Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai là ông 'trùm' truyền hình trả tiền ở Việt Nam ?

Chắc hẳn nhiều người sẽ bất ngờ khi biết rằng, đại gia truyền hình trả tiền không phải là những tên tuổi đình đám như VTC, K+, AVG, Viettel.

Số liệu do Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) cho thấy, đơn vị đang chiếm miếng bánh thị phần lớn nhất của truyền hình trả tiền là công ty trách nhiệm hữu hạn Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV), với thị phần tăng từ 22% năm 2010 lên 32% năm 2011, và năm 2012 là 40%, với thị trường chủ yếu là khu vực miền Nam.

SCTV đang chiếm 40% thị phần truyền hình trả tiền tại Việt Nam.
Đơn vị đứng thứ 2 trên thị trường là trung tâm truyền hình Cáp (VCTV), với thị phần tăng mạnh từ 19% năm 2011 lên 30% năm 2012. Doanh nghiệp chiếm thị phần lớn thứ 3 là Trung tâm truyền hình cáp TP.HCM (HTVC), với thị phần 15% trong năm 2012. Như vậy, đại gia thực sự của lĩnh vực truyền hình trả tiền không phải là những tên tuổi đình đám như VTC, K+, AVG, Viettel.

Trên thị trường đã hình thành doanh nghiệp thống lĩnh thị trường là SCTV với 40% thị phần. Nhưng đơn vị sở hữu hoặc tham gia góp vốn vào nhiều doanh nghiệp có thị phần lớn nhất lại là VTV với 70%.

Theo đánh giá của bà Trần Phương Lan, Trưởng ban Giám sát và Quản lý cạnh tranh (Cục Quản lý Cạnh tranh), thị phần tập trung vào các doanh nghiệp của nhà nước và trực thuộc các đài truyền hình lớn tại Trung ương. Mức chênh lệch thị phần giữa doanh nghiệp dẫn đầu và những doanh nghiệp đứng kế tiếp có sự gia tăng đáng kể.

"Hoạt động cạnh tranh diễn ra quyết liệt nhất trong việc đàm phám mua bản quyền truyền hình. Trên thị trường đã xuất hiện các hành vi có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh của các doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh trên thị trường. Với sự gia nhập của VNPT, Viettel và FPT, thị trường truyền hình trả tiền sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt", bà Lan nhận xét.

Theo Đầu Tư

Bạn có thể quan tâm