Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

AI sẽ thay đổi hoàn toàn trải nghiệm dùng iPhone?

Những tính năng AI trên iOS 18 xoay quanh trợ lý Siri, ứng dụng ghi chú và nhắn tin.

iOS 18 ho tro AI anh 1

Trong bài đăng ngày 30/5, trang tin AppleInsider đã chia sẻ chi tiết các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) sắp được Apple bổ sung lên iOS 18, chủ yếu liên quan đến trợ lý Siri, ứng dụng Ghi chú (Notes) và Tin nhắn (Messages).

Tin đồn về việc tích hợp nhiều công cụ AI lên iOS 18 đã xuất hiện từ lâu. Nếu không có gì thay đổi, Apple sẽ giới thiệu những tính năng này tại hội nghị lập trình viên WWDC 2024, diễn ra từ ngày 10/6.

Loạt cải tiến cho Siri

Các tính năng AI được phát triển nội bộ với tên Project Greymatter. Trong bản thử nghiệm iOS 18, Apple đang nghiên cứu tính năng tóm tắt thông báo mang tên Greymatter Catch Up. Người dùng có thể yêu cầu Siri tóm tắt tổng quan các thông báo gần đây.

Khả năng trả lời của Siri nhiều khả năng được cải thiện đáng kể thông qua framework phản hồi thông minh mới, và mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) chạy trực tiếp trên thiết bị.

iOS 18 ho tro AI anh 2

Khách hàng trải nghiệm iPhone 15 Pro. Ảnh: Bloomberg.

Khi trả lời hoặc tóm tắt nội dung, Siri có thể ghi nhớ các thông tin quan trọng như tên, công ty, lịch sự kiện, địa điểm, ngày tháng và nhiều dữ liệu khác, AppleInsider nhấn mạnh.

Trợ lý thông minh trên iOS 18 có thể trả lời câu hỏi, tóm tắt văn bản dài và chuyển giọng nói thành văn bản. Tất cả được xử lý trên máy thông qua mô hình Ajax do Apple tự phát triển, hoặc chuyển lên máy chủ cho những tác vụ phức tạp hơn.

Cải thiện khả năng sửa ảnh

Ngoài trợ lý Siri, iOS 18 và macOS 15 dự kiến tích hợp AI lên ứng dụng Photos. Trong nội bộ, Apple đang phát triển Clean Up, tính năng xóa vật thể khỏi ảnh nhờ phần mềm AI tạo sinh.

Liên quan đến Project Greymatter, Táo khuyết đang phát triển ứng dụng nội bộ mang tên Generative Playground. Tin đồn cho biết phần mềm sử dụng AI tạo sinh để sáng tác và chỉnh sửa ảnh, có thể gửi cho người khác qua iMessages.

iOS 18 ho tro AI anh 3

Tính năng Clean Up sẽ thay thế công cụ Retouch hiện có. Ảnh: AppleInsider.

Thông tin về ứng dụng trùng hợp nhiều tin đồn gần đây, cho rằng iOS 18 có thể dùng AI để tạo emoji riêng cho từng người.

Nguồn tin của AppleInsider tiết lộ rằng bản thử nghiệm của Apple Notes cũng nhắc đến Generation Tool, dù chưa rõ công cụ này dùng để tạo ảnh hay văn bản.

Apple Notes được nâng cấp mạnh

Đối với Apple Notes, phần mềm ghi chú cũng có thể tích hợp loạt tính năng liên quan đến AI gồm ghi âm, chuyển thành văn bản rồi tóm tắt bằng LLM.

File ghi âm và tóm tắt có thể chèn song song những tài liệu khác. Điều đó đồng nghĩa một ghi chú có thể chứa bản ghi toàn bộ bài giảng hay cuộc họp, kèm ghi chú viết tay và kể cả hình ảnh.

iOS 18 ho tro AI anh 4

Ứng dụng Notes trên iOS 18 sẽ hỗ trợ ghi âm, chuyển thành văn bản và tóm tắt. Ảnh: AppleInsider.

