Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 điểm người thành công nhìn cuộc sống khác người thường

Đôi khi, để có một sự nghiệp thành công, người ta chỉ phải thay đổi những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt nhất.

1. Thất bại

Thất bại thường không đồng nghĩa với dấu chấm hết mà là điểm kết thúc cho một ý tưởng, khả năng hay mơ ước. Khi gặp thất bại, người ta sẽ chuyển sang một phương hướng mới với thêm kinh nghiệm. Điều đó dẫn đến nhiều cơ hội thành công hơn.

Tuy nhiên đối với một số người, thất bại tức là họ phải sống trong thiếu thốn, và tệ hơn là con cái họ cùng cũng chung số phận.

Chẳng ai muốn mình thất bại, nhưng điều người ta không muốn hơn chính là chẳng bao giờ có cơ hội trải nghiệm, trau dồi kỹ năng cũng như tâm nhìn.

Vì thế hãy biết ơn những thất bại, bởi nhiều người không được may mắn như vậy. 

2. Sự chỉ trích

Con người chỉ đưa ra lời phê phán khi thực sự quan tâm. Khi người ta còn quan tâm, đó là khi là bạn còn cơ hội làm tốt hơn hay làm khác đi để thay đổi suy nghĩ của họ. Lời chỉ trích, có ích hơn so với sự lãnh đạm.

3. Nỗi bất hạnh

Khi bạn buồn, điều đó có nghĩa là bạn quan tâm, và quan tâm chính là khởi nguồn của sự thay đổi. 

Đừng mãi cảm thấy bất hạnh. Hãy dùng nỗi buồn làm động lực để khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. 

Hãy biết ơn những thất bại, bởi nhiều người không được may mắn đón nhận nó. Ảnh: Inc.

4. Sự đố kỵ

Hãy nghĩ về những người bạn ngưỡng mộ, hoặc những người đã chiếm được niềm tin và sự tôn trọng của bạn. Bạn nên mừng vì những người đó hiện diện trong cuộc sống của mình. Đừng chỉ đơn thuần biết ơn, hãy cho họ biết bạn cảm thấy thế nào về họ. Điều đó sẽ khiến họ biết ơn vì có bạn trong cuộc đời họ.

5. Những quyết định

Trong công việc và cuộc sống, bạn có thể có nhiều lựa chọn và các phương án khác nhau. Những thứ đó đôi khi làm cho bạn căng thẳng và thậm chí là choáng ngợp. 

Hãy nghĩ theo cách khác: Thử tưởng tượng xem nếu bạn chỉ có rất ít lựa chọn khả thi thì bạn sẽ cảm thấy thế nào? Hãy vui mừng khi mình có nhiều sự lựa chọn.

6. Sự tranh đấu

Hãy tranh đấu có chủ đích. Ví dụ như lựa chọn làm việc cật lực để vượt qua các rào cản, hay hy sinh vì những người trông cậy vào bạn.

Khi bạn phải tranh đấu và chịu đựng, bạn không chỉ kéo giãn giới hạn khả năng mà bản thân cho là mình sở hữu. Đôi khi, bạn còn đạt đến cảnh giới thực sự mãn nguyện khi mà đã gạt bỏ những gì không cần thiết (những thứ là hoá ra lại là những điều hay khiến bạn lo nghĩ).

Tranh đấu sẽ giúp bạn tìm ra con người thật của bạn, và con người mà bạn muốn trở thành. 

Thời gian là vốn quý nhất của con người và bạn cần cảm thấy may mắn khi có được nó. Ảnh: Embracepossibility.

7. Sự chậm trễ

Kiên trì chẳng có gì là hấp dẫn, nhưng việc đợi chờ cũng sẽ mang lại lợi ích cho mỗi người. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra phần hấp dẫn nhất của các kỳ nghỉ chính là khâu lên kế hoạch. Giai đoạn trông đợi kỳ nghỉ có thể mang đến hạnh phúc trong trung bình 8 tuần.

Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ, mức độ hạnh phúc nhanh chóng giảm xuống mức trung bình - thường là chỉ trong vòng vài ngày. Và không lâu sau, những người đã trải qua kỳ nghỉ cũng chẳng vui vẻ hơn gì những người không đi.

Bởi thế hãy cảm thấy biết ơn vì mình được chờ đợi - đặc biệt là cho điều bạn mong mỏi. Bản thân sự chờ đợi đã mang lại hạnh phúc rồi.

Bên cạnh đó, chờ đợi điều bạn muốn, chứ không phải điều bạn cần, đã là một may mắn không phải ai cũng có.

8. Hối hận

Hãy nghĩ về những điều mình ước đã làm tốt hơn hoặc xử lý khác đi. Hoặc nghĩ về điều mình ước đã làm những trên thực tế thì không.

Bạn có thấy buồn không? Có chứ, nhưng cảm giác đó cũng tạo động lực rất lớn.

Hãy sử dụng động lực đó hàng ngày. Gọi cho một người bạn lâu ngày không gặp. Làm hòa với một thành viên trong gia đình. Làm một người độ lượng và nói lời xin lỗi trước. Hãy làm một điều gì bản thân ước mình đã làm. Bạn sẽ không phải hối hận đâu.

9. Thời gian

Khi bạn có thời giờ và nguồn lực để làm những việc như đọc bài báo này, điều đó đồng nghĩa với việc bạn có thể dành thời gian để cải thiện bản thân, suy nghĩ về những ý tưởng mới, cố gắng trở thành một con người tốt hơn, tạo được mối quan hệ tốt đẹp hơn với gia đình và bạn bè.

Thời gian là vốn quý nhất của con người và bạn cần cảm thấy may mắn khi có được nó.

Thời gian khiến cho mọi thứ có thể trở nên khả thi. Hãy dừng việc làm những điều không đáng và dành thời gian để hiện thực hoá những giấc mơ của bạn.

Bill Nguyen, triệu phú gốc Việt đi lên từ hai bàn tay trắng

Xuất thân nghèo khó khi sinh ra trong một gia đình lao động nhập cư vào Mỹ, Bill Nguyen đã tự hứa khi lớn lên sẽ không bao giờ để bản thân phải sống khổ thêm một lần nào nữa.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm