
Singles Day, từ vài năm qua, đã vượt qua doanh số của Black Friday ở Mỹ cộng với Cyber Monday để trở thành ngày mua sắm lớn nhất trong năm.
Singles Day xuất phát từ một ngày lễ không chính thức ở Trung Quốc, phổ biến trong thập niên 90 dành cho những người độc thân. Nhưng Alibaba đã cố gắng biến ngày này thành một đại tiệc mua sắm từ năm 2009. Số tiền thu được qua từng năm đã cho thấy rõ hiệu quả, và dần "che khuất" ý nghĩa của ngày này.
Cùng với Alibaba, một số sàn thương mại điện tử khác như Lazada, Zalora và Shopee cũng triển khai chương trình giảm giá kích cầu mua sắm trong Singles Day năm nay. Các thương hiệu lớn nhỏ cũng không bỏ qua cơ hội này để cải thiện doanh số.
Ví dụ, thương hiệu L'Oreal của Mỹ đã bố trí một chiếc gương "hi-tech" trong một cửa hàng ở Thượng Hải, nơi người mua có thể thử trang điểm ảo thông qua công nghệ AR (thực tế ảo tăng cường). Sau khi vừa lòng, họ có thể đặt hàng ngay qua chiếc "gương thần" này vì nó liên kết thẳng đến trang của Alibaba.
Singles Day cũng dẫn đến ô nhiễm và lãng phí. Ảnh: Business Insider. |
Mặt trái của cơn điên mua sắm Singles Day là ô nhiễm và lãng phí. Greenpeace cho biết quá trình sản xuất, đóng gói và vận chuyển liên quan đến sự kiện này tạo ra 258.000 tấn khí thải Carbon Dioxide vào năm ngoái. Sẽ mất đến 2,6 tỷ cây xanh để hấp thụ tất cả.