Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mô hình Bkav GPT có gì đặc biệt?

Trợ lý của Bkav ứng dụng mô hình AI tạo sinh, dự kiến phục vụ doanh nghiệp, cơ quan chính phủ trong tra cứu văn bản.

Bkav tuyên bố phát triển thành công trợ lý số thông minh. Ảnh: Bkav.

Bkav GPT, thành viên của Bkav vừa tuyên bố phát triển thành công trợ lý số thông minh, sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI). So với những trợ lý khác, Bkav cho biết công cụ này cho tốc độ phản hồi nhanh, chính xác bằng tiếng Việt.

“Trợ lý số có thể giao tiếp tự nhiên bằng ngôn ngữ tiếng Việt. Người dùng có thể hỏi trợ lý số mọi vấn đề. Trợ lý số sẽ ngay lập tức đưa ra đáp án một cách nhanh chóng, chính xác nhất, thậm chí còn nhanh chóng và chính xác hơn khi hỏi trợ lý lâu năm”, công ty cho biết.

Dựa trên thông báo của Bkav, nhiều khả năng trợ lý này nhắm vào doanh nghiệp và cơ quan chính phủ thay vì người dùng phổ thông, mục đích sử dụng nhằm tra cứu văn bản.

Theo Bkav, các cơ quan, tổ chức chính phủ, tập đoàn, công ty và doanh nghiệp lớn có rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính như quy định, nghị định, thông tư... đôi khi lên đến hàng chục nghìn tài liệu cần tuân thủ trong hoạt động hàng ngày.

Để đảm bảo thực hiện đúng, không vi phạm và trích dẫn đúng văn bản tài liệu, các cơ quan, tổ chức thường có nhóm trợ lý là những chuyên viên lâu năm, có khả năng ghi nhớ các loại văn bản, nghị định để tham khảo.

Tuy nhiên, khi chuyên viên nghỉ việc, các cơ quan, tổ chức thường gặp khó bởi không có người thay thế. Do đó, trợ lý số có thể thay thế công việc của các chuyên viên. Bkav tuyên bố đây là “nhu cầu vô cùng cấp thiết”.

“AI là yếu tố then chốt trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, được ví như phát minh ra điện, Internet có thể thay đổi thế giới, thay đổi mọi phương thức sản xuất. Trợ lý số là sản phẩm tiên phong giúp mọi người tiếp cận gần hơn với công nghệ AI”, ông Trần Nhân Anh, CEO Bkav GPT cho biết.

Thông tin về việc Bkav phát triển trợ lý dựa trên AI đã xuất hiện từ đầu năm nay, khi Công ty Cổ phần BkavGPT được thành lập ngày 22/1, trụ sở tại quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, người đại diện là ông Trần Nhân Anh.

Trước đó, Bkav nhiều lần tuyên bố ứng dụng AI trong các sản phẩm, dự án khác nhau. Bên cạnh phần mềm diệt virus, công ty còn phát triển camera an ninh tích hợp AI, có tên Camera AI View.

Với dòng điện thoại Bphone, Bkav cho biết đã tích hợp AI lên camera, hỗ trợ chụp ảnh đẹp hơn. Tháng 3/2023, công ty này tuyên bố sử dụng mô hình AI GPT để chặn tin nhắn, email “rác” (spam).

Tro ly ao Bkav GPT anh 1

Một bài viết nhận định về ChatGPT của ông Nguyễn Tử Quảng trên Facebook.

Trên mạng xã hội, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav từng nhận định về AI và các công cụ như ChatGPT. Tháng 4/2023, ông Quảng tuyên bố ký tên ủng hộ kêu gọi tạm dừng phát triển các mô hình AI mạnh hơn GPT-4.

“AI không kiểm soát còn khủng khiếp hơn bom hạt nhân, khi nó giống như một giống loài mới xâm hại, có thể lan truyền qua không gian mạng với tốc độ ánh sáng, mạnh hơn gấp bội so với tốc độ tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Ở lĩnh vực an ninh mạng mà tôi đã trải nghiệm, nhiều vụ lây lan virus qua không gian mạng đã rất khó kiểm soát. Vậy nên một giống loài ngoại lai xâm hại thay vào đó thì thật không tưởng tượng nổi”, ông Quảng viết.

Trước đó, ông Quảng cũng gây chú ý khi thảo luận tình trạng “ảo giác” AI từ các công cụ như ChatGPT. Theo CEO Bkav, dù nội dung của chatbot có thể sai, việc các phản hồi vẫn dựa trên “trích dẫn cụ thể do con người tạo ra”, vì vậy mà nghe vẫn “hết sức có vẻ đáng tin”.

Dùng ChatGPT thế nào để không tạo ra nội dung vô tri

Sự phát triển của AI mở ra nhiều tiềm năng nhưng cũng có không ít mối lo đối với ngành xuất bản, đặc biệt là nhóm tác giả viết sách.

Các tác giả sách cần phải chấp nhận sự vươn lên của AI, sử dụng chúng như một "siêu trợ lý" thay vì chối bỏ trào lưu. Chia sẻ với Tri thức - Znews, nhiều cây viết cho rằng người làm sách vẫn có thể đứng vững trong thời đại AI nếu biết cách tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo.

Ông chủ ChatGPT 'biến chất'

Từng là "chàng trai vàng của giới công nghệ", Sam Altman gần đây lại trở thành kẻ phản diện của giới AI với hàng loạt lùm xùm sau GPT-4o.

AI có thể tạo nên 'siêu chu kỳ' mới cho Apple

Lượng người dùng khổng lồ được xem là lợi thế của Táo khuyết khi phát hành iOS 18 cùng bộ tính năng AI vào mùa thu năm nay.

AI đang thay đổi ngành hàng không

Các hãng hàng không đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để tiết kiệm nhiên liệu, cập nhật thông tin cho khách hàng và nối chuyến cho hành khách bị chậm giờ bay.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm