8 câu hỏi thú vị về thị trường xe hơi năm 2012
Kết thúc năm 2011 với nhiều cảm xúc trái chiều, bước sang năm 2012, thị trường ô tô thế giới chắc chắn sẽ có những xáo trộn nhất định, khi các hãng đều ấp ủ những dự định riêng đầy triển vọng.
Năm 2011 sắp khép lại với nhiều cảm xúc trái chiều. Trong khi các hãng xe Nhật như Toyota, Honda và Nissan điêu đứng với thảm họa động đất, sóng thần và lụt lội nghiêm trọng, thì những tên tuổi khác như Hyundai, Kia hay General Motors lại xem đó như thời cơ tốt để vươn lên mạnh mẽ.
Bước sang năm 2012, thị trường ô tô thế giới chắc chắn sẽ có những xáo trộn nhất định, khi các hãng đều ấp ủ những dự định riêng đầy triển vọng. Dưới đây là 8 câu hỏi thú vị về thị trường xe hơi năm 2012 kèm theo câu trả lời hợp lý nhất.
1. Big Three bắt đầu đánh mất thị phần?
Kết thúc năm 2011, thị phần của nhóm Big Three (gồm General Motors, Ford và Chrysler) duy trì ổn định. Big Three đã được hưởng lợi rất nhiều từ việc các hãng xe Nhật chịu tác động nặng nề của thảm họa thiên nhiên.
Tuy nhiên, năm 2012 chắc chắn sẽ có sự chuyển biến. Ngoài việc Toyota và Honda nỗ lực trở lại, Nissan cũng đặt mục tiêu tăng 10% thị phần để vươn lên vị trí thứ 4 về doanh số tại Mỹ. Bên cạnh đó, những tên tuổi khác cũng đang nổi lên mạnh mẽ. Hyundai và Kia chiếm vị trí thứ 6 và 7 trong danh sách thương hiệu phổ dụng nhất, Lexus bán vượt trội so với Buick, Cadillac và Lincoln. Volkswagen mang tham vọng trở thành hãng xe hơi số 1 thế giới vào năm 2018 hiện cũng có những sản phẩm đáng chú ý và được ưa chuộng.
2. Toyota sẽ trở lại?
Chịu thiệt hại nặng nề bởi thảm họa thiên nhiên (động đất, sóng thần, lụt lội), vấn nạn thu hồi và tài chính (đồng Yen tăng mạnh), Toyota đã trải qua một năm kinh hoàng. Trong năm 2012, Toyota đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 24%, đạt khoảng 8,48 triệu xe. Toyota đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc giành lại ngôi vương mà hãng có được trong giai đoạn 2008-2010.
Nếu đạt được mục tiêu này, Toyota sẽ phá vỡ kỉ lục 8,43 triệu xe mà họ thiết lập vào năm 2007. Kế hoạch của hãng xe hơi Nhật Bản cho năm 2013 thậm chí còn tham vọng hơn, với tổng doanh số dự kiến tăng lên 8,95 triệu xe. Toyota cho biết sẽ bổ sung hàng dự trữ và tăng công suất tại các nhà máy ở Trung Quốc và Brazil để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên là không hề dễ dàng. Theo ông Kohei Takahashi, chuyên gia phân tích của JP Morgan Chase tại Tokyo, dự báo doanh số mà Toyota đưa ra cao hơn nhiều so với dự đoán của ông. Ông không tin rằng họ có thể đạt được mục tiêu này, bởi đồng Yen đang tăng giá, và Toyota sẽ không thể sớm thu lợi nhuận từ việc xuất khẩu ôtô.
3. Chrysler tiếp tục gặt hái thành công?
Chrysler đang trải qua những tháng ngày tươi đẹp, khi liên tục đạt mức tăng trưởng về doanh số. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu Chrysler có tiếp tục duy trì được thành công khi mà hãng này có ít model cho năm 2012, trong khi các đối thủ khác lại rất đa dạng về sản phẩm. Ngoài ra, còn phải nhắc tới việc CEO Sergio Marchionne bị phân tâm bởi những vấn đề tại châu Âu của Fiat.