Một chế độ mới sẽ xuất hiện mang tên Math Notes, cho phép quét công thức toán học và tìm lời giải thông qua ứng dụng máy tính hoàn toàn mới, đang được phát triển với tên nội bộ GreyParrot.

Ngoài công thức toán, ứng dụng Notes trên iOS 18 cũng có thể hỗ trợ vẽ đồ thị, tương tự phần mềm Grapher trên macOS.

Apple được cho đang nghiên cứu khả năng nhập công thức toán từ bàn phím, mang tên Keyboard Math Predictions. Theo AppleInsider, tính năng này có thể tự động nhận diện và hoàn thành biểu thức do người dùng nhập vào.

iOS 18 ho tro AI anh 5

Tính năng nhận diện công thức và giải toán cũng sẽ xuất hiện trên iOS 18. Ảnh: AppleInsider.

Nói cách khác, ứng dụng Notes sẽ tự động hoàn thành công thức toán học và gợi ý kết quả cho người dùng, tương tự hệ thống dự đoán từ trên bàn phím hiện nay.

Người dùng Vision Pro cũng có thể hưởng lợi nhờ mô hình ngôn ngữ (LM) Transformer của Apple, với giao diện điều khiển giọng nói được thiết kế lại. Nhờ mô hình Ajax, Táo khuyết có thể bổ sung tính năng gợi ý nội dung phản hồi trong ứng dụng nhắn tin, mail và Siri.

AI của Apple có gì để cạnh tranh?

Thời gian gần đây, Apple tích cực phát triển AI nhằm cạnh tranh Google hay OpenAI. Tuy nhiên theo AppleInsider, AI của Táo khuyết dường như không ấn tượng bằng Google Gemini Advanced.

Tại hội nghị I/O diễn ra ngày 14/5, Google đặt các trường hợp sử dụng AI khá thú vị, khi người dùng có thể đặt câu hỏi dưới dạng video, sau đó nhận phản hồi do AI tạo ra.

Để trình diễn tính năng này, AI của Google được xem video máy quay đĩa than bị hỏng, với câu hỏi tại sao thiết bị không hoạt động. Mô hình sau đó phân tích và trả lời rằng đĩa quay có thể không ở vị trí cân bằng nên chưa hoạt động.

Trong sự kiện, Google cũng công bố phần mềm tạo video bằng AI có tên Veo. OpenAI sở hữu công cụ tương tự, mang tên Sora.

iOS 18 ho tro AI anh 6

Rabbit R1. Ảnh: AppleInsider.

Trong khi đó, Project Greymatter và mô hình ngôn ngữ Ajax của Apple không thể tạo hoặc xử lý video. Đó là lý do Táo khuyết tìm cách hợp tác với Google, OpenAI nhằm bổ sung nhiều tính năng cho người dùng.

Apple cũng sẽ cạnh tranh các sản phẩm như Rabbit R1 hay Humane AI Pin. Lợi thế của Táo khuyết đến từ việc AI có thể hoạt động trên thiết bị có sẵn, người dùng không phải mua sản phẩm AI chuyên dụng.

Các dự án liên quan đến AI sẽ được Apple giới thiệu tại WWDC 2024 vào ngày 10/6, hoạt động trên các hệ điều hành mới như iOS 18, iPadOS 18 và macOS 15.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.

Mô hình Bkav GPT có gì đặc biệt?

Trợ lý của Bkav ứng dụng mô hình AI tạo sinh, dự kiến phục vụ doanh nghiệp, cơ quan chính phủ trong tra cứu văn bản.

ChatGPT sắp có nâng cấp lớn

OpenAI cho biết họ sẽ cho ra mắt một hệ thống trí tuệ nhân tạo mới với mục đích kế nhiệm GPT-4. Công ty cũng thành lập đơn vị an toàn để giải quyết các rủi ro về AI.

AI có thể tạo nên 'siêu chu kỳ' mới cho Apple

Lượng người dùng khổng lồ được xem là lợi thế của Táo khuyết khi phát hành iOS 18 cùng bộ tính năng AI vào mùa thu năm nay.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm