Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Acecook Việt Nam và hành trình vì tương lai bền vững

Acecook Việt Nam bứt phá trên hành trình bền vững, vươn từ hạng 60 lên vị trí thứ 13 tại bảng xếp hạng CSI 2024, khẳng định cam kết tạo giá trị cho người tiêu dùng và môi trường.

Acecook Việt Nam bứt phá trên hành trình bền vững, vươn từ hạng 60 lên vị trí thứ 13 tại bảng xếp hạng CSI 2024, khẳng định cam kết tạo giá trị cho người tiêu dùng và môi trường.

Acecook Việt Nam không ngừng khẳng định vai trò tiên phong ngành hàng trong lĩnh vực phát triển bền vững, bằng cách kết hợp hài hòa giữa cải tiến công nghệ, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường. Những thành tựu nổi bật trên bảng xếp hạng bền vững là minh chứng rõ nét cho nỗ lực không ngừng của Acecook Việt Nam trên hành trình chinh phục mục tiêu dài hạn.

Ông Shimada Shigeru - Chánh văn phòng Tổng giám đốc của Acecook Việt Nam - đã có những chia sẻ về nỗ lực của doanh nghiệp cũng như sự quyết tâm chinh phục vị trí mới trên bảng xếp hạng doanh nghiệp phát triển bền vững và sứ mệnh trong tương lai.

Phát triển song hành với xã hội là ưu tiên hàng đầu của Acecook Việt Nam. Những yếu tố về môi trường, xã hội và quản trị được cân bằng hài hòa với hiệu quả đầu tư và kinh doanh, đồng thời kết hợp với tôn chỉ 3H (Happy Consumers, Happy Employees, Happy Society) nhằm kiến tạo một tương lai bền vững cho doanh nghiệp và hành tinh.

Ông Shimada Shigeru chia sẻ: “Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp tiên phong về phát triển bền vững trong ngành mì ăn liền tại Việt Nam. Cam kết của chúng tôi bao gồm giảm thiểu tác động môi trường, nâng cao trách nhiệm xã hội, xây dựng hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả, đồng thời tạo dựng hạnh phúc lâu dài cho người tiêu dùng và nhân viên”.

Acecook Viet Nam anh 1

Nói rõ hơn về tôn chỉ 3H của doanh nghiệp, ông Shimada Shigeru bày tỏ “Happy Consumers” chính là mục tiêu nâng cao chất lượng bữa ăn thông qua cung cấp thực phẩm với các giá trị cộng thêm để gia tăng sự hài lòng và mang lại niềm vui khi thưởng thức; “Happy Employees” là cùng nhân viên phát triển, nâng cao sự hài lòng và hạnh phúc cho nhân viên và gia đình của họ; “Happy Society” là cùng khách hàng/đối tác phát triển, thực hiện hoạt động kinh doanh bền vững và gắn kết với xã hội.

Để mang lại niềm hạnh phúc cho người tiêu dùng thông qua những sản phẩm chất lượng và an toàn, Acecook Việt Nam luôn không ngừng nghiên cứu và bổ sung các vitamin, khoáng chất thiết yếu. Chẳng hạn như mì Hảo Hảo bổ sung canxi, miến Phú Hương cung cấp vitamin B12, hay cháo ăn liền Ohayo giàu chất xơ.

Đặc biệt, các sản phẩm xuất khẩu của Acecook Việt Nam còn được gắn nhãn Gluten-free, Vegan, giúp người tiêu dùng quốc tế yên tâm lựa chọn theo những nhu cầu riêng biệt của mình. Không chỉ dừng lại ở đó, doanh nghiệp còn tổ chức các chương trình tham quan nhà máy, tiếp đón khoảng 10.000 khách mỗi năm. Đây là cơ hội để người tiêu dùng trực tiếp chứng kiến quy trình sản xuất, từ đó xây dựng lòng tin và sự an tâm về chất lượng sản phẩm, đồng thời được hướng dẫn cách sử dụng mì một cách khoa học và cân bằng dinh dưỡng.

Acecook Viet Nam anh 2

Đối với hoạt động giảm thiểu các tác động đến môi trường, đáng chú ý trong năm 2024, Acecook Việt Nam đã chuyển đổi bao bì của các sản phẩm mì ly, tô, khay sang vật liệu thân thiện hơn với môi trường: Sử dụng ly giấy thay cho ly nhựa đối với các sản phẩm Modern, Handy Hảo Hảo, Caykay… cũng như bước đầu thử nghiệm loại bỏ nĩa nhựa trong mì ly mini.

