Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai đang 'giúp' Nvidia vượt qua Apple?

Theo báo cáo kinh doanh ở quý đầu tiên năm tài khóa 2025, một khách hàng trực tiếp đã chiếm 13% trong tổng doanh thu 26 tỷ USD của Nvidia.

Microsoft được cho là chiếm 19% trong tổng doanh thu 60,9 tỷ USD của Nvidia vào năm tài khóa 2024. Ảnh: CNBC.

Theo báo cáo nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), Nvidia có một số khách hàng bí ẩn đang chiếm phần lớn cơ sở doanh thu của hãng. Những con số kinh doanh đầy khả quan là lý do giá trị của Nvidia tăng vọt thời gian qua, và đang trên đà vượt Apple.

Cụ thể, Nvidia cho biết một khách hàng trực tiếp duy nhất đã chiếm đến 13% tổng doanh thu trong quý đầu tiên của năm tài khóa 2025. Trong khi đó, một khách hàng giấu tên thứ hai chiếm 11%.

Danh tính thật sự của vị khách bí ẩn không được Nvidia tiết lộ, nhưng ngân hàng UBS cho rằng đây chính là Microsoft.

Dựa trên những tiết lộ trước đó từ Nvidia, nhà phân tích Timothy Arcuri của UBS tin rằng Microsoft chiếm 19% tổng doanh thu của Nvidia trong năm tài khóa 2024 và gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Redmond vẫn là khách hàng lớn nhất của hãng.

Dữ liệu của Bloomberg cũng đưa ra ước tính tương tự Arcuri, với Microsoft chiếm 15% doanh thu của Nvidia, tiếp theo là Meta (13%), Amazon và Alphabet (đều cùng chiếm 6%).

Việc chỉ có một số ít công ty đóng góp vào doanh thu chính của Nvidia xuất phát từ việc các công ty công nghệ sở hữu vốn hóa lớn đang có xu hướng chạy đua tích trữ chip H100 để cải thiện năng lực phát triển AI.

Báo cáo doanh thu của Meta, Tesla và Amazon trong thời gian gần đây đều đã đưa ra nhận xét về về việc tăng chi tiêu vốn, ám chỉ số tiền đặt mua chip H100 và dòng Blackwell sắp được Nvidia tung ra thị trường.

Theo Reuters, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, mà nổi tiếng nhất là ChatGPT của OpenAI đều đang phải chịu sự phụ thuộc vào loại chip cao cấp của Nvidia. Điều này giúp cổ phiếu của Nvidia tăng giá trị gần gấp 3 lần trong năm qua, đưa vốn hóa công ty lên mức 2.680 tỷ USD.

Với việc vượt mốc 2.800 tỷ USD, vốn hóa thị trường của nhà sản xuất chip AI chỉ cần tăng thêm 100 tỷ USD là có thể vượt qua gã khổng lồ Apple.

“Hoạt động kinh doanh của Nvidia đang diễn ra tốt đẹp khi họ có nhiều cơ hội và chỗ đứng ở lĩnh vực AI”, Dan Coatsworth, chuyên gia phân tích đầu tư tại AJ Bell, cho biết.

Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào

Trong cuốn sách "Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo", các tác giả nhận định con người vẫn có lợi thế trong thời đại công nghệ.

CEO Nvidia bước chân vào giới siêu giàu

Sau quý kinh doanh thành công, CEO Nvidia Jensen Huang hiện xếp thứ 17 trong danh sách người giàu nhất thế giới theo Bloomberg.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm