Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 mẹo sử dụng bếp từ hiệu quả

Schott AG - công ty sản xuất hơn 200 triệu mặt kính gốm thủy tinh với thương hiệu Schott Ceran - giới thiệu tới người dùng 8 mẹo sử dụng và vệ sinh bếp từ hiệu quả.

Nếu đang sở hữu một chiếc bếp từ, hơn ai hết, bạn là người hiểu rõ nhất việc tận hưởng niềm vui khi những món ăn được chế biến nhanh chóng, dễ dàng. Thời gian nấu hay việc vệ sinh bếp từ cũng tiện lợi hơn đáng kể so với các loại bếp truyền thống. Tuy nhiên, để duy trì sự thú vị, tiện lợi của bếp từ, bạn cần nằm lòng một vài “bí kíp” để tránh làm trầy xước bề mặt, giữ bếp luôn sạch sẽ, sáng bóng như mới.

Meo su dung bep tu anh 1

Theo các chuyên gia Schott Ceran, nếu được sử dụng và vệ sinh đúng cách, mặt kính bếp từ có thể giữ được độ mới sau nhiều năm sử dụng.

Bếp nào, nồi nấy: Bạn sẽ cần dụng cụ nấu ăn có từ tính khi dùng bếp từ. Bạn có thể thử úp ngược nồi, sau đó cầm một cục nam châm đặt lên trên. Nếu cục nam châm “dính” vào đáy nồi, điều này có nghĩa đáy nồi được làm bằng vật liệu từ tính và phù hợp loại bếp này.

Meo su dung bep tu anh 2

Nếu nam châm dính vào đáy, bạn có thể yên tâm sử dụng nồi cho bếp từ.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên dùng nồi làm từ inox hoặc gang tráng men. Độ dày lý tưởng của đáy nồi inox là 4-6 mm, còn chảo gang tráng men cần có đáy dày 2-3 mm. Bạn cũng nên chọn nồi với kích cỡ và hình dáng phù hợp thiết kế vùng nấu, nhằm đảm bảo thức ăn chín đều và tránh thất thoát nhiệt.

Vệ sinh đáy nồi: Khi vệ sinh xoong nồi, chúng ta thường bỏ quên phần đáy vì nó không tiếp xúc trực tiếp với thức ăn. Tuy nhiên, nếu đáy nồi có vết cặn hoặc cháy bám vào có thể ảnh hưởng tới hiệu suất truyền nhiệt, gây mùi khó chịu khi nấu nướng, hoặc thậm chí làm trầy xước, hư hỏng mặt kính bếp từ. Do vậy, bạn cần chú ý giữ đáy nồi sạch và khô ráo để đạt hiệu quả tốt nhất khi nấu nướng.

Những loại nồi không phù hợp: Theo Schott AG, bạn không nên sử dụng nồi đáy đồng, gốm thủy tinh hoặc nhôm thường, vì chúng không có từ tính và thường để lại các hạt nhỏ rất khó loại bỏ trên mặt bếp. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh dùng các loại nồi bị hỏng đáy, vì chúng có thể gây ra những vết xước vĩnh viễn khi tiếp xúc mặt bếp.

Không sử dụng mặt bếp để sơ chế thức ăn: Nếu sơ chế thức ăn ngay trên mặt bếp, những hạt cát rơi ra từ rau củ hoặc tác động từ các vật nặng đều có thể gây ra vết xước. Bạn chỉ nên dùng bếp từ để nấu và không lạm dụng vào mục đích khác.

Vệ sinh bếp sau mỗi lần nấu: Mặt kính bếp từ, bao gồm mặt kính bán chạy hàng đầu thế giới Schott Ceran, được làm từ gốm thủy tinh - vật liệu kết hợp vẻ đẹp của kính với đặc tính chống nhiệt và độ bền cao. Điều này giúp việc vệ sinh bếp trở nên dễ dàng, khi bạn chỉ cần lau với khăn mềm sau mỗi lần sử dụng là đủ. Thói quen vệ sinh ngay sau khi nấu sẽ giúp bạn tránh phải “tổng vệ sinh” cật lực hàng tuần hoặc hàng tháng.

Meo su dung bep tu anh 3

Bề mặt kính Schott Ceran mịn bóng, giúp việc vệ sinh bếp trở nên dễ dàng.

Tránh xa các chất tẩy rửa mạnh: Theo Schott AG, khi vệ sinh bếp, bạn nên tránh sử dụng miếng bọt biển thô ráp hay các chất tẩy rửa mạnh như xịt tẩy rửa lò nướng. Những sản phẩm này không phù hợp bề mặt gốm thủy tinh, thậm chí còn có thể làm hỏng mặt bếp. Thay vào đó, bạn nên dùng sản phẩm vệ sinh bếp dịu nhẹ và phù hợp mặt kính bếp từ.

Cách xử lý khi lỡ đánh rơi đường hoặc giấy bạc lên bếp: Khi sơ ý để đường, nhựa hay giấy bạc rơi trên bếp, chúng ta thường chờ chúng nguội bớt trước khi vệ sinh. Tuy nhiên, nếu chần chừ, giấy bạc hoặc nhựa nóng có thể chảy lên vùng bếp, bám chặt vào mặt kính khi nguội và rất khó loại bỏ. Do vậy, khi xảy ra sự cố, bạn nên vệ sinh ngay lập tức với dụng cụ cạo kim loại phù hợp. Đây là cách xử lý nhanh chóng mà không lo bỏng tay.

Meo su dung bep tu anh 4

Người dùng có thể loại bỏ các vết bẩn cứng đầu với dụng cụ cạo kim loại.

Cách xử lý khi mặt bếp bị trầy xước: Để xử lý các vết trầy xước, bạn có thể thử vệ sinh mặt bếp thật kỹ theo hướng dẫn phía trên. Thực tế, rất nhiều vết trầy xước là vết cháy còn sót lại, có thể loại bỏ dễ dàng với dụng cụ cạo kim loại. Nếu không thể, bạn cũng đừng quá lo lắng, bởi bếp từ vẫn hoạt động tốt kể cả khi có vết trầy xước nhẹ. Song, nếu mặt kính bị vỡ hoặc nứt nghiêm trọng, bạn nên ngừng sử dụng và thay thế bằng bếp mới để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình.

Người dùng có thể truy cập website hoặc kênh YouTube của Schott Ceran để tham khảo thông tin bổ ích về cách giữ bếp sạch bóng, sử dụng năng lượng tối ưu và theo dõi các thí nghiệm thú vị từ hãng.

Trà An

Bạn có thể quan tâm