Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Á khôi Thúy Vân: 'Tôi tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh'

Đại diện Việt Nam tại cuộc thi Miss International 2015 chia sẻ nền tảng ngoại ngữ giúp cô không gặp khó khăn khi giao tiếp hay thuyết trình trước đám đông.

Á khôi Áo dài Phạm Hồng Thúy Vân là đại diện Việt Nam ở cuộc thi Hoa hậu Quốc tế, diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản. Với nền tảng tiếng Anh tốt, lại từng làm MC song ngữ nên Thúy Vân khá sôi nổi và tích cực trong các hoạt động như giao lưu, thuyết trình... Theo đánh giá của chuyên trang sắc đẹp Missosology, Thúy Vân cũng là nhân tố có thể gây bất ngờ ở đêm chung kết và xếp cô vào top 20. 

Trước đêm thi quan trọng (vào ngày 5/11), Thúy Vân đã có những chia sẻ với Zing.vn về cảm xúc cũng như mục tiêu ở đấu trường sắc đẹp quốc tế.

Thúy Vân thuyết trình ở Hoa hậu Quốc tế. Ảnh: Missosology

- Chỉ còn một ngày nữa đêm chung kết Hoa hậu Quốc tế 2015 (Miss International) sẽ diễn ra. Hiện, cảm xúc của chị thế nào? 

- Tâm trạng lúc này của tôi hơi bay bay (cười). Tôi vừa có chút bâng khuâng, một chút hồi hộp, kỳ vọng và có cả tự tin nữa. Mục tiêu tôi đặt ra tại Hoa hậu Quốc tế là sự khác biệt trong cách tôi thể hiện với tất cả thí sinh từng dự thi quốc tế trước đây của Việt Nam. 

Tôi làm điều đó không phải vì muốn chơi trội mà vì tôi từng gặp gỡ và xin tư vấn của các chị đi trước. Bên cạnh đó, tôi muốn thể hiện những gì là cá tính thật trong con người mình. Mọi người thường nghĩ tôi nền nã, nhu mì nhưng đó chưa hẳn là hình ảnh đầy đủ trong con người tôi. Khi cần thể hiện bản thân, tôi tin mình đủ bản lĩnh để bày tỏ quan điểm, ý kiến và trình bày với sự tự tin cao nhất.

Tôi đã sống, vui và chơi hết mình. Tôi có những người bạn thân từ Venezuela, Tây Ban Nha và nhiều khu vực khác nữa. Mỗi buổi tối, khi công việc trong ngày hoàn thành, tôi lên mạng đọc những bình luận, đánh giá của mọi người và thấy mình được quan tâm thật nhiều. Đó là cảm xúc mà tôi trân trọng vì không phải cô gái nào cũng có cơ hội đại diện Việt Nam đi thi quốc tế.

Thúy Vân cùng các người đẹp trình diễn trang phục dân tộc. Ảnh: Missosology

- Chị hài lòng với những gì mình thể hiện trong hơn 3 tuần ở Nhật Bản? 

- Tôi là người sống đơn giản và dễ thích nghi. Tôi không quá tham vọng vào kết quả mà hướng vào việc lên kế hoạch và chuẩn bị thật kỹ những gì tôi đã vạch ra. Hình ảnh của tôi giờ đây với mọi người là một cô gái sống tích cực, tràn đầy năng lực.

Tình yêu Việt Nam tôi đặt trong MV My Vietnam, tình hữu nghị 40 năm của Việt Nam - Nhật Bản thể hiện trong quà tặng lưu niệm, trang phục dân tộc và trang phục dạ hội... Mọi thứ tôi mang đến cuộc thi đều thể hiện sự tôn trọng và yêu mến từ trái tim. 

Tôi luôn cảm ơn những gì đã xảy ra vì nó hình thành nên con người tôi bây giờ. Có thể một số điều tôi chưa hài lòng nhưng nó quá nhỏ so với mục tiêu lớn lao tôi muốn thể hiện. Tôi tin sự lạc quan và cầu thị, tích cực luôn là chìa khóa để tôi tự tin trong đêm chung kết vì lúc này không hài lòng cũng không giải quyết được điều gì thêm.

- Hoạt động/ phần thể hiện nào khiến chị tự tin nhất? 

- Tôi hòa nhập rất nhanh với các thí sinh vì tính cách tôi cởi mở và sôi nổi. Thêm nữa, nền tảng ngoại ngữ giúp tôi không gặp khó khăn khi tiếp cận vấn đề, thuyết trình hay giao tiếp. Mặc dù là MC song ngữ, nhưng tôi nhận thấy tôi thạo và tự tin nói tiếng Anh hơn tiếng Việt (cười). Khi tôi "quậy" lên thì nói thật mọi người thấy tôi như một đứa con trai.