Gia tăng chi phí sản xuất vì thay đổi bao bì, Acecook Việt Nam vẫn kiên định thúc đẩy cải tiến này nhằm giảm lượng nhựa sử dụng, hạn chế rác thải nhựa ra môi trường, đồng thời duy trì các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm.

Từ năm 2021, doanh nghiệp đã lắp đặt hệ thống lò hơi sử dụng nhiên liệu khí đốt hóa lỏng được nhập khẩu từ Nhật Bản tại một số nhà máy, giúp giảm khoảng 43% CO2, 70% NOx và loại bỏ hoàn toàn SO2 so với lò hơi đốt than. Đến năm 2023, Acecook Việt Nam chuyển đổi dần sang lò hơi Biomass, sử dụng phụ phẩm nông nghiệp tại các nhà máy còn lại. Mục tiêu năm 2025, Acecook Việt Nam sẽ hoàn tất lộ trình chuyển đổi sang năng lượng sạch tại tất cả nhà máy, góp phần giảm khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, Acecook Việt Nam còn sử dụng năng lượng xanh từ hệ thống điện mặt trời để sản xuất mì ăn liền. Hệ thống điện mặt trời áp mái được lắp đặt tại tòa văn phòng chính và nhà máy ở khu vực TP.HCM có thể cung cấp sản lượng trung bình khoảng 900.000 kWh/năm.

Acecook Viet Nam anh 4

Lượng điện năng này tương đương với lượng điện sử dụng để sản xuất khoảng 3,6 triệu gói mì Hảo Hảo. Ngoài việc phục vụ sản xuất, điện năng tạo ra cũng được sử dụng cho các hoạt động của tòa văn phòng chính tại khu công nghiệp Tân Bình, TP.HCM với gần 400 cán bộ công nhân viên đang làm việc.

Đối mặt với thử thách khó khăn chính là điều không thể tránh khỏi trên hành trình chuyển đổi sang mô hình xanh. Chia sẻ về điều này, Ông Shimada Shigeru cho biết: “Một trong những khó khăn lớn nhất chính là chi phí đầu tư. Để thực hiện các hoạt động như cải tiến cơ sở vật chất hay chuyển đổi bao bì, doanh nghiệp phải đối mặt với chi phí đầu tư không nhỏ. Đây là một bài toán khó cho doanh nghiệp khi cần đạt mục tiêu phát triển bền vững mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm và giữ mức giá hợp lý cho người tiêu dùng”.

Khó khăn thứ hai có thể kể đến chính là sự hạn chế từ các nhà cung cấp dịch vụ và nguyên liệu bền vững trên thị trường, điều này khiến chi phí cho các dịch vụ và nguyên liệu tương đối cao.

Và một yếu tố quan trọng không kém là sự thiếu kiến thức chuyên sâu trong nội bộ doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần dành nhiều thời gian hơn trong việc chủ động tìm tòi học hỏi, cập nhật kiến thức từ các nguồn khác nhau, từ đó thực hiện điều chỉnh cho phù hợp và áp dụng những cải tiến cần thiết để đạt được kết quả tốt hơn.

Ông Shimada Shigeru khẳng định, mặc dù giai đoạn đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực từng bước, Acecook Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định trên con đường chuyển đổi xanh, phát triển bền vững để tạo ra những giá trị thiết thực.

Acecook Việt Nam tin rằng chìa khóa thành công của phát triển bền vững nằm ở các đối tác, bao gồm các bên liên quan, nhà cung cấp, nhà bán hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng. Tất cả tổ chức và đơn vị cùng tạo dựng một chí hướng chung, hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng xanh trên thị trường.

Trong đó, vai trò của người tiêu dùng không chỉ đơn thuần là đối tượng đón nhận sản phẩm/dịch vụ, họ còn là nguồn cảm hứng giúp doanh nghiệp sáng tạo hơn, cũng như vững tin hơn với lựa chọn phát triển bền vững thông qua hệ giá trị tích cực mà người tiêu dùng mong muốn tạo ra cho cộng đồng - xã hội.

Theo ông Shimada Shigeru, người tiêu dùng thông minh hiện nay đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững. Không còn là những người tiêu dùng thụ động, họ hình dung và so sánh cụ thể giữa các sản phẩm và dịch vụ, dựa trên danh sách những tiêu chí khác biệt, đáng chú ý là đặc tính tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

Acecook Viet Nam anh 5

Điều này đã tạo ra một làn sóng đẩy mạnh việc phát triển kinh tế xanh và doanh nghiệp xanh, thúc đẩy các công ty phải thay đổi, đầu tư vào công nghệ sản xuất sạch, sử dụng nguyên liệu tái chế và giảm thiểu lượng chất thải. Đây là một xu hướng mạnh mẽ đang diễn ra trên toàn cầu và cũng rất rõ rệt tại Việt Nam.

Chánh văn phòng Tổng giám đốc của Acecook Việt Nam khẳng định thương hiệu nhận thức được rằng sự thay đổi trong thói quen và nhu cầu của người tiêu dùng thông minh sẽ tác động sâu sắc đến chiến lược sản phẩm và định hướng phát triển của doanh nghiệp. Do đó, Acecook Việt Nam luôn nỗ lực nghiên cứu và phát triển các sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu sức khỏe của người tiêu dùng mà còn có tác động tích cực đến môi trường, từ khâu sản xuất đến khi sản phẩm được bày bán.

“Vừa đáp ứng yêu cầu, mặt khác, chúng tôi vừa khuyến khích người dùng cân nhắc và thiết lập thói quen lựa chọn sản phẩm phù hợp lối sống tích cực của họ. Ở chiều ngược lại, chính người tiêu dùng cũng là động lực thúc đẩy, là nguồn cảm hứng giúp chúng tôi luôn không ngừng sáng tạo, đánh giá các thành quả và thay đổi chiến lược phù hợp nhằm tạo ra những giá trị thiết thực nhất.” - Ông Shimada Shigeru nhấn mạnh.

Với xu hướng này, mối quan hệ giữa sản xuất và tiêu dùng sẽ ngày càng trở nên mật thiết và có sự tương hỗ chặt chẽ hơn. Là một trong những động thái cụ thể nhằm thiết lập mối quan hệ này, vừa qua, Acecook Việt Nam đã phối hợp cùng các trường đại học tổ chức ngày hội “Cùng sinh viên sống xanh sống khỏe” nhằm nâng cao nhận thức về lối sống lành mạnh, bảo vệ sức khỏe và bảo vệ môi trường cho các bạn sinh viên. Việc giáo dục, truyền cảm hứng, đồng hành cùng thế hệ trẻ sống xanh mỗi ngày là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống cộng đồng.

“Chúng tôi tin rằng thế hệ trẻ chính là những người sẽ gánh vác và tiếp nối các giá trị bền vững, do đó việc nâng cao nhận thức về dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe và bảo vệ môi trường từ sớm sẽ giúp họ có lựa chọn sống tốt hơn, từ đó tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh, hạnh phúc và bền vững hơn. Tuy vậy, quá trình triển khai vẫn gặp không ít khó khăn trong việc thay đổi cách thức của các bạn trẻ trong sử dụng các sản phẩm tiện lợi theo hướng khỏe mạnh và bền vững. Nhưng trên tất thảy, chúng tôi tin rằng một cộng đồng với những người trẻ có nhận thức rõ ràng về hành động của mình sẽ dễ dàng hình thành những thay đổi tích cực trong thói quen và hành vi, từ đó giúp chúng ta tiến gần hơn đến một xã hội phát triển bền vững”, ông Shimada Shigeru khẳng định.

Acecook Viet Nam anh 6

Dựa trên những nỗ lực không ngừng nghỉ, những sáng kiến nhằm tạo ra thành quả thiết thực, Acecook Việt Nam đã giữ vị trí thứ 13 trong top 100 Doanh nghiệp Bền vững năm 2024.

Đại diện Acecook Việt Nam chia sẻ cùng với sự đồng hành của các đối tác và người dùng, cả cộng đồng có thể tạo ra những thay đổi tích cực, nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng một tương lai bền vững cho thế hệ mai sau.

Phượng Tú

Đồ họa: Hoa Tùng Nhiên

Bạn có thể quan tâm