Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AI có thể khiến 300 triệu người mất việc làm

Kết quả nghiên cứu cho thấy các hệ thống trí tuệ nhân tạo tương tự ChatGPT có thể ảnh hưởng đến 300 triệu chỗ làm toàn thời gian.

AI có thể thay thế hàng trăm triệu lao động. Ảnh: Shutterstock.

Theo nghiên cứu của Goldman Sachs, các hệ thống trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) có thể dẫn đến "sự gián đoạn đáng kể" trong thị trường lao động và ảnh hưởng khoảng 300 triệu việc làm toàn thời gian trên toàn cầu.

Generative AI, một loại trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo văn bản hoặc nội dung khác theo yêu cầu của người dùng, bùng nổ trong những tháng gần đây sau khi OpenAI giới thiệu ChatGPT.

Chatbot nổi tiếng này nhanh chóng lan truyền, được đông đảo người dùng đón nhận, qua đó thúc đẩy một số công ty công nghệ khác xây dựng hệ thống AI của riêng họ.

Dựa trên phân tích dữ liệu về nhiệm vụ nghề nghiệp ở cả Mỹ và Châu Âu, các nhà nghiên cứu của Goldman suy luận và ước tính AI tạo sinh có thể khiến 300 triệu công việc toàn thời gian trên toàn thế giới bị chuyển sang quy trình tự động hóa nếu công nghệ này phát huy hết khả năng như đã hứa hẹn.

Theo đó, nghiên cứu do Joseph Briggs và Devesh Kodnani dẫn đầu chỉ ra rằng khoảng 2/3 công việc có thể áp dụng một mức độ tự động hóa nào đó do AI đảm nhận, trong khi Generative AI đủ khả năng thay thế 25% công việc hiện tại.

Nhân viên văn phòng là nhóm lao động có nhiều khả năng bị mất việc vì AI. Đặc biệt, báo cáo của Goldman nhấn mạnh các nhân viên pháp lý và nhân viên hành chính tại Mỹ đứng trước nguy cơ cao bị mất chỗ làm vì AI.

Trước đó, nghiên cứu của các tác giả đến từ Đại học Princeton, Đại học Pennsylvania và Đại học New York cũng ước tính dịch vụ pháp lý là ngành có nhiều khả năng bị ảnh hưởng nhất bởi công nghệ như ChatGPT.

Manav Raj, một trong những tác giả của nghiên cứu, đồng thời là giáo sư trợ giảng về lĩnh vực quản lý tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, cho rằng điều này là do ngành dịch vụ pháp lý được tạo thành từ một số lượng tương đối nhỏ các công việc có thể tự động hóa bằng AI.

Song song đó, nghiên cứu cho rằng nếu Generative AI được triển khai rộng rãi, nó sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí lao động và tạo ra việc làm mới. Công nghệ này cũng góp phần tăng năng suất lao động. Thậm chí, Goldman ước tính trong tương lai AI có thể thúc đẩy GDP toàn cầu hàng năm tăng thêm 7%.

Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào

Trong cuốn sách "Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo", các tác giả nhận định con người vẫn có lợi thế trong thời đại công nghệ.

Sản phẩm cạnh tranh ChatGPT của Google có gì hay?

Bard có thể trả lời nhanh và trôi chảy một số câu hỏi cơ bản, nhưng còn cứng nhắc và thiếu sáng tạo trong các câu trả lời.

Lời cảnh báo của cha đẻ ChatGPT

CEO Sam Altman của OpenAI cảnh báo rằng ChatGPT sẽ mang đến những hiểm họa khôn lường, thậm chí là thay đổi hoàn toàn cách xã hội vận hành.

Nguyễn Hiếu

Theo Business Insider

Bạn có thể quan tâm