Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

80% người được hỏi khen mẫu tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội

Hơn 80% ý kiến đánh giá thiết kế đoàn tàu của tuyến metro số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội đẹp, hài hòa và hơn 90% cho biết sẵn sàng sử dụng khi tàu đi vào vận hành chính thức.

Sáng 28/9, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội công bố kết quả khảo sát ý kiến người dân về mẫu thiết kế tàu metro tuyến Nhổn - Ga Hà Nội.

duong sat Nhon - Ga Ha Noi anh 1
Mẫu thiết kế tàu metro số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Đoàn tàu metro số 3 được nhà sản xuất Alstom (Pháp) trang bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu như điều hòa không khí, thông gió, loa, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng khi đi vào đoạn ngầm.

Đối tương khảo sát là hơn 1.000 người đang sống và làm việc gần 8 ga trên cao, bao gồm học sinh, sinh viên, công chức đến người cao tuổi (độ tuổi từ 18 đến 60), phân bố đều theo giới tính.

Với chủ đề “Hành trình xanh”, tàu mang 3 màu chủ đạo là xanh lá mạ, hồng đỏ và ghi xám. Các màu này lấy cảm hứng từ cây lúa, quả thanh long - những nông sản đặc trưng của Việt Nam.

Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng. Tàu có sàn thấp tiện lợi cho hành khách lên xuống. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.

Sau khi được UBND TP Hà Nội chính thức phê duyệt mẫu thiết kế đoàn tàu metro số 3, đơn vị thiết kế và thi công Alstom sẽ bắt đầu sản xuất. 

duong sat Nhon - Ga Ha Noi anh 2
Sơ đồ tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

Dự kiến đoạn đi trên cao dài 8 km sẽ được khai thác thương mại trước vào đầu năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 (Cầu Giấy). 4,5km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.

Khi khánh thành, đây sẽ là tuyến tàu điện có phần đường chạy ngầm đầu tiên ở Hà Nội.

Tuyến metro số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm với chiều dài 12,5 km, qua 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm.

Tuyến đường được khởi công từ năm 2006 và được và xác định đến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành. Nhưng sau đó, Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội phải lùi tiến độ đến năm 2015, 2017 và gần đây xác định đến 2021 cố gắng hoàn thành.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,176 tỷ euro (khoảng 33.000 tỷ đồng, theo tỷ giá năm 2013) trong đó vốn vay ODA 899,68 triệu Euro (khoảng hơn 25.000 tỷ đồng) từ chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Tuyến metro hơn 30.000 tỷ ở Hà Nội có thể lùi tiến độ đến đầu 2023

Ban quản lý dự án Đường sắt Hà Nội cho biết nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ là khó khăn trong việc triển khai đoạn ngầm.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm