Airlander 10: Cỗ máy vận tải đường không lớn nhất thế giới
Thứ sáu, 19/8/2016 05:15 (GMT+7)
05:15 19/8/2016
Với chiều dài tới 92 m và chiều rộng gấp 6,6 lần cabin của Boeing 747, Airlander 10 thiết lập kỷ lục mới về máy bay lớn nhất từng được chế tạo.
Airlander 10 là một phương tiện lai giữa khí cầu và máy bay. Nó được chế tạo cho mục đích quân sự theo hợp đồng giữa quân đội Mỹ và công ty HAV, Anh. Ảnh: Flickr/Lisa
Ban đầu nó được gọi là HAV 304 và được dùng để mang cảm biến phục vụ cho hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Năm 2013, quân đội Mỹ tuyên bố hủy dự án do các vấn đề kỹ thuật cũng như kinh phí. Ảnh: Quân đội Mỹ
Nhà sản xuất HAV tiếp tục cải tiến HAV 304 cho mục đích dân sự và đổi tên thành Airlander 10. Ảnh: Flickr/Lisa
Airlander 10 có cấu tạo tương tự như một khinh khí cầu với 38.000 m3 khí heli, loại khí chiếm 40% lực đẩy lên khỏi mặt đất của nó. Ảnh: CND
4 động cơ cánh quạt, 2 gắn ở đuôi và 2 phía trước, cung cấp thêm lực nâng và đẩy tới cho máy bay hoạt động. Ảnh: Gizmodo
Airlander 10 có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 145 km/h, trần bay 6 km. Nó có thể chở theo khoảng 48 hành khách hoặc 10 tấn hàng hóa. Ảnh: Independent
Xét về mặt kích thước, Airlander 10 vượt trội so với 2 loại máy bay lớn nhất thế giới trong lĩnh vực vận tải và chở khách là An-225 và A-330. Đồ họa: Scoopnest
Airlander 10 có thể hoạt động liên tục trong vòng 5 ngày. Ưu điểm của nó là khả năng cất và hạ cánh trên nhiều địa hình khác nhau mà không phụ thuộc vào đường băng. Ảnh: Metro
Nó có một cabin phía dưới bụng cho 2 phi công điều khiển. Phi cơ này cũng có thể hoạt động ở chế độ không người lái. Ảnh: News.com.au
Airlander có chiều dài 92 m, rộng 43,5 m, cao 26 m, trọng lượng 20 tấn, tải trọng hàng hóa 10 tấn. Nó được trang bị 4 động cơ diesel tăng áp công suất 325 mã lực/chiếc. Ảnh: Flickr/Lisa.
Airlander 10 sẽ rất hữu ích trong các hoạt động cứu trợ thiên tai, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm đến những vùng xa xôi mà máy bay thông thường không hoạt động được. Ảnh đồ họa: HAV
Tuy nhiên, Airlander 10 chỉ thực sự lớn nhất thế giới về mặt kích thước, còn khả năng vận tải hàng hóa, hành khách hay phạm vi hoạt động, tốc độ kém xa những máy khác. Ảnh: NBC News
Tuy dòng máy bay 747 không còn phổ biến trong các hãng hàng không ngày nay, công ty Boeing vẫn duy trì sản xuất hạn chế mẫu phi cơ huyền thoại này để đáp ứng các đơn hàng đặc thù.
Nhằm chuyên chở khối lượng hàng hóa có trọng tải lớn và kích cỡ khổng lồ, Liên Xô đã chế tạo một loại phi cơ đặc biệt mang tên Myasishchev VM-T Atlant.
Scott Bessent, giám đốc một quỹ phòng hộ, sẽ đóng vai trò cầu nối chính giúp thuyết phục các nhà đầu tư Phố Wall rằng kế hoạch kinh tế của tổng thống đắc cử sẽ phát huy tác dụng.