Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Algeria khó xử vì tháng ăn chay Ramadan

Tháng ăn chay Ramadan của đạo Hồi bắt đầu từ ngày 28/6 khiến nhiều cầu thủ lâm vào cảnh tiến thế lưỡng nan, nhất với với Algeria - đội bóng có hầu hết cầu thủ theo tôn giáo này.

Theo quy định của đạo Hồi trong tháng lễ Ramadan, mọi người không được ăn, uống bất cứ thứ gì tính từ lúc mặt trời mọc cho đến lúc mặt trời lặn. Theo múi giờ ở Brazil, mỗi ngày các cầu thủ theo đạo Hồi sẽ có ít nhất 13,5 giờ không ăn uống bất cứ thứ gì.

Đây là yêu cầu rất khắc nghiệt khi cầu thủ thi đấu tại World Cup tiêu thụ rất nhiều calo, cần được ăn uống đầy đủ. Hơn nữa, thời tiết tại Brazil rất ẩm ướt, nắng nóng khiến cơ thể rất nhanh mất nước. Algeria là đội bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tháng Ramadan khi phần lớn cầu thủ của họ theo đạo Hồi.

FIFA không có phát ngôn chính thức về việc này nhưng ngầm ủng hộ các cầu thủ thực hiện theo tháng Ramadan. Người đứng đầu ủy ban y tế của FIFA cũng cho rằng các cầu thủ hoàn toàn đảm bảo thể lực kể cả khi ăn chay nếu có chế độ ăn, ngủ hợp lý.
FIFA không có phát ngôn chính thức về việc này nhưng ngầm ủng hộ các cầu thủ thực hiện theo tháng Ramadan. Người đứng đầu ủy ban y tế của FIFA cũng cho rằng các cầu thủ hoàn toàn đảm bảo thể lực kể cả khi ăn chay nếu có chế độ ăn, ngủ hợp lý.

HLV của Algeria Vahid Halilhodzic rất tức giận trước câu hỏi của giới truyền thông xung quanh vấn đề này trước trận đấu với Đức tại vòng 1/8: “Đây là vấn đề riêng tư và khi được ra câu hỏi này bạn tỏ ra thiếu đạo đức và tôn trọng người khác. Các cầu thủ sẽ làm những gì họ muốn và tôi muốn chấm dứt tranh cãi về việc này. Đừng hỏi tôi về Ramadan nếu không tôi sẽ đứng dậy và bỏ đi”.

Theo quy định của đạo Hồi, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em, những người đang bệnh tật hoặc đang đi du lịch hay làm những công việc nặng nhọc sẽ được miễn không ăn chay trong tháng Ramadan. Cầu thủ không thuộc dạng được miễn ăn chay, trừ khi được cho phép.

Hội đồng Hồi giáo cấp cao của chính phủ Algeria mới đây đã cho phép các cầu thủ Algeria được trì hoãn việc ăn chay cho đến sau World Cup để đảm bảo thể lực, trừ khi các cầu thủ muốn vậy. Madjid Bougherra, đội trưởng của Algeria cho biết sẽ ăn chay theo đúng quy định.

Bản thân Algeria cũng đã chuẩn bị tinh thần cho tháng Ramadan này. Hakim Chalabi, chuyên gia dinh dưỡng và y học thể thao của FIFA đi theo Algeria cho biết: “Ăn chay là việc tế nhị và trong thời gian tháng Ramadan diễn ra cầu thủ có nguy cơ tăng khả năng chấn thương. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cầu thủ lại thi đấu tốt hơn trong thời gian này chủ yếu vì tâm lý và tinh thần thỏa mái. Chúng tôi đã nghiên cứu để bổ sung nước cho các cầu thủ”.

Một số cầu thủ theo đạo Hồi của các đội bóng khác cũng cho biết sẽ miễn ăn chay để đảm bảo thể lực thi đấu. Mesut Ozil (Đức) khẳng định: “Tôi không thể tham gia tháng Ramadan năm nay. Tôi đang phải làm việc”. Còn Khedira thẳng thừng: “Tôi cần ăn uống đầy đủ để đảm bảo thể lực”.

Tuyển Pháp có nhiều cầu thủ sùng đạo như Benzema, Sagma, Paul Pogba hay Moussa Sissoko, Sakho. HLV Didier Deschamps cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm và các cầu thủ sẽ tự biết cách để thích ứng. Trong khi đó, phát ngôn viên của tuyển Thụy Sỹ cho biết toàn đội (trong đó có ngôi sao Shaqiri theo đạo Hồi) sẽ vẫn ăn uống bình thường.

 

 

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm