Line là siêu ứng dụng được người Nhật Bản ưu chuộng. Ảnh: Reuters. |
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng iPhone cao nhất trên thế giới, nhưng người dân nước này hiếm khi phàn nàn về bong bóng trò chuyện màu xanh lục trong iMessage. Lý do là phần lớn họ dùng LINE, ứng dụng nhắn tin đa nền tảng đã thống trị thị trường từ hơn một thập kỷ trước và chưa có dấu hiệu suy giảm.
LINE ra mắt vào năm 2011, 3 tháng sau thảm họa động đất và sóng thần Tohoku. Thời điểm đó, các nhân viên làm việc tại chi nhánh Nhật Bản của gã khổng lồ Internet Hàn Quốc Naver đã chứng kiến hiện trạng hệ thống mạng viễn thông bị thiên tai đánh sập.
Họ quyết tâm tìm giải pháp thay thế. Tháng 12/2011, LINE ra đời với cách thức hoạt động tương tự KakaoTalk ở Hàn Quốc hay WeChat ở Trung Quốc. Ứng dụng này sau đó cũng phổ biến tại Thái Lan và một số nơi khác tại châu Á.
LINE không chỉ là một ứng dụng nhắn tin đơn thuần. Nền tảng có nhiều tính năng khác nhau bao gồm dịch vụ nghe nhạc, tin tức, thậm chí cả đầu tư chứng khoán. Hơn 70% dân số Nhật Bản sử dụng app này.
Các doanh nghiệp và chính quyền tại Nhật Bản dùng LINE để giao tiếp với các giao diện tùy chỉnh. Tokyo thực hiện chương trình giảm giá cho những người có thể minh chứng đã tiêm phòng Covid-19 thông qua LINE.
Bên ngoài cửa hàng LINE Friends tại quận Harajuku, Tokyo. Ảnh: Japan Wireless. |
Ảnh hưởng sâu rộng nhất của LINE là tiên phong phát triển hệ thống nhãn dán (sticker), biểu tượng cảm xúc kích thước lớn, cho phép người dùng mua theo bộ hoặc tải xuống dưới dạng một phần của gói đăng ký.
Các thương hiệu từ Pokemon đến Louis Vuitton cạnh tranh để giành lấy sự hiện diện của họ, trong khi những nhân vật của LINE, như gấu Brown, trở thành biểu tượng nổi tiếng.
Cửa hàng LINE Friends, nơi bán các vật phẩm lưu niệm tạo hình nhân vật của Line, ở quận Harajuku của Tokyo thường có hàng dài người xếp hàng vào mua. Một chi nhánh tương tự cũng được mở tại Quảng trường Thời đại (New York, Mỹ) vào năm 2017.
Không phải mọi thứ LINE cố gắng đều thành công. Tháng trước, họ chấm dứt dịch vụ trợ lý giọng nói Clova và hoàn lại tiền cho những người mua loa thông minh tương thích. Một số tính năng khác như gọi taxi, dịch vụ phát video trực tiếp và nền tảng viết blog cũng ngừng hoạt động.
Nhưng LINE vẫn là một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của hầu hết người dùng Internet tại Nhật Bản. Line Corporation hiện sáp nhập với Yahoo Nhật Bản và thuộc sở hữu của SoftBank Group.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.