Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

90 năm ngày mất Phan Châu Trinh - Chấn hưng văn hoá Việt

Tối 24/3/2016, lễ trao giải thưởng của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ 9 đã được tổ chức trang trọng tại TP HCM.

Có năm cá nhân được xướng danh ở bốn hạng mục thường niên của giải thưởng bao gồm: Nghiên cứu, Dịch thuật, Việt Nam học và Vì Sự nghiệp Văn hóa - Giáo dục. Đồng thời danh nhân Nguyễn Văn Vĩnh (1882 – 1936) là người tiếp theo được chọn tôn vinh trong Ngôi đền tinh hoa văn hóa Việt Nam thời hiện đại.

giai thuong van hoa Phan Chu Trinh anh 1
Học giả Nguyễn Văn Vĩnh 

(1882 – 1936).

Giải Nghiên cứu năm nay thuộc về nhà nghiên cứu Nguyễn Ngọc Lanh vì những công trình nghiên cứu độc đáo trong một số lĩnh vực Lịch sử và Văn hóa Việt Nam.

Giải Dịch thuật được trao cho GS Đào Hữu Dũng (bút hiệu Nguyễn Nam Trân) vì những công trình dịch thuật các tác phẩm Lịch sử và Văn hóa nổi tiếng của Nhật Bản sang tiếng Việt.

Giải Việt Nam học năm nay thuộc về GS Peter Zinoman vì những đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp nghiên cứu và quảng bá văn học hiện đại Việt Nam.

Riêng giải Vì sự nghiệp Văn hóa giáo dục, năm nay có hai cá nhân được vinh danh, đó là GS Trịnh Xuân Thuận - vì những tác phẩm phổ biến kiến thức thiên văn học hiện đại dưới hình thức văn chương đã được dịch sang tiếng Việt; và GS Pierre Darriulat - vì đóng góp tâm huyết và sâu sắc cho chính sách phát triển Giáo dục Đại học Việt Nam.

Lễ trao giải có sự góp mặt của GS Chu Hảo thay mặt Hội đồng Quản lý Quỹ, nhà văn Nguyên Ngọc thay mặt Hội đồng Khoa học Quỹ; đông đảo các nhân sĩ, trí thức, học giả, chuyên gia, giới học thuật và giới nghiên cứu, cùng những cá nhân tổ chức quan tâm đến nền văn hóa trí thức nước nhà.

giai thuong van hoa Phan Chu Trinh anh 2
Lễ trao giải văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ 11 diễn ra vào tối 24/3/2016.

Sau phần khai mạc và trao giải, GS Nguyễn Ngọc Lanh, GS Đào Hữu Dũng và GS Pierre Darriulat đã trình bày diễn văn chia sẻ về công trình, sự nghiệp vừa đoạt giải thưởng của mình. GS Trịnh Xuân Thuận và GS Peter Zinoman tuy vắng mặt tại buổi lễ vì lý do công việc, cũng đã gửi đến chương trình bài diễn văn qua video.

Đặc biệt, cháu nội của học giả Nguyễn Văn Vĩnh - ông Nguyễn Lân Bình cũng có mặt tại buổi lễ trao giải, đã phát biểu chia sẻ cảm xúc và cùng mọi người ôn lại cuộc đời lỗi lạc của nhà tân học, nhà báo, nhà văn, nhà phiên dịch, nhà chính trị Việt Nam đầu thế kỷ 20 - Nguyễn Văn Vĩnh.

Trong lời đáp từ bế mạc, nhà văn Nguyên Ngọc nhấn mạnh: uy tín của các cá nhân và công trình nhận giải thưởng đã tạo nên uy tín của Quỹ Văn hóa Phan Chu Trinh, từ đó thực hiện sứ mệnh “Góp phần phục hưng, du nhập, khởi phát, gìn giữ và lan tỏa những giá trị tinh hoa văn hóa nhằm phục vụ công cuộc canh tân văn hóa Việt Nam trong thế kỷ 21”.



Hồ Thúc An

Bạn có thể quan tâm