Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AFC đổi trọng tài bắt trận chung kết U23 vào phút chót

Trọng tài của nước chủ nhà, Ma Ning bất ngờ bị thay thế bằng đồng nghiệp người Oman, Ahmed Al-Kaf ngay trước khi trận chung kết U23 châu Á diễn ra.

Ở giải năm nay, nước chủ nhà Trung Quốc có hai trọng tài tham gia làm nhiệm vụ là Fu Ming và Ma Ning. Ông Fu Ming đã bắt trận tứ kết giữa U23 Nhật Bản với U23 Uzbekistan. Thông thường, nếu không có đội chủ nhà trong trận chung kết, trọng tài chủ nhà còn lại (ở trường hợp này là Ma Ning) sẽ được giao cầm còi.

Tuy nhiên, danh tính vị trọng tài điều khiển trận chung kết U23 châu Á bất ngờ thay đổi vào phút chót khi ông Ahmed Al-Kaf được chỉ định thay vì Ma Ning như dự đoán ban đầu. 

Vị trọng tài người Oman chính là người điều khiển trận hòa 0-0 của U23 Việt Nam trước Syria ở lượt đấu cuối vòng bảng. Đây cũng là trận đấu quyết định tấm vé vào vòng knock-out cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Ông Ahmed Al-Kaf đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ và không để lại bất kỳ điều tiếng nào.

AFC doi trong tai bat tran chung ket U23 vao phut anh 1
Ahmed Al-Kaf sẽ là người "cầm cân nảy mực" ở trận chung kết U23 châu Á giữa Việt Nam và Uzbekistan.

Ahmed Al-Kaf sinh năm 1983, là trọng tài chuyên nghiệp người Oman được FIFA công nhận vào năm 2010. Ông từng làm nhiệm vụ ở một số trận đấu tại AFC Champions League và AFF Cup năm 2014. 

Trước đó khi biết thông tin Ma Ning là người cầm còi ở trận chung kết U23 châu Á. Người hâm mộ đã vô cùng lo lắng khi vị vua áo đen này đã nhiều lần đưa ra những quyết định gây bất lợi cho các đội tuyển Việt Nam trong quá khứ. 

Tại giải U23 châu Á 2016, ông bắt chính trận Việt Nam gặp Jordan. Ngoài ra, ông còn cầm còi bắt chính trong 2 trận đấu có các đội tuyển Việt Nam và 3 trận của các CLB Việt Nam.

AFC doi trong tai bat tran chung ket U23 vao phut anh 2
Trọng tài người Trung Quốc từng có quyết định bị cho là cảm tính, xử ép Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê.

Ký ức sâu đậm nhất của người hâm mộ bóng đá Việt Nam với ông Ma Ning là trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014. Trận này, thầy trò Miura thắng chủ nhà 2-1, nhưng vấn đề trọng tài gây nhiều tranh cãi.  Vị "vua áo đen" người Trung Quốc và các cộng sự đã xử lý nhiều tình huống có phần cảm tính, thiên vị cho chủ nhà Malaysia.

Những tình huống trọng tài Ma Ning thiên vị Malaysia ở AFF Cup 2014 Vị trọng tài Ma Ning người Trung Quốc gợi cho CĐV Việt Nam nhiều ấn tượng xấu về trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014 đầy bạo lực.

Dân mạng lo lắng khi trọng tài từng xử ép Việt Nam bắt chung kết

Thông tin về vị trọng tài Ma Ning khiến người hâm mộ "đứng ngồi không yên". Trên mạng xã hội, các tài khoản giả mạo trang cá nhân của ông liên tục xuất hiện.

Dũng Sĩ

Bạn có thể quan tâm