Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

87 người chết vì lũ lớn ở Indonesia và Đông Timor

Lũ quét do mưa lớn ngày 4/4 khiến hàng chục người dân ở các đảo Indonesia và Đông Timor thiệt mạng, nhiều người khác mất tích, hàng nghìn người phải sơ tán.

Ngày 5/4, quan chức Indonesia xác nhận trận lũ quét vừa qua khiến ít nhất 66 người thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích ở nước này. Trong khi đó, nước láng giềng Đông Timor công bố có ít nhất 21 người chết, theo AFP.

Đợt lũ gây ra bởi trận mưa xối xả vừa qua đã tàn phá hàng loạt đảo từ Flores, Indonesia sang đến quốc đảo Đông Timor, khiến hàng nghìn người dân buộc phải sơ tán.

Ông Raditya Djati, người phát ngôn Cơ quan quản lý thiên tai Indonesia, nói trên đài Metro TV: “Đã có 66 người thiệt mạng. Nhưng đó mới chỉ là số liệu ban đầu, chắc chắn sẽ tăng trong thời gian tới. Hiện 42 người mất tích sau trận lũ”.

Ở khu vực phía đông đảo Flores, bùn đất phủ lên các ngôi nhà và cầu đường. Nhiều tuyến giao thông bị gián đoạn buộc giới chức địa phương bố trí các thiết bị hạng nặng để mở đường.

lu quet do mua lon,  Indonesia,  Dong Timor,  nhieu nguoi dan thiet mang va mat tich anh 1

Quang cảnh sau trận lũ quét ở thị trấn Adonara, phía đông đảo Flores ngày 4/4. Ảnh: AFP.

Ông Raditya Djati chia sẻ: “Bùn đất và điều kiện thời tiết khắc nghiệt đã cản trở nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân”.

Ông Alfons Hada Bethan, người đứng đầu Cơ quan quản lý thiên tai phía đông Flores, cho biết: “Nhiều người đã di tản khỏi nơi cư trú. Trong khi nhiều người vẫn trú ẩn ở nhà. Họ rất cần thuốc men, thức ăn và chăn màn. Chúng tôi không rõ chính xác bao nhiêu người mất tích”.

Ở Lembata, một hòn đảo nằm giữa Flores và Đông Timor, một số ngôi làng thậm chí bị lũ cuốn xuống sườn núi và cuối cùng ra biển. Người dân nơi này buộc phải lội qua bùn và những ngôi nhà đổ nát để di tản đến những chiếc cáng tạm bợ để tránh lũ.

Các nhà chức trách Đông Timor, quốc đảo nằm giữa Indonesia và Australia, cho biết ít nhất 21 người chết sau đợt lũ vừa rồi. Nhiều nạn nhân trong số đó ở thủ đô Dili.

Sạt lở và lũ quét thường xảy ra trên khắp các quần đảo Đông Nam Á. Vào tháng 1/2021, một trận lũ quét đổ ập vào thị trấn Sumedang, Tây Java, Indonesia đã khiến 40 người thiệt mạng.

Theo số liệu của Cơ quan quản lý thiên tai Indonesia, 125 triệu người dân nước này đang sống trong các khu vực có nguy cơ sạt lở đất cao. Nguyên nhân các vụ sạt lở và lũ quét được cho là do nạn phá rừng gây ra.

Dòng nước lũ 'đỏ như máu' tràn vào ngôi làng ở Indonesia

Trận lũ quét qua một nhà máy nhuộm vải batik ở tỉnh Trung Java vào ngày 6/2 khiến ngôi làng gần đó ngập trong nước lụt có màu đỏ "như máu".

Cường Lê

Bạn có thể quan tâm