Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ABBA - phương pháp chia lượt luân lưu hoàn toàn mới

Để tạo sự công bằng hơn nữa cho loạt đá luân lưu, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) chuẩn bị tạo ra thay đổi lớn.

Lấy cảm hứng từ loạt tie-break trong môn quần vợt, UEFA thiết kế phương pháp phân chia loạt sút mang tên ABBA nhằm hạn chế tối đa lợi thế của đội thực hiện lượt sút đầu tiên.

Cách đá hiện nay: đội nào bốc được phần đá đầu tiên lượt một sẽ nghiễm nhiên đá đầu tiên của các lượt sau. Qua một thời gian rất dài duy trì thể thức này, đã có vấn đề phát sinh.

Theo nghiên cứu mới đây, đội được quyền thực hiện đá luân lưu đầu tiên có xác suất chiến thắng tới 60%, gây bất lợi cho đội nhận quyền đá thứ hai. Sau khi đệ trình lên IFAB (Hội đồng điều hành Liên đoàn bóng đá thế giới), UEFA được chấp nhận cho thử nghiệm luật đá luân lưu mới mang tên ABBA.

Theo đó, đội A sẽ đá quả đầu tiên của lượt thứ nhất. Họ sẽ phải nhường cú đá đầu của hai lượt kế tiếp cho đội B. Phải đến lượt bốn (nếu có), cú đá đầu tiên mới trở lại với đội A. Trình tự lặp lại từ lượt sút thứ năm và duy trì sang cả lượt sút loại trực tiếp.

luot da luan luu kieu ABBA anh 1
John Terry bật khóc sau loạt luân lưu chung kết Champions League 2007/08. Manchester United chính là đội sút cú đầu tiên của các lượt và giành chiến thắng chung cuộc. Ảnh: PA.

Theo luật cũ, trọng tài sẽ ném đồng xu để xác định khung thành bên nào diễn ra loạt sút. Sau đó, trọng tài tung lần nữa để xác định đội đá đầu tiên.

Trong thông cáo chính thức, IFAB nói: “Sự ra đời của phương pháp ABBA căn cứ trên những bằng chứng rộng rãi về lợi thế dành cho đội thực hiện cú sút đầu tiên của mỗi lượt. Nghiên cứu và thực tế đều cho thấy cầu thủ thực hiện cú thứ hai mỗi lượt chịu áp lực rất nặng nề. Nếu đá hỏng, anh ta có thể mang đến thất bại tức thì cho đội nhà. Áp lực lên cao nhất kể từ loạt sút thứ tư”.

Kiểu chia lượt đá luân lưu ABBA sẽ được thử nghiệm tại giải vô địch U17 châu Âu cả nam và nữ. Giải dành cho nam đã khai mạc ngày hôm nay ở Croatia, giải bao gồm 16 đội chia làm 4 bảng. Giải nữ cũng đã bắt đầu tại CH Czech.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm