Trung tâm quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd), thuộc Đài truyền hình Việt Nam (VTV) vừa ra thông báo tăng đơn giá quảng cáo trận Chung kết lượt về thuộc Giải AFF Cup 2018 trên hai kênh VTV6 và VTV5.
Theo đó, mức giá mới mà nhà đài này đưa ra cho 10 giây quảng cáo TVC trong trận chung kết lượt về này lên tới 475 triệu đồng, tăng 75 triệu so với mức giá công bố trước đó.
Các lựa chọn 15 giây và 20 giây có giá quảng cáo cũng tăng lên lần lượt 570 triệu và 712,5 triệu đồng.
Đặc biệt, với gói quảng cáo lớn nhất 30 giây, mức giá các đơn vị muốn có TVC xuất hiện trong trận chung kết lên tới 950 triệu đồng. So với mức giá niêm yết trước đó, VTV đã tăng tới 150 triệu đồng/suất TVC 30 giây trong trận đấu này.
Đây cũng là mức giá quảng cáo TVC cao kỷ lục từ trước đến nay tại Việt Nam trong một trận đấu bóng đá.
Trước đó, kỷ lục này thuộc về giá quảng cáo trong trận chung kết World Cup 2018 với số tiền lên tới 800 triệu đồng/suất.
Nếu so với các trận đấu quan trọng trước đó của đội tuyển Việt Nam, mức giá quảng cáo trong trận chung kết lượt về cũng cao gấp nhiều lần.
Cụ thể, mức giá quảng cáo trận bán kết trước đó giữa đội tuyển Việt Nam và Philippines được đưa ra là 600 triệu đồng cho 30 giây quảng cáo. Mức giá giảm dần với các spot thời lượng ngắn hơn như 450 triệu (20 giây), 360 triệu (15 giây), 300 triệu (10 giây).
Thậm chí, nếu so với trận thi đấu của tuyển Việt Nam tại bán kết Asiad 2018 với đối thủ Hàn Quốc, mức giá đợt này đã tăng hơn gấp đôi. Trước đó, giá mỗi TVC kéo dài 30 giây trong trận bán kết Asiad trên VTC1, VTC3 có giá 450 triệu đồng.
Đội tuyển Việt Nam thi đấu thăng hoa đang giúp nhà đài sở hữu bản quyền thu lời lớn. Ảnh: Thuận Thắng. |
Có thể nói, đội tuyển Việt Nam thi đấu thăng hoa đang giúp các nhà đài hưởng lợi rất lớn từ việc thu hút các doanh nghiệp quảng cáo. Trước đó, giá quảng cáo ở trận tranh huy chương đồng tại Asiad giữa Việt Nam và UAE có giá cao gấp 7,5 lần trận chung kết giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.
Sau vòng chung kết World Cup 2018, VTV tiếp tục nắm bản quyền phát sóng AFF Cup 2018 tại Việt Nam cùng với liên danh Công ty cổ phần Giải pháp truyền hình thế hệ mới (Next Media) cùng Công ty cổ phần đầu tư truyền thông xanh (Green Communications).
Theo đó, VTV nắm giữ bản quyền truyền hình mặt đất, còn liên danh Next Media và Green Communications giữ bản quyền hệ thống trả tiền trên hạ tầng vệ tinh, cáp, IPTV, OTT, Internet, mạng xã hội...
Gần đây, bản quyền phát sóng các sự kiện thể thao lớn, đặc biệt là bóng đá được rất nhiều người hâm mộ quan tâm. Trong khi các nhà đài liên tục đưa ra lý do tiền bản quyền tăng mạnh gây khó khăn trong việc sở hữu, thì ngay khi mua được bản quyền, mức giá quảng cáo tại các trận đấu cũng tăng lên một cách chóng mặt.