Prada là nhãn hiệu của Italy chuyên về các sản phẩm cao cấp cho nam và nữ, được thành lập bởi Mario Prada vào năm 1913. Mario Prada là một trong những nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp thời trang.
Ở thị trường châu Á, Prada từng hợp tác với các nghệ sĩ Trịnh Sảng, Chanyeol, Irene... để đẩy mạnh hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên những đại sứ này đều dính bê bối gây ảnh hưởng trầm trọng đến hãng.
Trịnh Sảng
Chưa đầy 12 giờ sau khi ra mắt bộ sưu tập Thu Đông 2021, Prada đã lọt top thịnh hành trên Weibo và các nền tảng mạng xã hội với lý do hoàn toàn khác: Bê bối của Trịnh Sảng - đại sứ mới của họ.
Thống kê cho biết lượt xem show chỉ khoảng 120 triệu view, còn từ khóa "giấy khai sinh", đoạn ghi âm" đạt 1,53 tỷ và 1,96 tỷ lượt xem. Điều này chứng minh scandal của Trịnh Sảng đang áp đảo Prada về sự quan tâm của công chúng.
Theo WWD, hơn 5.000 ý kiến yêu cầu Prada loại Trịnh Sảng khỏi các dự án tiếp theo. Dân mạng lần lượt đổ tới kênh truyền thông của hãng để chỉ trích, gây sức ép đối với diễn viên Hoa ngữ. Thậm chí có người viết: "Quái vật đeo bám Prada".
Sina cho hay nữ chính Cùng ngắm mưa sao băng đã gây tổn hại lớn tới Prada. Giá cổ phiếu của tập đoàn Italy giảm đáng kể, giảm 1,7% xuống 5,96 USD, chỉ trong chiều 18/1.
Giá cổ phiếu của Prada sụt giảm vì scandal của Trịnh Sảng. Ảnh: WWD. |
Đến ngày 19/1, Prada chính thức thông báo: "Sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về đời tư của Trịnh Sảng. Tập đoàn Prada quyết định hủy hợp tác với nữ diễn viên". Tuyên bố này thu hút 110.000 bình luận, hầu hết thúc giục công ty nên "tránh xa" Trịnh Sảng.
Theo Sohu, tài khoản Prada chỉ giữ lại bài đăng công bố Trịnh Sảng, Thái Từ Khôn và Xuân Hạ là người phát ngôn hôm 11/1, còn lại tất cả thông tin liên quan đến Trịnh Sảng đều bị gỡ bỏ.
Như vậy, cô là đại sứ ngắn nhất trong lịch sử thương hiệu này, chỉ 9 ngày.
Ngoài Prada, thương hiệu đồng hồ Lola Rose Watch cũng ngừng dùng ảnh của Trịnh Sảng. Hình ảnh diễn viên Hoa ngữ trên tạp chí Weekend Pictorial, Harper’s Bazaar hồi cuối năm ngoái đến đầu năm nay, cũng bị xóa đi.
Các chuyên gia dự đoán rằng scandal có thể gây tác động lâu dài tương tự vụ sụp đổ của đế chế Dolce & Gabbana ở Trung Quốc vào năm 2018.
Irene
Tháng 10/2020, một sao nữ dính bê bối lăng mạ biên tập viên Kang Kook Hwa trong 20 phút. Bài viết vạch trần sự thật đăng kèm hashtag #Psycho và #Monster - hai sản phẩm âm nhạc của Red Velvet, nhằm ám chỉ thủ phạm trong chuyện này là Irene.
Irene khiến doanh thu Prada sụt giảm vì scandal lăng mạ BTV. Ảnh: Vogue. |
Rất nhanh sau đó, nữ ca sĩ thừa nhận mình cư xử sai trái. SM Entertainment - công ty chủ quản của Irene - tuyên bố về vụ việc: "Irene hành động không đúng mực do thái độ bất cẩn và cảm xúc bộc phát. Nữ thần tượng đã gặp mặt trực tiếp, xin lỗi biên tập viên họ Kang".
Lời xin lỗi của Irene không thể xoa dịu dư luận. Irene bị yêu cầu rời ngành giải trí vì đây không phải lần đầu cô cư xử kém văn minh. Nữ diễn viên từng được tiết lộ luôn tỏ ra khó chịu nếu ai chạm vào mình trong quá trình làm việc, dù đó là bất cứ ai.
Thương hiệu Prada hợp tác với "nữ thần xứ Hàn" từ tháng 9/2020 chịu thiệt hại lớn. Hãng đối diện làn sóng bị tẩy chay nếu không gạch tên Irene khỏi các chiến dịch.
"Đây là năm tồi tệ với Prada", AllKpop nhấn mạnh.
Bên cạnh Prada, một số nhãn hàng khác cũng nhanh chóng thay đổi kế hoạch vì lùm xùm của nữ ca sĩ. Hãng mỹ phẩm Clinique đã mạnh tay bỏ tất cả poster quảng cáo của Irene trên trang chủ.
Chanyeol
Chanyeol - thành viên nhóm EXO, ký hợp đồng với Prada cùng lúc với Irene. Và bê bối của anh lại xảy ra sau thời điểm Irene bị chỉ trích không lâu.
Một phụ nữ đã tuyên bố trên kênh truyền hình Hàn Quốc rằng Chanyeol là tình cũ của cô. Chỉ trong 3 năm hẹn hò, nam thần tượng được cho là "chân đạp nhiều thuyền", yêu cùng lúc đến 10 người. Chuyện tình một đêm của Chanyeol được kể diễn ra như cơm bữa.
Liên hệ với SM Entertainment, đại diện công ty trả lời lấp lửng, không thừa nhận hay phủ nhận bê bối. Trong khi đó, nhân vật chính lại giữ im lặng.
Chanyeol đại diện cho dòng thời trang nam của thương hiệu danh tiếng đến từ Italy. Ảnh: Vogue. |
Cho đến sau cùng, đơn vị chịu thiệt hại nhất vẫn là Prada - nhãn hàng đã trót tin vào hình ảnh hoàn hảo của Chanyeol.
Bộ sưu tập nam Thu - Đông 2020 của Prada có Chanyeol tham gia quảng bá đã thu lợi nhuận không như kỳ vọng dù những item trong bộ sưu tập được đánh giá phá vỡ quan niệm thông thường về thời trang cho phái mạnh.
Sau bê bối của Chanyeol và Irene, dân mạng đồng loạt bình luận: "Cả hai đại sứ thương hiệu của họ đều vướng scandal, thật đáng buồn", "Tôi đoán ma quỷ thực sự đã đeo bám Prada", "Prada có vẻ vô duyên với thị trường châu Á"...
Trong số những đại sứ mới của thương hiệu Italy, theo Jing Daily, chỉ còn Thái Từ Khôn và Xuân Hạ là có đời tư sạch sẽ. Bởi vậy, giới quan sát cho rằng Prada từ đây sẽ đẩy mạnh khai thác sức ảnh hưởng từ cặp thần tượng nhằm tiếp cận thế hệ trẻ ở Trung Quốc.