Theo thống kê của Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, tại bán đảo Sơn Trà xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết (đều là nữ), 3 người bị thương. Các nạn nhân là nữ, lưu thông bằng xe tay ga.
Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn được xác định là đường lên núi Sơn Trà quanh co, dốc hiểm trở, khiến người điều khiển xe bị mất lái, lao xuống vực hoặc lăn can.
Góc phía đông bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Đoàn Nguyên. |
Để hạn chế xảy ra tai nạn giao thông trên bán đảo, ngày 13/8 Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Đà Nẵng có văn bản gửi UBND TP đề xuất các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các tuyến đường trên Sơn Trà.
Theo Sở GTVT, các tuyến đường trên bán đảo Sơn Trà đều thuộc hệ thống đường cơ động phục vụ quốc phòng (trừ đường Hoàng Sa và đường lên đỉnh Sơn Trà - đoạn từ Yết Kiêu đến Đài Vọng cảnh).
Đường lên núi Sơn Trà có độ dốc lớn hơn 10%, nhiều đoạn có độ đốc 21%; hướng tuyến quanh co, nhiều đường cong có bán kính nhỏ hơn 15 m.
Đường lên bán đảo Sơn Trà quanh co, gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện. Ảnh: Đoàn Nguyên. |
Trước mắt, Sở GTVT đề xuất lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm trên các tuyến đường thuộc bán đảo Sơn Trà. Tại một số vị trí, cơ quan chức năng sẽ lắp bổ sung các biển cảnh báo nguy hiểm kết hợp với vạch cảnh báo giảm tốc, gương cầu lồi và biển báo cấm vượt... Dự kiến, kinh phí thực hiện các hạng mục trên khoảng 1 tỷ đồng.
Về giải pháp lâu dài, Sở GTVT đề xuất UBND TP Đà Nẵng giao Sở Du lịch, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch xây dựng phương án quản lý khách tham quan du lịch tại bán đảo. Trong đó, có đề xuất việc kiểm soát các phương tiện cơ giới khi lưu thông trên các tuyến đường thuộc bán đảo, đặc biệt là xe máy.
Bán đảo Sơn Trà (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps. |