1. AvisCông ty cho thuê xe Avis gây ấn tượng với thế giới quảng cáo in qua chiến dịch “Chúng tôi là số 2 và đang cố gắng hơn nữa”. “Tự dìm” mình là một trong những cách được các diễn giả sử dụng phổ biến để làm mềm lòng khán giả và chiến thuật này mang lại hiệu quả ngoạn mục cho Avis. Với thông điệp rằng họ sẽ phải cố gắng tốt hơn công ty số 1 để chiếm lĩnh thị phần, quảng cáo kết thúc bằng câu: “Hàng người xếp hàng xếp chờ tại quầy của chúng tôi ngắn hơn”. Nhờ chiến dịch này, doanh thu của Avis tăng trưởng ngoạn mục. |
2. Miss ClairolVới câu nói hai nghĩa và ngôn ngữ khơi gợi được sử dụng phổ biến trong quảng cáo ngày nay, câu hỏi đơn giản về màu tóc: “Cô ấy nhuộm tóc hay không?” trong quảng cáo Miss Clairol đã tạo được hiệu ứng vô cùng mạnh mẽ. Quảng cáo này được sáng tạo bởi nhà quảng cáo tiên phong Shirley Polykoff vào năm 1956. Chỉ trong 6 năm, có tới 70% nữ giới tại Mỹ nhuộm tóc và doanh số của Clairol tăng gấp 4 lần. Nhờ đó, Polykoff được ghi danh vào bảo tàng Advertising Hall of Fame năm 1967. |
3. Miller LiteVào những năm 1970, hãng bia Miller Brewing cho rằng dòng bia có calorie thấp của mình sẽ làm nên cuộc cách mạng trên thị trường bia. Tuy nhiên, hãng này nhanh chóng nhận ra rằng nam giới chẳng mấy quan tâm tới việc giữ gìn vóc dáng. Để thay đổi điều này, Miller tung ra quảng cáo với hình ảnh người nổi tiếng với cơ bắp khỏe mạnh nhất lúc đó và câu slogan hài hước: “Vị tuyệt hơn, rót ít hơn”. Nhờ đó, doanh thu của hãng tăng vọt, khiến các hãng đối thủ nhanh chóng sản xuất loại bia tương tự. |
4. VolkswagenDòng xe Volkswagen Beetle chuyển từ thị trường châu Âu sang thị trường Mỹ khi các gia đình Mỹ có xu hướng đông hơn, vì vậy dòng xe cỡ nhỏ này phải khá khó khăn trong việc thu hút khách hàng. Khi đó, đa số người Mỹ sử dụng xe nâng phần cốp xe lên bằng mui để có thêm chỗ dành cho con cái. VW đã tung ra một quảng cáo hài hước, trong đó mỉa mai vào xu hướng thời đại “cái gì cũng phải to” của người Mỹ. Quảng cáo VW Beetle có màu đen trắng cùng hai từ “Think Small” bên dưới (Nghĩ nhỏ, hiệu quả hơn). Nhờ chiến dịch ấn tượng này, doanh số của VW tăng vọt, đây trở thành một trong những quảng cáo nổi tiếng và thành công nhất trong lịch sử. |
5. Coca-ColaThương hiệu Coca-Cola có được thành công như ngày nay nhờ việc không ngừng đổi mới và cố gắng chiếm ưu thế so với đối thủ. Đây là một trong những quảng cáo thành công nhất của Coke, từng giành giải thưởng 1979 CLIO. Thay vì tiếp tục nhấn mạnh hình ảnh về sự thống nhất và hòa bình thế giới thông qua đồ uống mà công ty vốn nổi tiếng, quảng cáo này chỉ có hai nhân vật, một cậu bé và cầu thủ bóng đá kiểu Mỹ nổi tiếng “Mean” Joe Green. Cậu bé đã tới gặp Green tại hầm sân vận động khi anh vô cùng mệt mỏi sau một trận thua và đưa cho anh một chai Coke. Ban đầu Green từ chối nhưng sau đó đã cầm lấy chai nước và uống lấy uống để. Khi cậu bé đi hỏi, Green đã gọi lại và cho cậu bé áo đấu của mình. Quảng cáo một lần nữa chứng minh rằng những quảng cáo chạm tới trái tim người xem luôn luôn thành công. |
6. AppleNăm 1984, Apple tung ra quảng cáo nổi tiếng nhất của hãng, công bố sự ra đời của máy tính Macintosh. Quảng cáo là hình ảnh một phụ nữ làm gián đoạn đoàn người diễu hành, tay cầm búa và bức ảnh chiếc máy tính chưa từng được thấy trên thế giới. Cô tuyên bố: “Sự thống nhất trong suy nghĩ của chúng ta là vũ khí mạnh hơn bất cứ hạm đội hay quân đội nào trên trái đất… Chúng ta sẽ thắng”. Theo sau là dòng chữ: “Vào ngày 24/1, Apple Inc. sẽ tung ra Macintosh. Và bạn sẽ hiểu vì sao năm 1984 sẽ không giống “1984”. Quảng cáo này được nhắc tới trong suốt nhiều tháng và hiện Apple vẫn tiếp tục thay đổi lịch sử ngành công nghệ. |
7. McDonald’sKhi mọi người cho rằng chẳng còn cách nào để quảng cáo Big Mac nữa thì McDonald’s đã chứng minh điều ngược lại. Trong quảng cáo, Big Mac trở thành phần thưởng của một trận đấu giữa hai biểu tượng bóng rổ Larry Bird và Michael Jordan vào năm 1993. Bối cảnh diễn ra trận đầu là từ sân bóng rổ cho tới sân thượng các tòa nhà của thành phố. |
8. BudweiserXuất hiện trong quảng cáo của hãng bia Budweiser là hình ảnh của ba con ếch và mỗi con nói một âm trong từ Bud-Weis-Er. Dù ếch và bia không hề có mối liên hệ nào, nhưng quảng cáo này trở thành một trong những chiến dịch ấn tượng và từng giành giải thưởng của Budweiser. |
9. FedExĐược tung ra vào năm 1982, đây là một trong những quảng cáo hài hước, khó quên và được bắt chước nhiều nhất của Federal Express. Xuất hiện trong quảng cáo là “vua nói nhanh” John Moschitta, Jr. vào vai Mr. Spleen, một lãnh đạo cấp cao của công ty. Ông vừa ăn trưa, vừa phỏng vấn, vừa tổ chức họp hội đồng quản trị, đồng thời thảo luận một hợp đồng qua điện thoại với tốc độ nói hơn 450 từ/phút. Ở cuối quảng cáo là lời lồng tiếng than thở guồng quanh nhanh khủng khiếp của thế giới kinh doanh. Quảng cáo kết thúc với dòng slogan biểu tượng của FedEx được đưa ra năm 1979: “Khi hàng nhất định phải đến đó qua đêm”. |