Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Airbus lao đao khi bị hãng mẹ của Jetstar hủy đơn hàng 4 tỷ USD

Việc Qantas hủy đơn đặt hàng sản xuất 8 chiếc máy bay A380 trị giá 4 tỷ USD của Airbus có thể là dấu chấm hết của dòng máy bay thương mại lớn nhất thế giới.

Airbus vừa thông báo đơn đặt hàng 8 tàu bay A380 của hãng trị giá 4 tỷ USD vừa bị hủy vào hôm qua. Thông tin này khiến bức tranh kinh doanh của nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới càng trở nên u ám hơn.

Xác nhận thông tin trên, hãng hàng không Qantas của Australia khẳng định sẽ không nhận thêm một chiếc máy bay khổng lồ nào thuộc dòng A380 nói trên và đội bay của hãng sẽ gồm 12 tàu bay thay vì con số 20 như dự tính.

Theo Reuters, việc Qantas hủy đơn hàng đến ngay sau khi khách hàng lớn nhất của dòng máy bay A380, hãng hàng không Emirates, vừa bắt đầu thảo luận với Airbus về việc chuyển một số đơn hàng sản xuất tàu bay A380 sang các mẫu máy bay nhỏ hơn. Lý do được cho là Airbus không thể đảm bảo hợp đồng sản xuất động cơ cho đơn đặt hàng mới nhất của mình. 

Liên tiến gặp trục trặc với các đơn hàng sản xuất dòng máy bay A380, Airbus đang chuẩn bị đóng cửa dây chuyền sản xuất mẫu máy bay khổng lồ nay sớm hơn kế hoạch.

Nguồn tin của Reuters cho hay Airbus có thể chính thức thông báo chi tiết vấn đề này khi công bố kết quả kinh doanh năm 2018 vào ngày 14/2 tới.

“Đây là dấu chấm hết của Airbus A380”, một nhân vật trong ngành hàng không nhận định. Hiện Airbus vẫn từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc ngừng sản xuất dòng máy bay này.

Airbus bi huy don hang anh 1
Một chiếc máy bay Airbus A380 với cabin 2 tầng của hãng hàng không Qantas. Ảnh: Seth Jaworski.

A380 là dòng máy bay thương mại có kích thước lớn nhất thế giới đang vận hành với cabin 2 tầng, 544 ghế hành khách và 4 động cơ. Theo Planespotter, hiện có 257 tàu bay A380 đang được khai thác. Trong số này, Emirates là hãng hàng không sở hữu nhiều máy bay A380 nhất với 109 chiếc có tuổi trung bình 5,1 năm.

A380 được xem là một thành công lớn của Airbus về sức chuyên chở nhưng gần đây gặp nhiều áp lực vì tính hiệu quả của các mẫu máy bay 2 động cơ ngày càng được cải thiện.

Không chỉ gặp khó với dòng máy bay A380, Airbus cũng vừa bị hủy đơn hàng sản xuất 5 chiếc máy bay A220-100. Đây là mẫu máy bay nhỏ nhất của Airbus với 110 ghế. Trước đó, vào tháng 7/2018, Airbus bỏ tiền mua lại dòng máy bay thương mại C Series của nhà sản xuất máy bay Canada Bombardier và đổi tên thành Airbus A220.

5 chiếc máy bay A220-100 này được đặt hàng bởi chính phủ và các cá nhân. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về người mua không được tiết lộ.

Như vậy, Airbus đã bắt đầu năm 2019 với viễn cảnh u ám khi bị hủy tổng cộng đơn đặt hàng sản xuất 13 tàu bay. Tháng 1 cũng chứng kiến Airbus không giành được hợp đồng sản xuất máy bay mới nào. Đây là điều hiếm thấy trong lịch sử hãng máy bay châu Âu. Tuy vậy, Airbus cũng đã kịp giao 39 chiếc máy bay cho khách hàng trong tháng đầu năm.

Ban lãnh đạo của Airbus đang tập trung vượt qua những trục trặc gần đây trong chuỗi cung ứng và tập trung hoàn thành các đơn đặt hàng chưa giao. “Một tháng không nói lên cả năm”, người phát ngôn của Airbus khẳng định.


Việt Đức

Bạn có thể quan tâm