Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai thay Văn Hậu, Trọng Hoàng ở tuyển Việt Nam?

Dù có tên trong danh sách tập trung, khả năng ra sân của Đoàn Văn Hậu và Nguyễn Trọng Hoàng là không cao.

Trong bản danh sách được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) công bố ngày 6/5, Văn Hậu và Trọng Hoàng vẫn góp mặt. Tuy nhiên, họ đang gặp những chấn thương khác nhau và khó có thể ra sân ở loạt trận vòng loại World Cup 2022.

Điều này khiến HLV Park Hang-seo phải tính toán thêm những phương án thay thế. Vậy đâu là những nhân tố có thể đảm nhận vai trò quan trọng mà Văn Hậu và Trọng Hoàng để lại?

dtqg viet nam anh 1

Văn Thanh có thể thay thế Trọng Hoàng và cả Văn Hậu ở tuyển Việt Nam. Ảnh: Việt Linh.

Yên tâm ở cánh phải

Dưới thời HLV Park, Trọng Hoàng là cầu thủ cánh phải ổn định bậc nhất ở tuyển Việt Nam. Khi lên tấn công, anh mang lại nhiều phương án xử lý bóng ấn tượng như chuyền bóng, đi bóng hoặc dứt điểm nhờ quãng thời gian chơi ở vị trí tiền vệ. Ở trạng thái phòng ngự, Trọng Hoàng mang lại sự yên tâm nhờ khả năng đeo bám dai dẳng.

Tuy nhiên, việc vắng Trọng Hoàng cũng khiến chiến lược gia người Hàn Quốc không quá lo lắng. Ở cánh phải, 2 hậu vệ đang có màn trình diễn ấn tượng ở V.League 2021 là Vũ Văn Thanh và Hồ Tấn Tài. Hai cầu thủ này lần lượt có 2 và 3 pha lập công, đều là trụ cột ở đội bóng mình khoác áo.

Theo đánh giá của BLV Quang Tùng trong một buổi chia sẻ với Zing, Văn Thanh và Tấn Tài sẽ có nhiều cơ hội đá chính. Trong đó, Tấn Tài chơi phòng ngự tốt hơn nên có thể được lựa chọn khi HLV Park muốn tuyển Việt Nam chơi an toàn.

HLV Park thường xuyên sử dụng các cầu thủ đã quen với chiến thuật của mình. Ngoài Văn Thanh và Tấn Tài, Phạm Xuân Mạnh và Trần Văn Kiên là 2 hậu vệ phải còn lại đáp ứng được yêu cầu này.

Dù khả năng tấn công không quá ấn tượng, Xuân Mạnh có thể bù đắp bằng sự bền bỉ và nỗ lực đeo bám quyết liệt. Ở vòng chung kết U23 châu Á 2018, hậu vệ của Sông Lam Nghệ An đã chứng minh được điều này.

Trong khi đó, Văn Kiên được đánh giá cao ở khả năng tham gia tấn công với kỹ năng xử lý bóng tốt. Tuy nhiên, thể hình hạn chế khiến cầu thủ thuộc biên chế CLB Hà Nội khó cạnh tranh với những người đồng đội còn lại.

Nhân tố còn lại có thể thay Trọng Hoàng là Nguyễn Thanh Bình. Hậu vệ sinh năm 2000 là một trong những sản phẩm chất lượng của lò đào tạo Viettel. Anh từng cùng các đồng đội Nguyễn Hữu Thắng, Trần Danh Trung, Tống Văn Hợp, Nguyễn Xuân Kiên... lên ngôi vô địch U21 Quốc gia 2020 và vào đội hình tiêu biểu.

Đến V.League 2021, Thanh Bình được gọi về CLB Viettel sau một mùa giải tích lũy kinh nghiệm ở đội Bình Định (lúc đó đá hạng Nhất). HLV Thạch Bảo Khanh, trợ lý của HLV Trương Việt Hoàng, nhận định Thanh Bình có thể hình lý tưởng và khả năng phán đoán tốt và chơi bóng thông minh.

Mùa này, Thanh Bình đã ra sân 12 trận cho CLB Viettel, trong đó có 4 trận đá chính. Theo Soccerway, thời lượng thi đấu của anh là 559 phút, con số không tệ đối với một cầu thủ trẻ có lần đầu chạm ngõ V.League.

dtqg viet nam anh 2

Văn Xuân (trái) đã làm tốt nhiệm vụ thay thế Văn Hậu ở CLB Hà Nội nhưng không dễ được ra sân trong màu áo tuyển Việt Nam. Ảnh: Việt Hùng.

Nỗi lo bên cánh trái

BLV Quang Tùng nhận định vị trí hậu vệ cánh trái đang là nơi yếu nhất trong đội hình tuyển Việt Nam. Sự vắng mặt do chấn thương của Văn Hậu để lại khoảng trống không hề nhỏ. Nguyễn Phong Hồng Duy, Lê Văn Xuân và Đỗ Thanh Thịnh là 3 hậu vệ trái được HLV Park gọi lên tuyển lần này.

Trong số này, Hồng Duy là người có khả năng đá chính cao nhất. Anh đang có phong độ tốt trong màu áo HAGL và cũng từng góp mặt ở nhiều giải đấu quan trọng dưới thời HLV Park. Trong quá khứ, mỗi khi Văn Hậu vắng mặt, Hồng Duy đã đá chính trước Yemen, Iraq ở Asian Cup 2019 và Thái Lan tại vòng loại World Cup 2022.

Tuy nhiên, trước đối thủ giàu sức mạnh như UAE, Hồng Duy khó lòng đá chính do thể hình hạn chế. Khi đối đầu đối thủ "vừa tầm" hơn với tuyển Việt Nam là Malaysia, nếu được đá chính, Hồng Duy cũng có thể gặp khó khăn khi anh phải đối đầu trực tiếp với Mohamadou Sumareh, cầu thủ gốc Gambia.

Văn Xuân đang làm tốt nhiệm vụ thay thế Văn Hậu CLB Hà Nội. Ngay ở mùa đầu tiên chơi ở V.League, hậu vệ sinh năm 1999 đã tỏ ra chững chạc và chơi bóng rất thông minh. Sau 2 mùa, anh đã có 27 lần ra sân và dần trở thành trụ cột ở đội bóng thủ đô.

Tuy nhiên, giống Hồng Duy, Văn Xuân có thể hình hạn chế. Anh khó được ra sân ở một giải đấu quan trọng như vòng loại World Cup 2022 khi chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu.

Đỗ Thanh Thịnh cũng khó có thể chen chân vào đội hình thi đấu của tuyển Việt Nam. Anh chỉ mới có 6 lần ra sân ở V.League 2021 và là sự lựa chọn thứ 2 sau đàn anh Nguyễn Công Nhật.

Vì vậy, phương án khả dĩ nhất cho tuyển Việt Nam khi đối đầu các đối thủ mạnh là đưa Văn Thanh sang chơi hậu vệ trái. Cầu thủ quê Hải Dương từng thi đấu rất hay trong vai trò này ở AFF 2016 và vòng chung kết U23 châu Á 2018. Trong khi đó, những sự lựa chọn ngoài Văn Thanh ở cánh phải có thể khiến HLV Park yên tâm.

dtqg viet nam anh 3
Xuân Trường giữ chặt trợ lý Hàn Quốc để đồng đội úp bánh kem Trợ lý Kim Tae-min có sinh nhật vào ngày 28/5 và được tổ chức mừng tuổi mới cùng Nguyễn Hữu Tuấn và Nguyễn Tuấn Anh trong buổi tập của HAGL.

Ba tuyển thủ Việt Nam cách ly để theo dõi sức khỏe

Huấn luyện viên Park Hang-seo công bố danh sách 37 cầu thủ cho đợt tập trung, nhưng ông chỉ có sự phục vụ của 34 người.

Hai đội hình tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022

Tùy đối thủ và thế trận, huấn luyện viên Park Hang-seo có thể linh hoạt sử dụng đội hình với thiên hướng tấn công hoặc phòng ngự.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm