Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Alexander-Arnold có xứng đáng dự EURO cùng tuyển Anh?

Nếu không được tham dự vòng chung kết EURO 2020, Trent Alexander-Arnold nên trách chính bản thân và phải nỗ lực nhiều hơn trong tương lai.

BÌNH LUẬN

Alexander-Arnold anh 1

“Tôi tự hỏi HLV Southgate đang nghĩ gì về màn trình diễn của Alexander-Arnold? Điều gì khiến ông ấy quyết định loại chàng trai của Liverpool ra khỏi danh sách cầu thủ tham dự EURO 2020?”, chuyên gia Garth Crooks của BBC Sport không tiếc lời khen ngợi Alexander-Arnold.

Phong độ của Alexander-Arnold trong những trận đấu gần đây rất ấn tượng. Hậu vệ phải người Anh góp công lớn giúp Liverpool cạnh tranh sòng phẳng với Chelsea và Leicester City trong cuộc đua giành vé tham dự Champions League.

Thế nhưng, chừng đó đã đủ giúp cầu thủ này khôi phục niềm tin với HLV Gareth Southgate của tuyển Anh?

Alexander-Arnold anh 2

Alexander-Arnold rất nỗ lực trong những trận đấu gần đây.

Alexander-Arnold chưa đủ tốt

Alexander-Arnold đang thể hiện phong độ rất cao trong những trận đấu gần đây của Liverpool. Hậu vệ người Anh có tình huống tạt bóng kiến tạo cho Roberto Firmino trong chiến thắng 4-2 trước Man United. Sau đó, quả tạt của Alexander-Arnold đưa bóng tới vị trí của Alisson Becker, để thủ thành người Brazil dễ dàng đánh đầu mang về bàn thắng cho “The Kop” (biệt danh của Liverpool) trước West Bromwich.

Theo thống kê từ WhoScored, trong 2 trận đấu gần nhất (không tính cuộc đối đầu Burnley rạng sáng 20/5), Alexander-Arnold tung ra tổng cộng 8 cú sút. Chàng trai 22 tuổi còn có những pha leo biên ấn tượng, những quả tạt chính xác.

Tuy nhiên, HLV Southgate vẫn chưa cảm thấy hài lòng về Alexander-Arnold. Trên thực tế, khi không có điểm tựa Virgil van Dijk ở vị trí trung vệ, Alexander-Arnold phải tập trung phòng ngự nhiều hơn và không còn giữ được sự ổn định như trong những mùa giải trước.

Giai đoạn đầu tháng 4 là minh chứng rõ ràng nhất cho nhận định này. Ngày 4/4, Liverpool chạm trán Arsenal tại Emirates. Alexander-Arnold thường xuyên có những pha leo biên, xâm nhập vùng cấm hoặc tạt bóng chính xác từng milimet.

Một trong những tình huống đó trở thành đường kiến tạo cho Diogo Jota mở tỷ số. Màn trình diễn trước Arsenal được xem là lời đáp trả của hậu vệ 22 tuổi dành cho HLV Southgate, vì không triệu tập anh lên tuyển vào cuối tháng 3.

Song, chỉ 3 ngày sau, khi Liverpool làm khách tại sân Alfredo Di Stefano của Real Madrid tại Champions League, Alexander-Arnold lại khiến người hâm mộ thất vọng. Anh có nhiều tình huống xử lý bóng lỗi, khiến khung thành “The Kop” bị đặt vào tình trạng báo động, điển hình như đường chuyền về bất cẩn, giúp Marco Asensio nâng tỷ số lên thành 2-0.

Alexander-Arnold có khả năng hỗ trợ tấn công rất tốt nhưng phòng ngự rất tệ. Bây giờ, màn trình diễn trước Man United và West Bromwich chưa đủ để giúp anh lấy lại niềm tin của HLV Southgate.

Trong ngày Liverpool đè bẹp Burnley 3-0 ở vòng 37 Premier League rạng sáng 20/5 (giờ Hà Nội), hậu vệ phải người Anh chơi tròn vai, được WhoScored chấm 8,1 điểm. Đây là trận đấu Alexander-Arnold đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 93%, trong đó có 2 đường chuyền tạo cơ hội (key-pass) và 3 cú tắc bóng thành công.

Alexander-Arnold anh 3

Sự xuất hiện của Trippier khiến cánh cửa lên tuyển quốc gia của Alexander-Arnold ngày càng hẹp.

Tuyển Anh có thật sự cần Alexander-Arnold?

Việc thiếu vắng Alexander-Arnold không phải là vấn đề quá lớn đối với HLV Southgate. Bởi lẽ, tuyển Anh đang thừa nhân sự ở vị trí hậu vệ phải. Kyle Walker, Kieran Trippier sở hữu kinh nghiệm dày dặn và đang trải qua một mùa giải thăng hoa cùng CLB chủ quản.

Nếu cần sức trẻ, HLV Southgate sẽ lựa chọn Reece James, một cầu thủ có nguồn năng lượng dồi dào, khả năng lên công về thủ nhịp nhàng. Theo thống kê từ website của Premier League, trong mùa giải này, James thực hiện 51 pha tắc bóng với tỷ lệ thành công 65%.

Con số này nhỉnh hơn Alexander-Arnold, người sở hữu 52 pha tắc bóng nhưng tỷ lệ thành công chỉ là 62%. Số lần giành chiến thắng trong những pha bóng một chọi một của Alexander-Arnold cũng thua kém James (30 so với 33).

Walker, James và Trippier đều chơi tốt trong sơ đồ 3 hoặc 4 hậu vệ do chiến lược gia 50 tuổi áp dụng. Trong sơ đồ 4 hậu vệ, Walker sẽ trấn giữ hành lang cánh phải.

Đối với sơ đồ 3 hậu vệ, cầu thủ của Man City sẽ đảm nhiệm vai trò trung vệ lệch phải, còn Trippier sẽ chơi ở vị trí wing-back (hậu vệ cánh dâng cao). James từng làm quen với cả 2 sơ đồ này tại Chelsea nên không khó để HLV Southgate lựa chọn làm phương án dự phòng.

Cả 3 cái tên này được triệu tập lên tuyển quốc gia trong suốt thời gian dài. “Tam Sư” (biệt danh của tuyển Anh) vượt qua vòng loại EURO 2020 với ngôi vị nhất bảng và đang giữ thành tích bất bại ở vòng loại World Cup 2022.

HLV Southgate nổi tiếng là người ưu tiên sự chắc chắn. Ông sẽ không mạo hiểm thay đổi, trong bối cảnh EURO đang tới gần.

Đối với Alexander-Arnold, việc bị HLV Southgate ngó lơ trong giai đoạn này không hẳn là điều quá tồi tệ. Walker và Trippier sắp bước sang tuổi 31, không thể gắn bó quá lâu với “Tam Sư”. Tương lai của tuyển Anh sẽ thuộc về Alexander-Arnold và Reece James.

Người hâm mộ Liverpool có quyền bày tỏ quan điểm và bênh vực Alexander-Arnold. Tuy nhiên, điều đó không thể khiến HLV Southgate lay động. Nhiệm vụ trước mắt của chàng trai 22 tuổi sẽ là cải thiện khả năng phòng ngự. Chỉ có điều này mới giúp anh sáng cửa trở lại tuyển quốc gia.

Thay đổi bước ngoặt trong tư duy chơi bóng của người Anh Cựu huấn luyện viên tuyển nữ Phil Neville chia sẻ về việc Liên đoàn Anh thúc đẩy các cầu thủ kiểm soát và phát triển bóng từ tuyến dưới.

Alexander-Arnold có thể không được dự EURO

Huấn luyện viên Gareth Southgate cho rằng Trent Alexander-Arnold không phù hợp với chiến thuật mà ông xây dựng cho tuyển Anh.

Alexander-Arnold cay cú với người hùng của Real Madrid

Trent Alexander-Arnold dùng tiểu xảo với Vinicius, người lập cú đúp giúp Real Madrid giành chiến thắng 3-1 trước Liverpool rạng sáng 7/4 (giờ Hà Nội).

HLV Tottenham len tieng ve Kane hinh anh

HLV Tottenham lên tiếng về Kane

0

Trước trận gặp Aston Villa ở vòng 37 Ngoại hạng Anh, Ryan Mason từ chối xác nhận thông tin Harry Kane đòi rời Tottenham và tin tưởng tiền đạo người Anh vẫn cống hiến hết khả năng.

Hải Đăng

Bạn có thể quan tâm