Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ACB có dư nợ với 6 công ty do bầu Kiên kiểm soát

Bầu Kiên xuất hiện gián tiếp trong báo cáo hợp nhất giữa niên độ của ACB, với các khoản vay liên quan tới 6 công ty do ông này kiểm soát.

ACB có dư nợ với 6 công ty do bầu Kiên kiểm soát

Bầu Kiên xuất hiện gián tiếp trong báo cáo hợp nhất giữa niên độ của ACB, với các khoản vay liên quan tới 6 công ty do ông này kiểm soát.

Ngày 26/9, Công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers Việt Nam (PwC) lưu ý 2 vấn đề trong báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ của ACB. Thứ nhất, các thuyết minh trong báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ có số dư tiền gửi có kỳ hạn là trên 718 tỷ đồng và khoản lãi hơn 36,5 tỷ đồng được gửi tại một ngân hàng thương mại cổ phần lớn vốn góp từ Nhà nước (Vietinbank).

PwC cho hay, tại ngày phê duyệt báo cáo, số tiền này đang được cơ quan chức năng điều tra. Do đó, ACB và các công ty con không trích lập dự phòng tại ngày 30/6 cho các khoản này, cho đến khi có phán quyết cụ thể của tòa án về vụ việc.

 ACB chịu không ít thiệt hại sau sự kiện bắt bầu Kiên

Đơn vị kiểm toán kết quả kinh doanh giữa niên độ của ACB cũng thông tin thêm, tại ngày 30/6, ACB và các công ty con có số dư với 6 công ty được kiểm soát bởi “một cổ đông ngân hàng” bị bắt giữ vào ngày 20/8 (đây là ngày bầu Kiên bị bắt). Cơ quan chức năng cũng đang kiểm tra các thông tin liên quan tới số dư này, bao gồm: các khoản cho vay khách hàng, đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp, khoản phải thu khác...

Theo PwC, các số dư nói trên được đảm bảo bằng tài sản thế chấp dưới hình thức thư bảo lãnh, cổ phiếu, tiền gửi, bất động sản… Sau khi kiểm toán, phía PwC đưa ra kết luận, không có sự kiện nào để đơn vị kiểm toán cho rằng các báo cáo tài chính giữa niên độ không phản ánh trung thực, hợp lý trên các khía cạnh trọng yếu, tình hình tài chính của ACB tại ngày 30/6 cũng như kết quả kinh doanh.

Cụ thể, theo thuyết minh trong báo cáo tài chính giữa niên độ của ACB, tiền gửi có kỳ hạn bằng VND của nhà băng này tại các tổ chức tín dụng khác có số dư hơn 42.633 tỷ đồng, bằng ngoại tệ là hơn 5.600 tỷ đồng. Tổng số này đã bao gồm hơn 718 tỷ đồng gửi tại một ngân hàng quốc doanh đã quá hạn.

Báo cáo tài chính của ACB mới công bố cũng nhắc tới một số sự kiện liên quan tới nhà băng này sau ngày lập báo cáo như cựu Tổng giám đốc Lý Xuân Hải từ nhiệm hôm 23/8, ông Đỗ Minh Toàn lên thay, Chủ tịch HĐQT và 2 Phó chủ tịch từ nhiệm hôm 18/9, ông Trần Hùng Huy được bổ nhiệm Chủ tịch cùng với 2 Phó chủ tịch mới là Lương Văn Tự và Julia Fong Loong Choon.

Lan Anh

Theo Infonet
 

Lan Anh

Theo Infonet
 

Bạn có thể quan tâm