Theo đó, đơn vị này đã quá hạn trong giải quyết hồ sơ của AirAsia Investmnent đề nghị góp vốn vào Hàng không Hải Âu.
Trong văn bản gửi Air Asia Investment, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết là cơ quan này sẽ trả kết quả chậm nhất sau 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ký kiến bằng văn bản của Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải.
Trước đó, AirAsia Invesment đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội - nơi đăng ký kinh doanh của Công ty cổ phần hàng không Hải Âu đề nghị được mua cổ phần của đơn vị đang khai thác thủy phi cơ này.
AirAsia muốn vào thị trường hàng không nội địa Việt Nam qua hãng hàng không Hải Âu. |
Tuy nhiên, Hàng không Hải Âu cũng đăng ký lại ngành nghề kinh doanh, trong đó có một số dịch vụ Việt Nam chưa đăng ký với WTO, bao gồm dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không (746); bốc dỡ hàng hóa (7419); vận tải hành khách hàng không (CPC 7311, 7312); dịch vụ cho thuê máy bay kèm người lái (CPC 734); dịch vụ đại ký vé máy bay.
Theo quy định tại Luật đầu tư, trong trường hợp này, cơ quan đăng ký đầu tư sẽ phải lấy ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư và bộ quản lý ngành để xem xét quyết định.
Ngày 8/9, Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội đã có văn bản xin ý kiến hai bộ Kế hoạch Đầu tư và Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, đến nay, Sở chưa nhận được hồi đáp, nên chưa thể giải quyết hồ sơ đúng hạn.
Trước đó, vào ngày 1/4, hãng tin Bloomberg đưa tin, AirAsia sẽ kết hợp với Công ty TNHH Gumin và Công ty Hải Âu để thành lập một liên doanh hàng không, trong đó đối tác Việt Nam góp 70% vốn điều lệ.
Hải Âu gia nhập thị trường hàng không vào năm 2014 với 3 máy bay thủy phi cơ và mới chỉ có giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung.
Trong khi đó, với AirAsia, đây là lần thứ ba trong vòng 10 năm trở lại đây, hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Á này tìm kiếm cơ hội hợp tác với một đối tác Việt Nam.
Trước đó, AirAsia từng được thỏa thuận với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin, nay là SBIC (năm 2007) và Vietjet (năm 2010) để thành lập hãng hàng không có vốn đầu tư nước ngoài thứ hai tại Việt Nam (sau Jetstar Pacific). Tuy nhiên, vì nhiều lý do, các thỏa thuận này đều không thể cụ thể hóa.
Hiện tại, Tập đoàn AirAsia có hai hãng hàng không đang khai thác thường lệ đến Việt Nam là Thai AirAsia (FD), khai thác đường bay từ Thái Lan và AirAsia Berhad (AK), khai thác đường bay từ Malaysia. Trước đây, Indonesia AirAsia cũng đã khai thác đường bay đến Việt Nam từ Indonesia, nhưng hiện đang tạm dừng khai thác.