Quá trình làm MC cho Asia's Got Talent giúp tôi rất nhiều trong việc thuyết trình và giao lưu với ban tổ chức, các thí sinh cũng như các doanh nhân. 

Thúy Vân hát "My Vietnam" ở Hoa hậu Quốc tế Khả năng ngoại ngữ tốt giúp đại diện Việt Nam tự tin giao tiếp và thể hiện bản thân ở cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

- Chị gặp khó khăn nào trong thời gian dự thi sắc đẹp ở Hoa hậu Quốc tế?

- Trong khoảng hơn một tuần cuối, một vài lịch trình có sự thay đổi khiến tôi không chủ động được về trang phục nhưng rất may đồ đã kịp chuyển phát nhanh từ nhà đến khách sạn ở Nhật Bản rất nhanh. Tôi nghĩ đây cũng là kinh nghiệm để các thí sinh sau này lưu ý. Mọi người nên chuẩn bị dư trang phục để tránh trường hợp phát sinh sự kiện.

- Chị có lợi thế tiếng Anh và vận dụng khá tốt khi đi thi quốc tế. Nhưng những hoạt động này đóng góp bao nhiêu % vào tổng điểm đêm chung kết? 

- Thực sự, đến giờ phút này, tôi không nắm được chính xác quy cách chấm điểm của ban giám khảo vì chúng tôi không được phổ biến. Nhưng tôi nghĩ rằng, một cuộc thi không có đêm sơ khảo hay bán kết, thì phần lớn số điểm cá nhân sẽ đến từ quá trình tham gia cuộc thi và một phần ở đêm cuối. 

Tôi suy nghĩ như vậy, không biết có đúng không. Nhưng tôi tin những thí sinh có phần thể hiện tốt sẽ có lợi thế. Và điều quan trọng vẫn là nhân cách và sự thể hiện đó hài hòa, được mọi người yêu mến, thừa nhận.

- Được biết, Hoa hậu Quốc tế sẽ chọn top 10, mà không phải top 20 hoặc 25 như các cuộc thi sắc đẹp khác. Điều đó đồng nghĩa với cơ hội được ghi danh khó khăn hơn. Chị đánh giá thế nào về cơ hội của mình ở chung kết? 

- Tôi tin ban giám khảo sẽ công bằng lựa chọn những thí sinh xứng đáng. Tôi cũng mong điều may mắn sẽ đến với mình. Nhưng điều tôi quan tâm nhất là mọi người nhìn nhận vào quá trình thi của tôi ra sao. 

Miss International không phải một show trình diễn, mà đề cao yếu tố con người và chú trọng kỹ năng giao tiếp, ngôn ngữ. Điều đó còn do văn hóa, nhận thức, trình độ của mỗi người, không thể quy ra điểm số. Điều quan trọng nhất vẫn là hãy yêu bản thân, tự tin vào những gì mình thể hiện và tự hào về dân tộc mình. Tôi nghĩ đơn giản vậy thôi.

Bộ đầm dạ hội Thúy Vân sẽ mặc ở chung kết. Trang phục lấy cảm hứng từ hoa anh đào do Hoàng Minh Hà thiết kế. Ảnh: Rin Trần

- Theo đánh giá của các chuyên gia sắc đẹp quốc tế, Philippines là ứng cử viên nặng ký nhất của khu vực châu Á. Chị nghĩ sao về điều này? 

- Tôi cũng hy vọng Janicel Lubina đạt được thành tích tốt nhất trong cuộc thi. Nhiều người đánh giá ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Philippines đã cử thí sinh có kỹ năng trình diễn tốt nhất đến Miss International nên tôi nghĩ họ có quyền hy vọng kết quả xứng đáng dành cho Janicel. 

- Cá nhân chị dự đoán ai là thí sinh tiềm năng nhất cho ngôi vị hoa hậu? 

- Tôi nghĩ sẽ là một cô gái ôn hòa, điềm đạm và không quá nổi bật về mặt truyền thông nhưng tạo cho mọi người cảm giác dễ mến. Cái đẹp không phô trương nhưng càng ngắm càng thấy quyến rũ, thu hút và lại có cảm giác gần gũi là cái đẹp bền vững. Valerie Hernández, đương kim hoa hậu người Puerto Rico là một cô gái như vậy.

Minh Đức

Bạn có thể quan tâm