Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AirVisual: Chỉ số chất lượng không khí ở HN là từ nhiều trạm quan trắc

Đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội nói các website chất lượng không khí thiếu khách quan vì lấy dữ liệu từ trạm của Đại sứ quán Mỹ. Đại diện AirVisual phủ nhận điều này.

“Ở Hà Nội, chúng tôi lấy dữ liệu từ 14 trạm quan trắc, trong đó 10 trạm là của chính phủ, bao gồm 9 trạm của Cổng Thông tin Quan trắc Môi trường, 1 trạm của Đại sứ quán Mỹ, và 4 trạm của 'người đóng góp (contributors)”, Louise Watt, người phát ngôn của AirVisual, trang web theo dõi chất lượng không khí hàng đầu thế giới, nói với Zing.vn.

o nhiem khong khi ha Noi Ho chi minh anh 1
Vài ngày gần đây, chất lượng không khí tại Hà Nội thường xuyên ở mức kém, đặc biệt vào đầu giờ sáng. Ảnh: Duy Hiệu. 

Trước đó, trả lời báo chí đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường TP Hà Nội nói: "Khu vực Đại sứ quán Mỹ nằm cạnh đường Láng Hạ, có mật độ giao thông cao, nhiều công trình đang xây dựng, nên cũng là một trong những điểm có chất lượng không khí kém so với mặt bằng chung của thành phố. Vì vậy, số liệu này không đại diện cho cả TP và cũng không chính xác".

Bà Watt cho biết trên app và trên website của AirVisual, chỉ số chất lượng không khí (AQI - Air Quality Index) của Hà Nội được tổng hợp từ dữ liệu của các trạm quan trắc trong thành phố. 14 trạm quan trắc này nằm rải rác khắp thủ đô, theo bản đồ trên trang web AirVisual.

AQI cho địa điểm hiện tại, hiện ra khi người dùng mới mở app, sẽ là từ trạm đo gần nhất. Người dùng cũng có thể xem chỉ số AQI ở từng trạm.

Lúc 14h10 ngày 27/9, 9 trạm có chỉ số AQI ở mức từ 151-200, tức “Có hại cho sức khỏe” (Unhealthy) - theo thang phân loại của AirVisual. 5 trạm khác có chỉ số AQI trong khoảng 101-150, tức là “Có hại cho nhóm nhạy cảm” (Unhealthy for sensitive groups). Nhóm nhạy cảm bao gồm trẻ em, người già, và những người mắc bệnh hô hấp.

o nhiem khong khi ha Noi Ho chi minh anh 2
14 trạm quan trắc liên tục gửi dữ liệu cho AirVisual được rải rác khắp thủ đô. Số liệu 14h10 ngày 27/9 theo trang web AirVisual.

Ngày 27/9, AQI của Hà Nội ở trong khoảng 170-180 suốt buổi sáng trước khi giảm xuống hơn 120 vào đầu giờ trưa. AQI ở TP.HCM dao động trong khoảng 80-150, sau khi đã lên tới mức 172 đáng lo ngại trước đó một ngày.

Đại diện của AirVisual nói thêm nếu một người mua máy đo nồng độ bụi không khí ngoài trời của AirVisual, họ có thể đăng ký cung cấp dữ liệu cho AirVisual, để dữ liệu đó được phản ánh trong AQI của thành phố.

AirVisual sẽ kiểm tra xem có đúng là máy đo ở ngoài trời không, có ở độ cao phù hợp không, có gần nguồn ô nhiễm hay không (điều sẽ làm số liệu bị phiến diện)... như vậy nồng độ bụi đo được sẽ chính xác hơn.

Vì sao Hà Nội và TP.HCM đứng đầu danh sách ô nhiễm không khí?

Chuyên gia cho rằng lượng lớn khí thải, bụi thoát ra từ hoạt động sản xuất, giao thông và xây dựng khiến Hà Nội và TP.HCM bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Xác định nguyên nhân khiến TP.HCM và cả Nam Bộ mù đặc, ô nhiễm nặng

Kết quả quan trắc và chạy mô hình cho thấy cháy rừng ở Indonesia là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm