Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai sẽ là Steve Jobs mới của làng công nghệ?

Jeff Bezos (CEO Amazon), Tim Cook (CEO Apple) hay Marissa Mayer (CEO Yahoo) là những cái tên sáng giá nhất hiện nay.

Ai sẽ là Steve Jobs mới của làng công nghệ?

Jeff Bezos (CEO Amazon), Tim Cook (CEO Apple) hay Marissa Mayer (CEO Yahoo) là những cái tên sáng giá nhất hiện nay.

Ai sẽ là Steve Jobs mới? Đây là một câu hỏi không dễ để trả lời. Một năm kể từ khi vị CEO thiên tài của Apple qua đời, câu hỏi này đã được đặt đi đặt lại nhiều lần.

Dưới đây là những nhân vật sáng giá nhất có thể trở thành một tượng đài công nghệ mới của thế giới, giống như Steve Jobs từng làm được.

Jeff Bezos (CEO Amazon)

Ưu: Bezos được xem là một Steve Jobs phiên bản 2. Cũng giống như Jobs với Apple, ông là người sáng lập, đồng thời là CEO của Amazon. Việc dành toàn bộ tâm huyết cho công ty mình sáng lập lên đóng một vai trò rất quan trọng. Thêm vào đó, khả năng thuyết trình trước đám đông của Bezos được xem là không hề thua kém so với huyền thoại của Appple.

Ngoài ra, Bezos cũng được xem là người theo “chủ nghĩa hoàn hảo” đồng thời ông cũng sẵn sàng đưa công ty của mình rẽ sang một hướng đi mới với nhiều thử thách đi kèm cơ hội mới.

Nhược: Ngoài dòng Kinle, Amazon về bản chất vẫn là một công ty về nội dung. Công việc chính của họ là phát hành sách, nhạc, phim và các loại dữ liệu khác đến người dùng theo một cách càng hiệu quả càng tốt.

Liệu người dùng có cảm thấy hứng thú với một công ty chuyên bán sách điện tử hay cung cấp các phương pháp lưu trữ bằng các hãng sản xuất máy tính, laptop, điện thoại vv..?

Mark Zuckerberg (CEO Facebook)

Ưu: Nếu như Steve Job và Wozniak khởi nghiệp từ một garage cũ thì Zuckerberg cũng làm một việc tương tự từ ký túc xá trường Harvard. 2 nơi này chính là nơi bắt nguồn của những câu chuyện được xem là thần kỳ nhất làng công nghệ.

Là người đứng đầu của mạng xã hội đã làm thay đổi cách thức người ta sử dụng mạng Internet, Zuckerberg đã tạo ra một sản phẩm “cơm bữa” dành cho hàng triệu người dùng. Đặc biệt, vị CEO trẻ tuổi này cũng tạo dựng được một thương hiệu của riêng mình, từ cách thức ăn mặc giản dị đến vẻ mặt thân thiện.

Nhược: Điểm yếu của Zuckerberg là khả năng nói chuyện trước đám đông. Anh cũng thích đứng đằng sau và sáng tạo ra những ý tưởng hơn là xuất hiện trước ánh đèn sân khấu và bán những sản phẩm của hãng.

Bên cạnh đó, việc giá cổ phiếu của Facebook giảm thê thảm trong thời gian qua phần nào cho thấy thương hiệu của Mark vẫn chưa nhận được sự tin tưởng mạnh mẽ như Google hay Apple.

Tim Cook (CEO Apple)

Ưu: Cook hiện đang là CEO của công ty có giá trị lớn nhất thế giới. Ông chính là bộ mặt của hãng tại mỗi sự kiện giới thiệu sản phẩm. Điều đó đồng nghĩa với việc, ông luôn là tâm điểm của sự chú ý tại mỗi nơi mình xuất hiện.

Nhược: Cook được xem là một nhà quản lý tài ba hơn là một người của những phát minh và thiết kế mới. Ông có thể đảm bảo cho các chuỗi cung ứng linh kiện hay các cửa hàng Apple Store làm ăn một cách chuyên nghiệp nhất nhưng tầm ảnh hưởng lên các sản phẩm mới của Tim Cook là một dấu hỏi lớn.

Bên cạnh đó, cái bóng quá lớn của Steve Jobs chắc chắn sẽ khiến người ta không dễ chấp nhận một người mới thay thế ông.

Jonathan Ive (Phó chủ tịch phụ trách thiết kế Apple)

Ưu: Khi Steve Jobs qua đời, đã có không ít người kỳ vọng, Ive chứ không phải Cook là người sẽ kế nhiệm ông. Người vừa được phong tước hiệu Hiệp sĩ Anh hiện đang là Phó chủ tịch phụ trách thiết kế công nghiệp, là người thổi hồn vào những sản phẩm như MacBook Pro, iPhone hay iPad.

Việc hiểu tường tận những yêu cầu của Jobs trong quá trình làm việc cùng cũng là một lợi thế lớn đối với Ive.

Nhược: Ive chưa bao giờ giữ chức vụ quả lý, cũng chưa bao giờ phát biểu trước đám đông. Apple vẫn sẽ phụ thuộc lớn vào đôi bàn tay sáng tạo của ông nhưng để nói ông sẽ trở thành một tượng đài mới của làng công nghệ, không nhiều người tin vào điều đó.

Marissa Mayer (CEO Yahoo)

Ưu: Rời bỏ một con tàu đang đi đúng hướng là Google để tìm đến một con tàu đắm như Yahoo, rõ ràng Mayer là một trong những nữ doanh nhân đáng nể nhất trong làng công nghệ. Vị CEO xinh đẹp của Yahoo có phong cách làm việc nghiêm khắc và hăng say giống hệt Steve Jobs. Bà cũng là một trong 20 nhân viên đầu tiên của Google, là người phát triển giao diện của công cụ Search, Mail hay ứng dụng Google Maps hiện nay, những sản phẩm thành công bậc nhất của gã khổng lồ ngành tìm kiếm.

Nhược: Mayer đang đánh cược tương lai của mình với Yahoo và mức độ thành công của hãng này vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Nếu Yahoo có thể quay trở lại đường ray, Mayer sẽ được tôn vinh, còn nếu không (4 vị CEO trước bà đều đã nhanh chóng rời bỏ Yahoo), danh tiếng của bà sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thành Duy

Theo Infonet

Thành Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm