Theo Ban quản lý dự án Đường sắt Hà Nội, đến nay, tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đạt 43% tiến độ. Đoạn trên cao hoàn thành hơn 83% khối lượng công việc; các ga trên cao đạt 53%; các hợp phần liên quan đến tàu và các thiết bị đã đạt 11%. Hiện có khoảng hơn 1.000 công nhân làm việc trên công trường.
Việc thi công gói thầu CP03 cho đoạn đi ngầm hiện diễn ra rất chậm. UBND Hà Nội đã chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ.
Đoạn ngầm của tuyến metro Hà Nội đang chậm tiến độ. Ảnh: Hoàng Hà. |
Dự kiến ban đầu, dự án sẽ hoàn thành xây dựng và quý IV/2022, trong điều kiện các hợp phần qua trọng như đoạn đi ngầm được triển khai đúng hạn. Việc vận hành toàn tuyến dự kiến được thực hiện vào quý I/2023.
Nhưng, việc triển khai đoạn đi ngầm tiếp tục chậm trễ, vì vậy Ban quản lý đề xuất Hà Nội và các cơ quan hữu quan đưa vào khai thác đoạn trên cao dài 8,5 km gồm 8 ga từ Nhổn đến Cầu Giấy vận hành trước vào quý IV/2020. Vừa khai thác, đơn vị sẽ tiếp tục thi công đoạn ngầm để bàn giao toàn tuyến vào cuối năm 2022.
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ năm 2006 và được xác định đến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành. Nhưng sau đó, Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội phải lùi tiến độ đến năm 2015, 2017 và đến nay xác định đến 2023 hoàn thành toàn tuyến.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,176 tỷ euro (khoảng 33.000 tỷ đồng, theo tỷ giá năm 2013) trong đó vốn vay ODA xấp xỉ 9000 triệu euro (hơn 25.000 tỷ đồng) từ chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).
Vốn đối ứng trong nước gần 280 triệu euro (khoảng 7.800 tỷ đồng) lấy từ ngân sách thành phố.
Lộ trình tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Google Maps. |