Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8-9 tập đoàn lọt vào tầm ngắm của Ủy ban Giám sát Tài chính

Trong năm 2015, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia sẽ nghiên cứu tình hình “sức khỏe” tài chính của một số tập đoàn, tổng công ty Nhà nước lớn.

Cơ quan này đang chờ phê duyệt của Thủ tướng. Thông tin này được ông Vũ Viết Ngoạn – Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC) đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015 của cơ quan này diễn ra mới đây.

Theo Chủ tịch NFSC, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quá trình tái cơ cấu kinh tế. Với vai trò cơ quan tham mưu của Chính phủ, trong năm 2015 NFSC sẽ tham gia vào nghiên cứu, tìm hiểu tình hình “sức khỏe” tài chính của 1 số tập đoàn, tổng công ty Nhà nước lớn.

“Nghiên cứu này sẽ xem xét dưới góc độ tài chính quốc gia thì tái cấu trúc như hiện tại có giúp cho ngăn ngừa bớt rủi ro trong hệ thống tài chính hay không”, ông nói và tiết lộ, có thể 8-9 tập đoàn, tổng công ty lớn sẽ nằm trong danh sách được Ủy ban này “nghiên cứu”, tuy nhiên vẫn đang chờ Thủ tướng phê duyệt “danh sách” thì mới bắt tay vào triển khai.

Một số tập đoàn, tổng công ty lớn sẽ được Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nghiên cứu

Một số tập đoàn, tổng công ty lớn sẽ được Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nghiên cứu "sức khỏe" tài chính trong năm 2015.

Tuy không tiết lộ "danh tính" các tập đoàn, tổng công ty trong danh sách được "nghiên cứu" tài chính của NFSC trong năm 2015, nhưng trả lời câu hỏi của Infonet, ông Ngoạn cho hay, hiện nay NFSC đã xây dựng nhiều hệ thống chỉ tiêu giám sát dựa trên tiêu chí đánh giá phân tích tài chính, rủi ro theo chuẩn mực quốc tế.

“Năm 2015 là năm đầu tiên trong kế hoạch 3 năm NFSC áp dụng phân tích tài chính mới dựa trên 3 nhân tố, áp dụng tiêu chí thông lệ quốc tế theo chuẩn mực OECD, Camel, Basel đưa ra. Các hệ thống chỉ tiêu đánh giá tài chính này về cơ bản rộng và sâu hơn nhiều đối với chỉ tiêu an toàn của các DN, tập đoàn kinh tế”, ông Ngoạn lý giải.

Ngoài ra, lâu nay NFSC cũng đã phân tích rất nhiều tình hình tài chính của các DN lớn, tập đoàn (600 DN niêm yết và hơn 1000 công ty đại chúng) nên cơ quan này cũng có kinh nghiệm phân tích tình hình tài chính của DN.

Trên cơ sở nền tảng này nên UB có nhiều thuận lợi trong nghiên cứu và có thể đưa ra báo cáo sát thực nhất về tình hình “sức khỏe” tài chính của các DN, tập đoàn nằm trong diện nghiên cứu.

“Khi chúng tôi đã có bộ tiêu chí đánh giá “chuẩn” rồi thì sẽ rất thuận lợi để đánh giá “sức khỏe” DN, nhất là về khía cạnh tài chính DN. Nếu làm được như vậy thì những báo cáo của UBGS sẽ giúp sức cho chỉ đạo của Chính phủ trong việc tái cơ cấu lại các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước", Chủ tịch NFSC tiết lộ.

http://infonet.vn/89-tap-doan-lot-vao-tam-ngam-cua-uy-ban-giam-sat-tai-chinh-post156190.info

Theo Nguyễn Hoài/ Infonet

Bạn có thể quan tâm