9 khúc cua 'tử thần' khiến nhiều người bỏ mạng ở núi Sơn Trà
Thứ hai, 19/8/2019 06:28 (GMT+7)
06:28 19/8/2019
Đường lên núi Sơn Trà quanh co, hiểm trở khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, nhiều du khách đã tử nạn trên các cung đường này.
Vườn quốc gia Sơn Trà (phường Thọ Quang, Sơn Trà) cách trung tâm Đà Nẵng 10 km. Từ lâu, người dân Đà Nẵng ví bán đảo này là "lá phổi xanh" của thành phố.
Sơn Trà còn là địa điểm du lịch nổi tiếng ở miền Trung với những cảnh đẹp nên thơ, có ngôi chùa Linh Ứng nổi tiếng và đỉnh Bàn Cờ, đồi Vọng Cảnh rất đẹp...
Bán đảo Sơn Trà có địa hình núi đồi, nhiều cung đường uốn lượn khiến nơi đây trở thành điểm du lịch mạo hiểm lý tưởng cho dân "phượt". Theo thống kê của Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, mỗi năm khu du lịch này đón hàng chục nghìn du khách trong và ngoài nước đến tham quan.
Tuy nhiên, do địa hình hiểm trở nên việc khai thác bán đảo này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Du khách lên tham quan chủ yếu bằng xe máy, rất nguy hiểm. Theo thống kê của Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, tại đây đã xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết (đều là nữ), 3 người bị thương. Các nạn nhân là nữ, lưu thông bằng xe tay ga.
Theo Sở GTVT Đà Nẵng, các tuyến đường trên bán đảo đều thuộc hệ thống đường cơ động phục vụ quốc phòng (trừ đường Hoàng Sa và đường lên đỉnh Sơn Trà - đoạn từ Yết Kiêu đến Đài Vọng cảnh). Đường lên núi Sơn Trà có độ dốc lớn hơn 10%, nhiều đoạn có độ dốc 21%; hướng tuyến quanh co, nhiều đường cong có bán kính nhỏ hơn 15 m. Trong ảnh là khúc cua lên dốc bãi Đá Đen.
Để hạn chế xảy ra tai nạn giao thông trên bán đảo, ngày 13/8 Sở GTVT có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng đề xuất các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các tuyến đường trên Sơn Trà.
Với kinh nghiệm hơn 10 năm gắn bó với Sơn Trà, anh Bùi Văn Tuấn, Trưởng phòng nghiên cứu Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh - Green Việt, cho biết trên bán đảo có 9 dốc nguy hiểm, tiềm ẩn gây tai nạn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông.
9 "điểm đen" dễ gây tai nạn gồm: Bãi Đá Đen, đoạn dốc dưới chân nhà Vọng Cảnh, đường lên đồi Vọng Cảnh, đoạn đường từ Vọng Cảnh đến sân bay Trực Thăng, khu Hố Sâu, dốc từ đỉnh Bàn Cờ về khách sạn InterContinental, ngã ba cây Đa, khu du lịch sinh thái Trường Mai và đoạn dốc từ cây Hoa vàng xuống đường Yết Kiêu.
Theo quan sát, hầu hết tuyến đường lên núi Sơn Trà đều xuống cấp nghiêm trọng, nhiều điểm đã sạt lở đến 1/4 mặt đường. Ở một số đoạn còn có tảng đá to nặng cả tấn chắn ngang, gây cản trở giao thông. Trong ảnh là hệ thống ta luy đường lên đồi Vọng Cảnh bị hư hỏng.
Giữa tháng 8, Sở GTVT đề xuất lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm trên các tuyến đường thuộc bán đảo Sơn Trà. Tại một số vị trí, cơ quan chức năng sẽ lắp bổ sung các biển cảnh báo nguy hiểm kết hợp với vạch cảnh báo giảm tốc, gương cầu lồi và biển báo cấm vượt... Dự kiến, kinh phí thực hiện các hạng mục trên khoảng 1 tỷ đồng.
Về giải pháp lâu dài, Sở GTVT đề xuất UBND Đà Nẵng giao Sở Du lịch, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch xây dựng phương án quản lý khách tham quan du lịch tại bán đảo. Trong đó, có đề xuất việc kiểm soát các phương tiện cơ giới khi lưu thông trên các tuyến đường thuộc bán đảo, đặc biệt là xe máy.
Ông Phan Minh Hải, Phó ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, khuyến cáo người dân và du khách lên Sơn Trà tham quan nên đi ôtô hoặc taxi. Đường ở đây quanh co, hiểm trở nên mọi người đi xe máy rất nguy hiểm. Trong quá trình lên dốc mà xe bị tắt máy thì rất có thể bị trượt xuống vực.
Vừa qua, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng và các đơn vị liên quan cũng đã thị sát các tuyến đường lên núi Sơn Trà. Sau buổi thị sát, các đơn vị này dự tính xây dựng đề án quản lý khách tham quan tại bán đảo Sơn Trà, trong đó có việc cấm sử dụng xe máy đi tham quan bán đảo, yêu cầu du khách đi bằng xe trung chuyển.
Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trong thời gian chưa cấm được xe máy thì các ngành chức năng cần cấm xe tay ga. "Nếu đi thì phải đi xe số, phải là người biết cách vào số, lên dốc và xuống dốc phải đi số nhỏ. Nếu vấn đề này mà giải quyết kịp thời thì sẽ hạn chế được tai nạn”, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết. Ảnh mô phỏng vị trí các con dốc nguy hiểm nhất ở bán đảo Sơn Trà: Bùi Văn Tuấn.
Sở GTVT kiến nghị UBND Đà Nẵng chi khoảng một tỷ đồng để lắp các biển cảnh báo, biển hạn chế tốc độ, gương cầu lồi ở một số đoạn đường trên bán đảo Sơn Trà.