4. Người Mỹ sẽ thích dòng xe nhỏ?
Dòng pickup to lớn và sedan cỡ trung tiếp tục thống trị danh sách các mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ, bất chấp sự cạnh tranh đáng kể từ những dòng xe nhỏ như Chevy Cruze và Ford Focus. Mặc dù giá xăng dầu cao cộng với các tiêu chuẩn về khí thải khắt khe hơn, nhưng dường như người tiêu dùng Mỹ sẽ vẫn giữ thói quen sử dụng xe vốn có.
5. Hãng nào sẽ bị thiệt hại khi thị trường Trung Quốc sụt giảm?
GM và Volkswagen là hai nhà sản xuất phương Tây lớn nhất tại Trung Quốc, trong khi các thương hiệu xe sang Đức dựa vào Trung Quốc để tăng trưởng. Vì vậy, khi thị trường Trung Quốc chững lại, hầu hết các tên tuổi lớn của ngành xe hơi sẽ bị tác động không nhỏ.
6. Opel sẽ đi tới đâu?
GM, hãng xe hơi đã cố bán Opel vào năm 2009, đang nỗ lực tái cấu trúc thương hiệu này. Tuy nhiên, mọi việc không hề dễ dàng. Với thị phần khoảng 8%, Opel chưa đủ sức cạnh tranh với Volkswagen tại thị trường châu Âu. Vì vậy, tương lai của Opel sẽ vẫn mịt mờ và đội ngũ lao động của Opel sẽ tiếp tục sống trong nỗi lo mất việc bất kỳ lúc nào.
7. Ford Fusion 2013 sẽ là Xe của năm?
Fusion là một trong những mẫu xe được ưa chuộng nhất tại thị trường Mỹ, nên Ford rất chú tâm phát triển mẫu xe này. Nhiều khả năng phiên bản 2013 sẽ được thực hiện theo chiến lược One Ford, tức là xuất hiện tại nhiều thị trường khác nhau. Fusion được kỳ vọng thiết lập nên những tiêu chuẩn mới về độ tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời trở thành mẫu xe của năm.
8. Khi nào Alan Mulally nghỉ hưu?
Theo kế hoạch, Alan Mulally sẽ nghỉ hưu trong 2 năm tới. Việc này sẽ gây xáo trộn không nhỏ trong tập đoàn Ford. Hiện tại, Ford cũng đang xúc tiến tìm người thay thế vị CEO tài ba này.
Alan Mulally, 66 tuổi, rời bỏ vị trí điều hành phân nhánh máy bay thương mại mà ông đã gắn bó lâu năm tại Boeing để về đầu quân cho Ford năm 2006. Vào thời điểm đó, Ford đang ở trong tình trạng tệ nhất trong “tam đại gia” ôtô Mỹ. Tuy nhiên, với sự góp mặt của Mulally, cục diện đã thay đổi.
Dưới sự lãnh đạo của CEO Alan Mulally, Ford đã bán các tài sản không thực sự quan trọng cho tương lai sống còn của tập đoàn, như thương hiệu Jaguar, và dồn sự tập trung vào phát triển thương hiệu Ford, với một số mẫu xe mới như Fusion hybrid, mẫu Taurus mới, và Fiesta.
Chính nhờ vai trò của Mulally, Ford đã vượt qua cuộc khủng hoảng mà không cần tới sự trợ giúp từ chính phủ như GM hay Chrysler.
Năm 2009, Ford lãi ròng 2,7 tỷ USD, một bước tiến lớn đối với hãng này, vì năm trước đó, họ còn lỗ gần 15 tỷ USD. Năm 2010, Ford còn làm tốt hơn thế khi đạt lợi nhuận 6,6 tỷ USD.
2011 sẽ tiếp tục là một năm thành công đối với Ford, khi những mẫu xe then chốt của hãng luôn đạt doanh số cao như F-Series, Fiesta hay Escape.
Ford đã đạt lợi nhuận 10 quý liên tiếp, bao gồm cả 1,65 tỷ USD lãi ròng trong quý III/2011 vừa qua.
Gia Minh
Theo Infonet